Mexico:

Nhiều nữ cảnh sát bị lạm dụng, quấy rối

Thứ Hai, 18/04/2016, 17:12
Các nữ cảnh sát ở thành phố Queretaro, Mexico đã gửi đơn khiếu nại khi cảnh sát trưởng yêu cầu phải qua được "bài thi quyến rũ" khi tuyển đơn vị cảnh sát nữ ở khu vực trung tâm du lịch. Tờ Telegraph tháng 4-2016 cho hay.


Hai nữ sĩ quan cảnh sát đã gửi khiếu nại lên tổ chức nhân quyền bang. Mới đây, cảnh sát thành phố đã đình công, yêu cầu cho thôi chức Cảnh sát trưởng đối với ông Rolando Eugenio Hidalgo Eddy. "Chúng tôi được đào tạo để trở thành sĩ quan cảnh sát, chứ không phải trở thành bình hoa di động", hai nữ cảnh sát ở Queretaro viết trong đơn khiếu nại gửi tổ chức nhân quyền. 

Nhà phân tích về an ninh Alejandro Hope cho biết, lực lượng cảnh sát ở Queretaro đã hoạt động hiệu quả nhất cả nước. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi năm ngoái, thị trưởng mới chọn tướng về hưu Hidalgo Eddy làm cảnh sát trưởng. Một nữ cảnh sát phàn nàn: "Tôi đã từng có thai, sau đó bị sẩy. Khi đi làm trở lại, ông Eddy đã cho tôi nghỉ việc với lý do là ''bụng to''. Tôi thật không thể hiểu nổi ông ấy".

Nữ cảnh sát Mexico.

Bà Maricruz Ocampo, thuộc tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ phụ nữ Coincidir Mujeres còn cho biết, các cáo buộc về quấy rối tình dục trong ngành cảnh sát đang tăng đột biến. Phát ngôn viên cảnh sát Queretaro phủ nhận kế hoạch lập đơn vị nữ hấp dẫn, và chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về cáo buộc quấy rối tình dục vì chờ kết quả điều tra của ủy ban nhân quyền.

Trước đây, khi làm Cảnh sát trưởng ở bang Aguascalientes, ông Eddy cũng từng lập đơn vị nữ cảnh sát hấp dẫn với giầy cao gót, quần áo bó sát và tô son môi đậm. Đề án này gây sự chú ý năm 2013 khi đơn vị nữ hấp dẫn chụp ảnh cùng Tổng thống Enrique Pena Nieto. Tuy nhiên, do không có hiệu quả an ninh nên đề án đã bị loại bỏ vào tháng 3 vừa qua. Đơn vị nữ cảnh sát kể trên được mệnh danh là "biệt đội gợi cảm nhất thế giới'' bị lãnh đạo mới của bang Aguascalientes giải tán vì gây ảnh hưởng đến bộ mặt của lực lượng cảnh sát nước này.

Theo tờ Telegraph, kể từ năm 2010, đơn vị cảnh sát này được tuyển chọn từ những cô gái có thân hình nóng bỏng và gợi cảm. Thay vì những bộ cảnh phục nghiêm trang, các cô thường thi hành nhiệm vụ ở những khu vực trong thành phố Aguascalientes với quần bó sát, giày cao gót và kính râm sành điệu. 

Ông Rolando Hidalgo Eddy đã từng tự hào mình là người tiên phong thành lập đơn vị cảnh sát "gợi cảm" nhất thế giới. Ông cho biết, các nữ cảnh sát gợi cảm này được tuyển chọn và đào tạo rất chuyên nghiệp. Họ được huấn luyện giống như các nam đồng nghiệp, gồm kỹ năng sử dụng súng và cách đu dây xuống từ trực thăng. Hơn nữa việc mặc những bộ trang phục gợi cảm khiến các nữ cảnh sát dễ thuyết phục tội phạm hơn.

Biệt đội nữ cảnh sát gợi cảm nhất thế giới bị giải tán.

Tuy nhiên tân Giám đốc Sở Cảnh sát Aguascalientes, ông Eduardo Bahena Pineda đã quyết định giải tán đơn vị này ngay sau khi lên nắm quyền. Các nữ cảnh sát xinh đẹp được thay thế bởi 7 người khác trong những bộ cảnh phục bình thường. Theo vị tân lãnh đạo này, việc bổ sung các gương mặt nữ vào hoạt động thực thi pháp luật và tăng cường sự tin yêu của người dân vào lực lượng cảnh sát là nhiệm vụ vô cùng cần thiết và quan trọng trong xã hội hiện nay. Nhưng để làm được điều đó, trước hết phong cách và thái độ của đội ngũ nữ cảnh sát cần được chỉnh đốn.

Việc thay đổi này gây ấn tượng tốt đối với những người làm việc trong ngành cảnh sát cũng như người dân của thành phố. Laura Elena Delgado Mireles, một thành viên của đơn vị mới, nói rằng cô rất hài lòng vì không phải mặc các bộ cảnh phục "khêu gợi" như trước đây. "Trang phục mới tốt hơn, thoải mái hơn nhiều vì bộ đồ trước đây có giày cao gót, quần bó. Chúng tôi cảm thấy được tôn trọng và tự hào hơn khi mặc bộ đồng phục mới", cô cho biết. 

Trong số các nữ cảnh sát trước đây, cô Alma Rosa, người duy nhất được giữ lại trong đội ngũ cũng bày tỏ thái độ tự hào về công việc cảnh sát hơn sau khi khoác trên người bộ cảnh phục mới: "Trước kia mọi người không dám tiếp cận và nói chuyện với chúng tôi vì họ chẳng coi chúng tôi như cảnh sát thực thụ. Nhưng giờ thì tôi đã trở thành một nữ cảnh sát đúng nghĩa và tôi mang tới cho lực lượng những kỹ năng cần thiết. Tôi tự hào hơn rất nhiều về công việc của mình".

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.