Mê vợ Mỹ, “vua điên” thoái vị!

Thứ Sáu, 19/05/2017, 10:55
Thần dân Anh từng được nghe tin đồn Vua Edward VIII là kẻ nghiện rượu và điên khùng, và đó là cách ép vị vua này phải thoái vị vì ông mê một phụ nữ Mỹ đã ly dị chồng.


Điều bí ẩn là “ai là kẻ phao tin đồn?”. Thắc mắc này được giấu kín mãi đến nay mới phát hiện Tổng giám mục Cosmo Gordon Lang mang tội phản vua bằng những thủ đoạn kể trên.

Câu chuyện này được hé lộ trong bộ phim tư liệu “Edward VIII: Âm mưu phế vua” chiếu trên kênh TV Anh, và trong cuốn sách “Cosmo Lang, vị Tổng giám mục trong cuộc chiến và khủng hoảng”. 

“Vị giám xúi” 

Vị tu sĩ Anh giáo Lang là chủ giáo phận Cantebury, là bạn thân của Nữ hoàng Mẹ và từng làm lễ rửa tội cho con gái của bà là Nữ hoàng Elizabeth II.

Trong các lá thư được giấu ở Cục Tàng thư (Cung Lambeth) cho thấy Lang viết thư nặc danh và phao tin đồn Vua Edward bị điên và nghiện rượu, nhằm dàn dựng vụ thoái vị do nhà vua yêu và muốn cưới bà Wallis Simpson người Mỹ.

Edward và vợ Simpson

Từ lâu có nguồn tin cho rằng hai người chịu trách nhiệm ép Vua Edward thoái vị là Thủ tướng Anh Stanley Baldwin và Tổng biên tập Geoffrey Dawson của báo Times. Nhưng cha xứ Robert Beaken của vùng Essex - người từng phỏng vấn Nữ hoàng Mẹ và mất nhiều thời gian xem các hồ sơ phủ bụi ở Cung Lambeth - khẳng định Lang là “vị giám xúi”.

Cha xứ Beaken tình cờ phát hiện các hồ sơ này khi nghiên cứu để viết cuốn sách “Cosmo Lang, vị Tổng giám mục trong cuộc chiến và khủng hoảng”.

Theo Beaken thì Lang không ưa Edward và Lang sợ mất vai trò cố vấn của hoàng gia. Trong lá thư viết tay gởi Thủ tướng Baldwin, Lang nêu việc Edward phải từ ngôi lập tức: “Ta hiểu con sẽ gặp đức vua tối nay, và không nghi ngờ gì nữa, con sẽ nêu vấn đề này”. Nghĩa là mối quan hệ tình cảm với Simpson của Edward sẽ bị công bố cho thần dân biết nếu vua không từ ngôi.

Lang còn gởi thư cho Dawson: “Con thân quý, cha có nghe nguồn tin đáng tin rằng Bệ hạ bị tâm thần và đầu óc lệch lạc, điều đó sẽ không thể tránh những cuộc cãi vã giữa đức vua với chính phủ nếu Ngài còn ngự ngôi”.

Lang gởi thư cho Thủ tướng Baldwin, phản đối ý tưởng để Edward làm vua nhưng Simpson chỉ giữ một tước vị nhỏ chứ không làm Hoàng hậu.

“Mê gái già”

Edward Albert Christian George Andrew Patrick David (sinh ngày 23-6-1894) là con cả của Vua George V và Nữ hoàng Mẹ. Vị thái tử này nổi tiếng là “hoàng tử ăn chơi” và mê phụ nữ lớn tuổi. Vì  thế vua cha không muốn truyền ngôi cho Edward. Ông từng nói: “Sau khi tôi chết, hắn sẽ tự hủy diệt trong vòng 12 tháng”.

Lời “tiên tri” của vua cha đã trở thành sự thật: Edward phải thoái vị sau chưa đầy một năm kế ngôi, Albert thay anh lên làm vua (vợ thành hoàng hậu) và sau đó truyền ngôi cho con gái là Nữ hoàng Elizabeth II.

Năm 1930, Edward được vua cha cho một ngôi nhà, và ở đó ông “vô tư” quan hệ với những phụ nữ có chồng, trong đó có Simpson. Họ trở thành đôi tình nhân nhưng mối quan hệ này vua cha và hoàng hậu không chấp nhận.

Khi vua cha băng hà ngày 20-1-1936, Edward kế ngôi và cuối năm ấy, ông gây ra cuộc khủng hoảng hiến pháp do nhà vua đề nghị được cưới Simpson làm vợ. Simpson đã ly dị người chồng thứ nhất và đang chuẩn bị ly hôn người chồng thứ hai.

Thủ tướng Baldwin phản đối với lý do thần dân Anh không chấp nhận một phụ nữ Mỹ đã ly dị lại giữ ngôi hoàng hậu. Bên cạnh đó, cuộc hôn nhân sẽ tác động xấu đến vai trò lãnh đạo Nhà thờ Anh giáo của Edward: đạo này cấm người đã ly dị tái hôn nếu bạn đời cũ của họ còn sống.

Edward đề nghị “phương án B” là ông vẫn làm vua nhưng Simpson không lên ngôi hoàng hậu mà chỉ nhận một tước vị nhỏ, và con của họ sẽ không có quyền kế ngôi. Chính phủ Anh đã không chấp nhận việc này, vì có thông tin cho biết Simpson có cảm tình với phát xít Đức.

Thủ tướng Baldwin dọa chính phủ sẽ từ chức tập thể nếu vua cưới Simpson, vì thế Edward quyết định thoái vị ngày 10-12-1936. Chỉ ngự ngôi vua 326 ngày, Edward là một trong những vị vua ngự ngai ít nhất trong lịch sử Anh.

 Ông tự  phong Công tước Windsor, và làm đám cưới với Simpson vào ngày 3-6-1937 tại Pháp nhưng Hoàng gia Anh không có mặt bởi vì họ không công nhận Simpson.

Edward qua đời ngày 28-5-1972, hưởng thọ 78 tuổi. Em trai Albert lên ngôi vua George VI sau đó.

Lịch sử đang lập lại

Cuốn sách “Elizabeth Nữ hoàng” của Sally Bedell Smith có nêu chuyện Edward lấy vợ từng có hai đời chồng và điều này đã lập lại đối với Nữ hoàng Elizabeth II: Vua bà “bất mãn” chuyện con trai cả là Thái tử Charles ly thân với Công nương Diana để chạy theo cuộc tình với Camilla Parker, người phụ nữ đã có một đời chồng. Và Nữ hoàng “choáng” khi biết tin Charles có ý định từ bỏ ngôi thái tử vì Camilla.

Ngày nay, Nữ hoàng Elizabeth vẫn trị vì Vương quốc Anh, Charles vẫn là Thái tử nhưng bà vợ sẽ mãi là nữ Công tước chứ không thể lên ngôi hoàng hậu một khi chồng bà thay mẹ ngự ngôi báu.

Phúc Hy (sưu tầm)
.
.
.