Không có gì mà ầm ĩ cả

Mộc tồn luận

Thứ Tư, 03/06/2020, 21:02
Người xứ ta chia phe tranh cãi việc nhịn ăn thịt chó có văn minh hay không? Văn phòng cũng rôm rả ý kiến xuôi ngược.

Liên minh bảo vệ chó (APPA) điều tra thấy 5 triệu con chó bị thịt ở xứ ta. Thế là người xứ ta chia phe tranh cãi việc nhịn ăn thịt chó có văn minh hay không? Văn phòng cũng rôm rả ý kiến xuôi ngược.

9X bảo: Các cô chú nên nhịn thịt chó đi cho hòa nhập thế giới văn minh!

7X gật gù: Chú đọc thơ được không? Anh chỉ ước một nông trường đầy chó/ Một thảo nguyên bát ngát lá mơ xanh/ Một cánh đồng trồng đầy sả, húng/

Một khu vườn trồng đủ loại riềng ngon/ Một làng nghề mắm tôm thơm phức/ Một dòng sông chứa đầy rượu pha cồn…

6X: Thực ra thì chú cũng yêu chó nhưng hoàn cảnh quá, không đủ tiền để mua cả con mà chỉ mua từng cân.

9X: Các chú còn chén mộc tồn là con tiếp tay cho bọn trộm chó. Người ta đã khám phá đường dây thu gom chó từ Bắc Thái Lan qua xứ ta. Theo cảnh sát, việc buôn lậu chó mang lại lợi nhuận rất lớn, đến 32 triệu USD/năm. Hãy để cho cháu kính trọng các chú. Chó là bạn chứ không phải thực phẩm.

7X: Thực ra muôn loài đều bình đẳng và có một số loài thì được bình đẳng hơn. Con hải cẩu cũng khôn và tình cảm lắm, ghen vị thế của con chó mà không được. Hàng chục nghìn con hải cẩu vẫn bị ngư dân Canada giết mỗi năm. Hôm nay có tổ chức kêu gọi ngừng ăn chó. Mai có nước đòi ngừng ăn bò, kia lại tổ chức đòi bỏ ăn lợn, gà thì tính sao? Có khi lại sinh ra liên minh bảo vệ bò, gà, lợn..

9X: Cũng không nên lạc hậu mãi. Hiện nay một số phụ huynh còn xưng bố mẹ với chó. Khi chó đẻ còn xưng ông bà ngoại.

8X: Gọi là bạn nghe oai chứ nói trắng ra thì bằng hữu gì đâu. Chó không chê chủ nghèo. Còn gì hơn con chó vẫy đuôi quanh năm để săng sái phục vụ chủ như đấng tối cao. Ở xứ văn minh, trật tự ưu tiên là phụ nữ, trẻ em, chó rồi mới đến đàn ông. 

Với những người sinh ra là ô sin bẩm sinh thì chỉ có nuôi mèo mới thỏa lòng. Vì mèo nó kiêu ngạo chẳng coi ai là chủ nó. Cho ăn thì nó grù grù sung sướng. Ghẻ lạnh thì nó lên mái nhà suy tư hoặc bỏ đi theo gái. Kẻ nuôi chỉ áy náy mình đã làm gì không phải với ngài mèo? Hai con đấy một là nó hầu mình, con kia là mình hầu nó chứ bằng hữu cái gì. Ăn nó không thì tùy…

Minh họa Tả Từ.

7X: So với thời hoàng kim cầy tơ, hiện nay số người ăn thịt chó đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên cũng chưa thấy số người văn minh tăng lên, thậm chí còn ngày càng giảm thì phải

9X: Cháu không thấy quốc hồn quốc túy gì về văn hóa thịt chó này. Xưa nay, ông bà cháu vẫn nói khuyển mã chung tình. Vậy đừng biến tình cảm thành thực phẩm được không?

6X: Tớ nhiều tuổi nghe bạn bè khuyên tập vẩy tay, thái cực quyền, rồi nhịn thịt chó. Thấy tiến hóa hẳn một bước. Sau kiêng nốt thịt bò, gà, lợn… thấy tiến hóa thêm bước nữa. Chợt nghĩ mình sẽ ăn từ rau sang cỏ rồi tiến hóa thành bò…

9X: Ăn để mà sống chứ không phải sống để mà ăn. Áng văn hay nhất thế giới khiến người chủ chó thắng kiện chính là viết về con chó.

7X: Thôi mà… chỉ là chuỗi thức ăn trong giới tự nhiên. Nay cá ăn kiến, mai kiến ăn cá. Có gì đâu.

9X: Cháu nghe được ngôn ngữ của tiếng gâu đấy. Muôn loài vạn vật đều bình đẳng dưới gầm trời.

Cô chú 6,7,8 X khen: Cô chú hiểu chứ, từ nãy đến giờ , cô chú đùa cháu tý xem cháu lý luận thế nào, quả là tuổi trẻ có lý tuổi trẻ. Cô chú sẽ nỗ lực kiềm chế cảm xúc khi thấy mùi thơm hàng cầy tơ.

Lê Tâm
.
.
.