Mỗi giọt máu cho đi - thêm một niềm hy vọng

Thứ Tư, 16/11/2016, 16:03
Bằng chính những giọt máu tươi của bản thân người thầy thuốc, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) "Ngân hàng máu sống" Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người bất cứ lúc nào.


Với mong muốn cứu sống bệnh nhân không chỉ bằng trí tuệ, kiến thức chuyên môn, mà còn bằng chính những giọt máu tươi của bản thân người thầy thuốc, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) "Ngân hàng máu sống" Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người bất cứ lúc nào. Và đã có hàng trăm đơn vị máu được cung cấp để cứu sống nhiều người trong niềm vui vỡ òa của người nhà bệnh nhân.

Thường xuyên phải tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng nặng như shock mất máu do chửa ngoài tử cung, vỡ, băng huyết sau đẻ, xuất huyết não ở trẻ sơ sinh…, với những bệnh nhân như thế thì một trong những yếu tố quan trọng để cứu được tính mạng là việc đảm bảo cung cấp kịp thời nguồn máu truyền cấp cứu với số lượng lớn.

Chính vì thế mà nhu cầu truyền máu tươi cấp cứu tại bệnh viện là rất nhiều. Trước thực trạng khan hiếm nguồn máu, đặc biệt là nguồn máu tươi để truyền cấp cứu, năm 2012, Đảng uỷ, Ban giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình đã chỉ đạo thành lập CLB "Ngân hàng máu sống" tại bệnh viện với lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên.

Từ khi đi vào hoạt động với 96 thành viên, đến nay CLB đã phát triển và thu hút được hơn 300 đoàn viên tham gia. Tất cả các thành viên đều được làm các xét nghiệm nhóm máu ABO, Rh, các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và được lập danh sách nhóm máu cùng với số điện thoại để luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi có bệnh nhân cần truyền máu tươi cấp cứu.

Một số thành viên CLB "Ngân hàng máu sống" tại ngày hội hiến máu "Giọt hồng Hoa Lư".

Nhớ lại việc làm mang đậm chất nhân văn của các y, bác sĩ trẻ, chị Cao Thị Hương Giang (phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình) không khỏi xúc động. Chị chia sẻ: "Do bị mất máu sau sinh vì băng huyết, nên tôi được bác sĩ chỉ định phải truyền máu gấp. Khi đó, gia đình, bố mẹ đẻ và anh chị em ruột đều ở huyện Kim Sơn nên chưa thể lên kịp, hơn nữa bên gia đình nhà chồng lại không có ai cùng nhóm máu. Mà với người đang cấp cứu vì băng huyết thì không thể chờ đợi…"!

Trong lúc gia đình đang bối rối vì chưa biết tính ra sao thì một số y, bác sĩ trẻ của bệnh viện tiến vào khu vực lấy máu. Chỉ sau thời gian ngắn, sản phụ đã được truyền máu kịp thời, thoát khỏi cơn nguy kịch.

Tìm hiểu về việc làm của các thầy thuốc trẻ, chúng tôi được biết thêm nhiều điều về hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn này.

Bác sĩ Nguyễn Cao Cường, Chủ nhiệm CLB "Ngân hàng máu sống" Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cho biết: "Xuất phát từ nhu cầu máu sống để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân luôn khan hiếm, nhất là một số nhóm máu hiếm như AB, Rh nên bệnh viện đã phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên.

Nhiều đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu khi có các trường hợp bệnh nhân gặp nguy hiểm đến tính mạng vào đúng ca trực của mình. Không chỉ tích cực, tình nguyện trong việc hiến máu cứu bệnh nhân tại nơi làm việc, các thành viên trong CLB còn chưa bao giờ vắng mặt trong các đợt hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức".

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hằng ngày, hằng giờ, trên cả nước luôn gặp phải những hoàn cảnh rất khó khăn vì không có đủ máu kịp thời cung cấp cho những ca cấp cứu.

Chỉ cần hiến một phần máu của mình bạn đã cứu được nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu.

Bác sĩ Nguyễn Cao Cường, Chủ nhiệm CLB "Ngân hàng máu sống" Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình trong một lần hiến máu.

Trong 6 năm qua, nhiều ca phẫu thuật đã được thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình, bác sĩ Nguyễn Cao Cường không thể nhớ hết. Nhưng có một ca mà anh nhớ mãi, đó là trường hợp bệnh nhân chửa ngoài tử cung, vỡ trụy mạch, trong tình trạng rất nguy cấp.

Hôm đó trời mưa bão mà máu của bệnh nhân lại là nhóm máu AB, nhóm máu hiếm, trong ngân hàng máu của bệnh viện không có nhóm máu dự trữ AB.

Ngay trong đêm mưa bão, bệnh viện đã huy động được 10 đoàn viên cho hơn mười đơn vị máu AB để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công không chỉ mang lại niềm vui cho người nhà bệnh nhân mà còn khiến cho các bác sỹ, thành viên trong CLB cảm thấy rưng rưng tự hào.

Cho đi để nhận lại, sự phục hồi và sức khỏe của bệnh nhân là món quà vô giá mà các y, bác sĩ, cán bộ, đoàn viên tại bệnh viện nhận được.

"Không biết nói điều gì ngoài gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các y, bác sĩ nơi đây". Đó là chia sẻ của chị Đỗ Thị Nga ở huyện Yên Mô, chị là mẹ của cháu Phan Bảo Ngọc, 38 ngày tuổi cháu phải vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng và thiếu máu.

Theo chỉ định của bác sĩ, cháu cần truyền máu gấp nếu không sẽ nguy kịch đến tính mạng. Trong khi đó lượng máu trong bệnh viện không phù hợp với nhóm máu của cháu. Trước tình trạng cần máu gấp bệnh viện đã huy động được nguồn máu tươi từ các thành viên trong CLB "Ngân hàng máu sống" tại bệnh viện sẵn sàng cho máu giúp cháu qua cơn nguy nan.

Trung bình mỗi năm có từ 80-100 đoàn viên tham gia hiến máu tươi truyền cấp cứu tại bệnh viện, góp phần cứu sống hàng trăm bệnh nhân nặng. Đặc biệt có những thành viên có nhóm máu hiếm như nhóm AB, nhóm Rh, mỗi năm tham gia hiến máu 6-7 lần. Đến nay có thành viên đã tham gia hiến máu gần 20 lần.

Nhiều lần được chứng kiến sự tham gia của các y, bác sĩ trẻ, chúng tôi hỏi chị Nguyễn Thị Thanh Hà, Điều dưỡng trưởng (Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn) khi chị vừa kết thúc việc hiến máu tại chương trình "Hành trình đỏ". Chị Hà chia sẻ: Tôi thuộc nhóm máu hiếm AB nên tôi nghĩ mình cần đến đây để góp thêm chút máu hồng vào danh sách những nhóm máu được thu gom trong "Hành trình đỏ".

Trong nhiều đợt hiến máu tình nguyện, nhiều đoàn viên, thanh niên ngành Y tế có khi vừa xong ca trực đêm, tranh thủ thời gian được nghỉ sau ca trực… sẵn sàng chia sẻ những giọt máu hồng cho người bệnh". Với 16 lần hiến, tặng máu, chị Nguyễn Thị Thanh Hà luôn là tấm gương sáng cho những việc nghĩa tình và cả trong công việc chuyên môn.

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp.

Bên cạnh việc tham gia hiến máu tươi cấp cứu tại bệnh viện, hằng năm các thành viên ở CLB còn thường xuyên tham gia hiến máu trong các đợt vận động hiến máu nhân đạo như chương trình "Hành trình đỏ", "Giọt hồng Hoa Lư"…!

Với những hiệu quả thiết thực, CLB luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện và của ngành Y. Đặc biệt là sự ghi nhận từ chính bản thân và gia đình bệnh nhân đã nhận được những giọt máu của người thầy thuốc cứu sống mình. Những việc làm tình nghĩa đó đã góp phần tô thắm thêm y đức, tấm lòng người thầy thuốc, mang lại sự yên tâm, tin tưởng của bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Từ những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới CLB sẽ tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển thu hút đông đảo thành viên tham gia, tích cực tuyên truyền nhân rộng mô hình CLB, kết hợp với các cơ quan đơn vị ngoài bệnh viện như Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình… để phát triển CLB, tạo thêm nhiều nguồn máu tươi để kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Với truyền thống "Thương người như thể thương thân", hiến máu cứu người là một việc làm rất cụ thể, rất nhân đạo và đầy tính nhân văn, thể hiện lòng yêu thương con người của dân tộc Việt Nam.

Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Khi dòng máu chảy trong cơ thể một người chỉ là để duy trì sự sống nhưng cũng dòng máu ấy chảy trong cơ thể nhiều người thì nó trở thành một làn sóng của yêu thương, là tinh thần đồng bào cao đẹp.

Chúng ta có thể nhường cơm xẻ áo cho người nghèo, cho trẻ em mồ côi, những người hoạn nạn được; thì hãy đừng ngần ngại khi hiến một phần máu trong cơ thể mình cho những người bệnh đang ngày đêm trông đợi hành động của chúng ta.

Hiến máu cứu người là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta.

Vì thế, cần phát triển và nhân rộng những hoạt động của các CLB "Ngân hàng máu sống" trên toàn quốc để "mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại".

Tuấn Trình
.
.
.