Không có gì mà ầm ĩ cả

Máy lọc hay trạm bơm?

Thứ Ba, 22/10/2019, 12:37
Tạm thở phào, Công an đã tóm được 3 nghi phạm đổ chất thải, đầu độc nguồn nước của nhà máy nước sạch Sông Đà.

Từ manh mối này, vụ việc nước khét có thể giải quyết tận gốc. Các cụ bảo "oan có đầu, nợ có chủ", lưới trời lồng lộng tất có báo ứng.

Nhưng với người mua nước, đã ăn uống cả chục ngày nay thì tính sao? Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường quốc gia đang lắp đặt 21 màng lọc dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà từ 18-10. Mỗi tấm dài khoảng 15m, rộng hơn 2m được căng ngang lòng kênh. Vị trí của từng tấm cách nhau khoảng 100m đến 150m, có phao nổi trên mặt nước và toàn bộ tấm màng chìm trong lòng nước.

Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam nói rằng, việc ứng phó với sự cố về dầu không quá phức tạp nếu như nắm được quy trình. Như vậy, 10 ngày cuống cà kê của bên bán nước chẳng qua là thiếu hiểu biết. 

Thế là sau 10 ngày chất thải đi vào nguồn nước và nhà máy nước đến miệng người tiêu dùng thì biện pháp lọc này mới được dùng đến. Câu hỏi là trước khi có vụ nước khét này thì nhà máy lọc bằng lưới gì?

Minh họa Tả Từ.

Thời bao cấp lạc hậu, dân ta đun sôi để nguội rồi rót nước vào chai qua cái phễu có lót bông. Đây chính là nước lọc đơn giản nhất. Vậy tại sao cả một nhà máy bán nước sạch lại không có những bộ lọc đủ sức ngăn cặn dầu. Dầu không tan trong nước, vậy ngăn dầu đâu có khó bằng các chất độc hại khác.

Khi chưa có kẻ phá hoại thì vẫn đủ thứ bẩn trôi vào nguồn nước như rác thải, súc vật chết chẳng hạn, nhà máy vẫn cho người tiêu dùng uống thứ nước đó sao? Mà nếu không phải là dầu thải, mấy thằng chết dẫm đó lại đổ trộm một dạng thuốc trừ sâu đó thì sao? Nhà máy này khác gì cái phễu không lót bông.

Người dân đã rất tinh nhận ra hiện tượng "cái phễu không lót bông" này và làm ầm lên. Nhà máy quyết không xin lỗi và thanh minh rằng nhà máy chỉ là nạn nhân chịu tổn thất lớn nhất.

Nhà máy chỉ nghĩ đến tổn thất tiền thôi. Còn tính mạng của 250.000 hộ dân ở Tây Nam Hà Nội uống từ nước của nhà máy thì tính mạng chứ biết thế nào?

Nhà máy chỉ biết bán nước thôi sao. Ngay cả cái màng lọc thô cũng không có thì gọi là trạm bơm chắc đúng hơn.

Những kẻ đầu độc nguồn nước sẽ bị trừng trị, nhưng điều quan trọng nhất mà người mua nước cần là nước sạch chứ không phải đấu tranh cho kẻ nào đó vào tù. Chính vì có những nguy cơ đầu độc nên người mua nước mới cần nhà máy lọc. Người trả tiền nước cần được giám sát quy trình và thiết bị lọc một cách minh bạch. Vì sao bên bán nước không xin lỗi mà phủi tay tỉnh bơ.

Trong những ngày này, một nét đẹp của thủ đô từ thời bao cấp đã quay lại đó là mời nhau tắm giặt, vệ sinh tại nhà mình. Thời bao cấp có câu đùa "Nước mất nhà tan", nghĩa là nguồn cấp nước bị cắt thì gia đình chia nhau đi ở nhờ, tắm nhờ. Nhà tan là vậy. Cảnh này lặp lại trong thế kỷ 21 khiến chúng ta sốc.

Cảnh người dân xách xô chậu xếp hàng nhận nước sạch từ xe téc thấy một bước tụt lùi 30 năm của việc nước nôi. Người dân bình tĩnh chịu đựng bởi chẳng có cách nào lấy nước từ một nhà cung cấp nào khác. Vòi nước đâu phải cái dây dẫn viễn thông mà bảo thay cái rụp. Để nhân dân nhiễm độc, bên bán nước cầu lợi không thể trốn tránh trách nhiệm.

Theo bạn, nhân dân cần nhà máy lọc chứ không cần trạm bơm?

Lê Tâm
.
.
.