Không có gì mà ầm ĩ cả

Một mũi tên trúng luôn hai đích

Thứ Tư, 25/11/2015, 08:02
Sáng 18/11, dù trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có đặt bảng khu vực đón khách xe chỉ được dừng 3 phút, nhưng hàng chục taxi, ôtô biển xanh đậu hàng hai, ba suốt nhiều giờ gây nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn.

Khi lực lượng an ninh sân bay gọi loa thông báo và cảnh báo, các tài xế mới lái xe đi vào khu vực đỗ xe. Một số tài xế khác vẫn chây ì, không chịu chấp hành. Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: "Do nhân viên an ninh chỉ được phép nhắc nhở, không có quyền xử phạt nên các tài xế không sợ. Vì vậy, cần phải có sự phối hợp với các lực lượng khác như CSGT, Quân đội... mới có thể giải quyết được tình trạng này".

Theo kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong sân bay Tân Sơn Nhất của Công an TP. Hồ Chí Minh từ hôm nay, tổ công tác gồm CSGT, Cảnh sát phản ứng nhanh, Công an quận Tân Bình sẽ phối hợp cùng các lực lượng liên quan như Quân đội (xử lý xe biển số đỏ), thanh tra giao thông, an ninh sân bay... tuần tra, kiểm soát trước nhà ga quốc nội.

Minh họa: Minh Tâm.

Chuyện tưởng bé mà thành chuyện lớn. Lẽ ra chỉ cần một lực lượng CSGT xử lý thì đằng này lại phải huy động một bộ máy cồng kềnh với tinh thần lấy búa tạ đập dưa chuột, phải có các cơ quan liên ngành vào cuộc. Biển trắng thì CSGT xử lý, biển đỏ Quân đội lo, biển xanh thì phải các ngành các cấp, Anh Hai, Dì Bảy, Chú Năm nào đó cho định hướng giải quyết. Chừng nào chuyện phép vua thua lệ làng này không được xử lý bằng một lực lượng thì giao thông không bao giờ được tôn trọng. Tinh thần thượng tôn pháp luật để đâu?

Không có nơi nào trên trái đất này tài xế được đỗ xe dễ dàng như ở Việt Nam. Ở các nước khác thì ôtô không được đỗ lòng đường mà phải di chuyển liên tục. Phải đỗ tại bãi đỗ xe theo quy định. Đôi khi tìm được bãi đỗ xe thì phải đi bộ tới nơi cần tới vài trăm mét cũng phải chấp nhận. Tất cả các mép đường được phép đỗ xe ở Mỹ đều khống chế thời gian đỗ bằng tiền. Trên vỉa hè có các cọc là máy thu tiền. Tài xế bỏ tiền nhiều hay ít tiền thì xe sẽ được đỗ nhanh hay lâu hơn. Mỗi lần đỗ dăm phút thì tài xế cũng tốn mấy chục đô. Của đau con xót nên thật cần mới dừng. Xe đỗ rồi đi ngay. Nếu ai quên điều này thì xe sẽ được kéo về bãi giam xe. Lúc đó tiền phạt sẽ không thương bất kỳ ai. Singapore thì có chính sách loại bỏ nhóm xe hay đỗ bất cứ đâu là taxi. Chính quyền đảo quốc sư tử quy định các bến đỗ taxi để khách tự tìm đến như đi xe bus.

Bác sĩ Mark sang Việt Nam ngót 20 năm nay nhận xét: Nếu thu tiền đỗ xe vỉa hè như Mỹ thì Hà Nội sẽ thu được nhiều tiền nhất thế giới. Ở Mỹ chỉ đỗ chốc lát, còn ở Việt Nam, tôi thấy nhiều xe đỗ cả ngày mà chẳng thấy ai ý kiến.

Đúng như vị bác sĩ này nhận xét, rất nhiều xe đỗ không giới hạn. Phải nói là tài xế Việt Nam sướng nhất địa cầu, muốn đỗ đâu thì đỗ, nhất là mấy anh có biển ưu tiên thì chả khác gì kiêu binh. Nếu gặp CSGT yêu cầu xử lý thì làm mình làm mẩy vỗ ngực la làng. Thế mới thấy CSGT xứ ta vất vả nhất thế giới. Muốn làm những điều đơn giản là thi hành theo luật cũng phải coi chừng một Anh Hai, Dì Bảy, Chú Năm nào đó gọi điện yêu cầu xử lý ưu tiên.

Nếu giải phóng được tình trạng lệ làng hơn phép vua thì số tiền thu được là không nhỏ. Nếu nguồn thu này bớt dần đi thì cũng quá tuyệt bởi đó là lúc giao thông trôi chảy. Một mũi tên trúng luôn hai đích. Sao không làm nhỉ?

Còn bạn, bạn có tin rằng bản thân mình cũng có thể làm giảm ách tắc giao thông không?

Lê Tâm
.
.
.