Máy bay không người lái in 3D

Thứ Tư, 19/07/2017, 17:18
Máy in 3D sẽ đi vào chiến tranh cùng với các lực lượng trên mặt đất, vì Hải quân Mỹ sắp bổ sung vào kho vũ khí chiến đấu của mình một loạt máy bay không người lái (UAS) trinh sát nhỏ gọn được chế tạo bằng phương pháp in 3D.


Trang web công nghệ in 3D cho biết, chiếc máy bay không người lái có tên Nibbler sẽ được sử dụng để thu thập thông tin tình báo trên không bằng các đơn vị trực tiếp triển khai trên mặt đất. Phần thân của thiết bị được tạo ra bằng cách sử dụng một máy in 3D. Các bộ phận cần thiết khác là động cơ, pin và đèn vẫn chưa in được, theo Marine Times.

Đầu tháng 1-2017, Bộ Quốc phòng Mỹ, dưới sự chỉ huy của Bộ trưởng lúc đó là Ash Carter, đã phóng thành công một loạt máy bay không người lái được chế tạo bằng công nghệ  in 3D từ Super Hornet F/A-18.

Tập đoàn 103 chiếc máy bay không người lái Perdix, một loại máy bay không người lái hiện đại được MIT thiết kế,  là một dự án của Văn phòng Năng lực Chiến lược do ông Carter thành lập năm 2012.  "Đây là một sự đổi mới mang tính đột phá giúp chúng tôi đi trước kẻ thù một bước", ông Carter cho biết vào thời điểm thành lập.

Với sự khởi đầu mới này của Hải quân, dù ít tham vọng, cũng có thể mang lại cho các binh sĩ Mỹ một lợi thế. Đây sẽ là lần đầu tiên các máy bay không người lái được sử dụng bởi các lực lượng thông thường. “Nhóm chúng tôi rất thích thú và say mê với Nibbler, thậm chí còn nhiệt tình hơn những gì nó đại diện cho tương lai”, tướng Hải quân Chris Wood, người giám sát sáng kiến này, phát biểu trên tờ Defense Systems.

Tướng Wood nói rằng việc có thể sản xuất trang thiết bị và các bộ phận trong lĩnh vực "đại diện cho một cuộc cách mạng trong chuỗi cung ứng tương lai". Ông cho biết máy bay không người lái bằng công nghệ in 3D mặc dù đắt tiền hơn những chiếc bán lẻ có giá khoảng 300 USD, nhưng "với số lượng nhiều thì nó ít tốn kém hơn bất kỳ chiếc máy bay không người lái quân sự nào có hiệu suất tương tự”.

Tuy nhiên, có một rủi ro có thể thấy rõ ràng là nếu Hải quân Mỹ có thể sử dụng máy bay không người lái công nghệ in 3D, thì những kẻ thù như IS cũng có thể trang bị các máy bay không người lái mang vũ khí.

Đầu tháng 10-2016, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã giết 2 binh sĩ người Kurd trong một vụ nổ bằng máy bay điều khiển từ xa. Đây là một cách đánh mới và nó đã nhanh chóng lan rộng trong các tổ chức khủng bố. Mới đây, Taliban đã công bố một video quay cảnh dùng một UAS để đánh bom hủy hoại một đồn cảnh sát ở Helmand, Afghanistan.

Những vụ việc trên cho thấy một sự tiến triển về bản chất của chiến tranh hiện đại. Dù không giỏi về công nghệ, không có thời gian và tiền bạc để nghiên cứu các loại UAS đắt tiền của Mỹ, các nhóm khủng bố vẫn có thể sử dụng các UAS dân dụng. Và mức độ nguy hiểm của chúng là không thể xem thường.

Những hàng hóa trên kệ ở siêu thị cũng có thể trở thành vũ khí để chống lại các quân đội của những nước hùng mạnh, theo tiến sĩ Robert J. Bunker thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược của Đại học Quân đội Mỹ.

A.V.
.
.
.