Một vài nhà tù nữ nuôi trẻ trên thế giới

Thứ Hai, 28/03/2016, 10:03
Đằng sau những bức tường kiên cố lại có một nhà trẻ với những hình ảnh được sơn nhiều màu sắc. Cả không gian như một thế giới thu nhỏ của bọn trẻ. Chiều chiều, những bà mẹ hồ hởi, tươi cười đứng xếp hàng đón con từ nhà mẫu giáo như thể họ mới bắt đầu đi học vậy. BI tháng 2/2016 cho hay.


Nhà tù ở Brasilia, Brazil

Mỗi năm, nhà tù dành cho nữ ở Brasilia, Brazil lại tổ chức cuộc thi "Miss Penitentiary" (Hoa hậu trong tù) cho các nữ phạm nhân. Giới chức nhà tù cho biết, mục đích của chương trình này để giúp tù nhân nữ có mục tiêu, niềm tự hào và tự cải thiện bản thân mình.

Cuộc thi Hoa hậu trong tù lần thứ 6 được tổ chức mới đây đã thu hút sự tham gia của 100 nữ phạm nhân đến từ các nhà tù khác nhau ở Brazil. Trong số các thí sinh này, ban giám khảo đã chọn được 12 người đẹp vào vòng chung kết.

Thí sinh nhận được nhiều phiếu bầu nhất là Paira Paixao, đang chấp hành án tù 6 năm hai tháng vì tội trộm cướp có vũ khí. Cùng với nhiều nữ phạm nhân khác, cô được phép nuôi con trong tù. Được làm mẹ ở nơi chấp hành án giúp cô tự tin cải tạo, nhìn cuộc sống có lối thoát hơn và tăng tình thương mến với cộng đồng.

Nhà tù ở Buenos Aires, Argentina

Nhà tù dành cho phái đẹp nằm ở Los Hornos, gần La Plata, thủ phủ của tỉnh Buenos Aires (Argentina) có gần 300 phụ nữ, trong đó một số đang mang bầu, và 63 trẻ em - là con của các tù nhân. Những đứa trẻ được sống và đón nhận tình yêu thương từ những người mẹ tù tội cho tới khi chúng tròn 4 tuổi.

Phụ huynh chăm sóc con trẻ tại nhà tù Los Hornos, Argentina.

Còn những bé có mẹ phải chịu án tù dài và không có họ hàng chăm sóc sẽ trở thành những đứa trẻ "mồ côi", hay may mắn hơn thì được một gia đình nào đó nhận nuôi trong thời gian mẹ thụ án. Argentina là một trong số ít quốc gia, nơi mà nữ tù nhân được phép giữ con lại trong tù.

Nhà tù ở Mazar-E-Sharif, Afghanistan

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức nhân quyền quốc tế, có hơn 400 phụ nữ và trẻ em gái đang bị giam giữ trong các nhà tù của chính phủ Afghanistan vì "vi phạm đạo đức" như hành vi trốn khỏi nhà vì bị bạo hành hay không muốn trở thành nạn nhân của tục ép hôn.

Hiện nay, tại Afghanistan, những quy định bất công đối với phụ nữ Afghanistan vẫn chưa được cải thiện. Tuy nhiên, nhà tù có một điểm khác là cho những nữ phạm nhân nuôi và chăm sóc con cái trong nhà giam.

Nhà tù ở Tirgsor, Romania

Nhà tù Tirgsor, cách Bucharest 70km về phía Bắc, là nhà tù duy nhất ở Romania giam giữ phạm nhân nữ. Có đến 1.000 phụ nữ đang thụ án tại đây, và tình trạng quá tải đã gây ra không ít các cuộc ẩu đả. Tuy nhiên, ban quản lý nhà tù cho biết, sẽ xây thêm phòng để giảm tải nhà tù, đồng thời cho con cái của tù nhân đến sống chung với mẹ để gắn kết cộng đồng, ít bạo hành hơn.

Nhà tù ở Santa Martha Acatitla, Mexico

Trong số những nữ tù nhân đang thụ án tại nhà tù Santa Martha Acatitla, ở Mexico, vì tội giết người, buôn bán ma túy và bắt cóc, còn có sự xuất hiện của hơn 50 đứa trẻ.

Theo quy định của Chính phủ Mexico, những đứa trẻ được sinh ra trong trại giam và sống trong vòng tay yêu thương của mẹ cho đến khi 6 tuổi, thay vì bị gửi về nhà nuôi dưỡng hay sống cùng họ hàng - những người chưa sẵn sàng nuôi các bé.

Nhiếp ảnh gia Caroline Bennett cho biết, bà rất ngạc nhiên khi thấy rằng, đằng sau những bức tường kiên cố lại có một nhà trẻ và mẹ chúng hồ hởi, tươi cười đứng xếp hàng đón con từ nhà mẫu giáo như thể họ mới bắt đầu đi học vậy.

Lucia, 23 tuổi, đang chấp hành án tù 25 năm vì tội bắt cóc, đã sinh hạ cậu bé Mario trong tù. Trong suốt 2 năm sống chung với mẹ thì có 3 lần cậu bị tách khỏi mẹ vì cách cư xử thiếu gương mẫu của chị ta, cũng như người bạn tù có vấn đề về lạm dụng chất có cồn.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.