Milan Trồng rừng trên cao ốc

Thứ Năm, 02/11/2017, 10:49
Milan, thành phố lớn thứ hai của Ý, đang làm mới mình bằng việc khoác lên các tòa nhà một chiếc áo màu xanh tươi mới. Ðó là việc tạo ra các mảng xanh thực vật che phủ các tòa nhà từ ban công cho đến tầng mái một cách đầy sáng tạo... Ðiều này giống như rừng là trung tâm của thành phố vậy.


Công trình kiến trúc được tô điểm bởi màu xanh tươi mát của thiên nhiên nổi bật nhất là hai tòa chung cư cao tầng với tên gọi Vertical Forest (Khu rừng thẳng đứng) của kiến trúc sư người Ý Stefano Boeri. Hai tòa chung cư này có độ cao 112m được phủ xanh bởi hàng trăm loại cây tại thành phố Milan, và đây cũng chính là các chung cư xanh đầu tiên trên thế giới. 

Được biết thảm thực vật phủ kín cả Vertical Forest tương đương với một khu rừng rộng 20.000m2. Ý tưởng đằng sau cánh rừng trời này đơn giản là sáng tạo: mang lại cho thiên nhiên những gì mà không gian đô thị hóa đã lấy đi.

Hơn thế nữa, các tòa nhà chung cư bền vững còn góp phần xây dựng một “vi khí hậu”, tạo ra độ ẩm, hấp thụ các hạt cacbonic khói bụi và trao đổi oxy. Đây cũng là “nhà” của nhiều loài chim, bướm và các côn trùng khác, và trở thành một nam châm tự nhiên cho việc tái tạo sự “trong lành” cho thành phố.

“Những căn nhà thực vật” của Boeri đã lan tỏa đến một nhóm kiến trúc sư và kỹ sư nổi tiếng ở khu Brera của Milan. Họ đã biến mái nhà của họ thành Orto fra I Cortili, một khu vườn xinh đẹp. Kiến trúc sư cảnh quan Cornelius Gavril nói Orto fra i Cortili được chế tạo trên một hệ thống giá đỡ rất dễ lắp ráp và di chuyển rất phù hợp cho việc thay đổi các loại cây trồng khác nhau.

Khi khánh thành năm 2015, Gavril cho biết, Orto fra i Cortili lúc đầu chỉ là một khu vườn thực vật và một “hiệu thuốc ngoài trời” dành cho việc khám phá lại các cây trồng có sử dụng thuốc lâu dài. Nhưng các kiến trúc sư đã thiết kế hướng tới việc thay đổi các cây trồng liên tục mỗi năm và mong muốn nó sẽ trở thành vườn rau hữu cơ “xanh - sạch” của thành phố.

Xuân Trường
.
.
.