Một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với phụ nữ

Thứ Hai, 02/07/2018, 12:32
Mỹ trở thành quốc gia phương Tây duy nhất xuất hiện trong danh sách 10 nước nguy hiểm nhất thế giới đối với phụ nữ - theo công bố kết quả khảo sát hôm 26-6 của tổ chức Thomson Reuters Foundation. 


Để đưa ra kết quả kể trên, 550 chuyên gia về vấn đề phụ nữ của tổ chức Thomson Reuters Foundation đã phải tranh luận khá gay gắt. Và Ấn Độ trở thành quốc gia nguy hiểm nhất đối với phụ nữ do bạo lực tình dục, nạn buôn bán người cho công việc nội trợ, lao động bắt buộc, kết hôn cưỡng ép, nô lệ tình dục và nhiều lý do khác. 

Ngoài ra, Ấn Độ còn là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới vì truyền thống văn hóa ảnh hưởng đến phụ nữ như các vụ tấn công acid, cắt bỏ bộ phận sinh dục, hôn nhân trẻ em và lạm dụng thể chất. Được biết, mỗi ngày cảnh sát Ấn Độ nhận tin báo khoảng 100 vụ tấn công tình dục. 

Phụ nữ Ấn Độ biểu tình phản đối sự việc bé gái 16 tuổi bị cưỡng hiếp và sát hại.

Người đứng đầu Uỷ ban Phụ nữ Delhi, bà Swati Maliwal từng tuyên bố, bắt đầu tuyệt thực vô thời hạn từ ngày 13-4 để yêu cầu thực hiện các biện pháp an ninh tốt hơn cho phụ nữ và trẻ em ở Ấn Độ.

Tổ chức Thomson Reuters Foundation đưa ra công bố kể trên sau khi 5 phụ nữ làm việc cho tổ chức phi chính phủ Asha Kiran ở Ấn Độ mới bị đe dọa bằng súng, bắt cóc và cưỡng hiếp - họ bị hại khi đang diễn kịch để nâng cao nhận thức về nạn buôn người tại làng Chochang, huyện Khunti, bang Jharkhand hôm 19-6. 

"Chúng tôi đã thẩm vấn vài người và nghi ngờ hung thủ là người ủng hộ Pathalgadi, phong trào bài xích người ngoài và không cho phép người lạ ra vào hoặc định cư trong khu vực của một số bộ lạc”, cảnh sát Rajesh Prasad thông báo với báo chí hôm 22-6 khi đề cập tới vụ án này. 

Theo lời khai của các nạn nhân, những kẻ tấn công đã dùng súng uy hiếp, quay video và đe dọa nếu họ báo cảnh sát. Cảnh sát Rajesh Prasad cho biết, 5 phụ nữ kể trên đã được kiểm tra y tế và đây là vụ cưỡng hiếp mới nhất tại Ấn Độ, sau vụ 3 thiếu nữ bị cưỡng hiếp và thiêu sống hồi tháng trước cũng xảy ra tại bang Jharkhand.

Trước đó, cảnh sát bang Jharkhand cho biết, nghi phạm chính trong vụ cưỡng hiếp và thiêu chết thiếu nữ 16 tuổi đã bị bắt - Dhanu Bhuiyan bị cảnh sát phát hiện khi đang trốn ở nhà một người họ hàng. Cùng thời gian Dhanu Bhuiyan cưỡng hiếp và thiêu chết thiếu nữ 16 tuổi tại bang Jharkhand, 1 thiếu nữ 16 tuổi cũng đã chết sau khi bị tẩm xăng và thiêu sống ngay tại nhà em ở huyện Sagar, bang Madhya Pradesh.

Hơn 20 ngày trước (2-6), cảnh sát Ấn Độ đã bắt tài xế taxi với cáo buộc cưỡng hiếp nữ du khách Nhật Bản, 30 tuổi, ở khu vực Manali. Danh tính nạn nhân không được tiết lộ, nhưng theo Giám đốc cảnh sát thành phố Kullu Shalini Agnihotri cho biết, nạn nhân không nắm được những thông tin cần thiết - không nhớ số xe và thậm chí không xác định được địa điểm xảy ra vụ việc. 

Nạn nhân cho biết, cô đến Manali ngày 29-5 sau khi thăm Kaza ở Lahaul và Spiti. Sau đó gặp nạn khi thuê taxi ngắm cảnh Manali, thị trấn nghỉ dưỡng nằm ở chân đồi Himalaya hôm 30-5. Và nghi phạm là tài xế của hãng taxi Deepak, tên được cho đã đe dọa nạn nhân về hậu quả thảm khốc nếu dám hé lộ vụ việc. 

"Hắn nói, nếu tôi chống cự sẽ gọi thêm bạn bè đến cưỡng bức tập thể", nạn nhân kể lại với cảnh sát. Các kiểm tra y khoa sau đó xác nhận, nạn nhân đã bị cưỡng hiếp.

Theo tờ Hindustan Times (Ấn Độ), phải mất 12 giờ cảnh sát mới xác định được nghi phạm vì nạn nhân không nhớ biển số xe cũng như địa điểm xảy ra vụ việc. Và hung thủ là người dân ở thị trấn Manali. Sau khi bắt được nghi phạm, cảnh sát đã mời nạn nhân tới nhận diện.

Cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ ở Ấn Độ là nạn nhân của tội ác.

Nữ du khách người Nhật Bản 30 tuổi kể trên là nạn nhân mới nhất của những vụ tấn công tình dục ở Ấn Độ. Trước đó, 1 phụ nữ Nhật Bản 35 tuổi từng bị cưỡng hiếp ở phía Nam Ấn Độ, còn 1 du khách người Nhật Bản khác bị chính hướng dẫn viên đánh thuốc và xâm hại ở thành phố Jaipur. Và 1 du khách Nhật Bản 22 tuổi đã bị cưỡng hiếp ở thành phố Kolkata, phía đông Ấn Độ. 

Hơn 2 tháng trước (21-4), thi thể của nạn nhân 33 tuổi, Liga Skromane được tìm thấy trong một cánh rừng, hơn 1 tháng sau khi bị mất tích trên bãi biển ở Kerala. Liga Skromane là công dân Latvia, sinh sống tại Dublin, Ireland 5 năm qua, tới bang Kerala cùng em gái để chữa bệnh trầm cảm tại một trong những trung tâm y học cổ truyền Hindu nổi tiếng nhất tại khu vực này.

Trịnh Huyền My
.
.
.