Từ cái chết của ngôi sao ẩm thực Anthony Bourdain:

Mỹ cảnh báo chứng trầm cảm dẫn đến tự tử ở nam giới

Thứ Năm, 14/06/2018, 15:39
Cái chết của ngôi sao truyền hình ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain hôm 8-6 vừa qua gây sốc với người hâm mộ trên khắp thế giới.


Câu hỏi đặt ra là, tại sao một người nổi tiếng luôn xuất hiện vui vẻ trên truyền hình, thân thiện với mọi người lại có thể kết liễu cuộc đời mình một cách đột ngột như vậy. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng trầm cảm dẫn đến tự tử là một vấn đề của đàn ông Mỹ hiện đại và Anthony Bourdain là một trong số đó.

Đàn ông Mỹ tự sát cao gấp 3,5 lần nữ giới

Bourdain được đánh giá là người thân thiện, cởi mở với tất cả mọi người. Có thể danh tiếng và tài sản của ông đã trở thành vật "ngụy trang" để che giấu những rắc rối sâu sắc trong tinh thần mà người ngoài không thể biết được. 

Thảm kịch cái chết của ngôi sao truyền hình này là lời kêu gọi thức tỉnh cho nam giới rằng, sức khỏe tinh thần cũng quan trọng đối với sự sống của họ chứ không riêng gì vấn đề thể chất.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh của Mỹ (CDC) cho hay, gần 45.000 người đã tự tử vào năm 2016. Ước tính, 7/10 người tự tử là đàn ông, tức khoảng 31.500 người đàn ông đã quyết định tìm đến cái chết trong năm đó. 

Trong số các giả thuyết hàng đầu lý giải về tình trạng đàn ông tự tử cao hơn so với nữ giới là do nam giới lạm dụng ma túy và rượu nhiều hơn.

Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain chỉ là một trong hàng chục ngàn người đàn ông có vấn đề về sức khỏe tinh thần ở Mỹ.

Tiến sĩ Jonathan Gerkin, một nhà tâm lý học của trường Đại học Bắc Carolina nói rằng, dưới áp lực từ nhiều phía, đàn ông trong xã hội hiện đại thường không có điều kiện thể hiện cảm xúc thật của chính mình. Chính điều này khiến họ rơi vào cảm giác cô đơn sâu sắc.

"Khi không thể tìm cách thoát ra khỏi cảm giác của sự cô đơn, đàn ông có thể có hành động rất nguy hiểm. Cô đơn là nhân tố gây nên sự khủng hoảng sức khỏe tâm thần của nam giới và chỉ có giao tiếp, chia sẻ, trao đổi với mọi người xung quanh mới có thể cứu mạng họ", Tiến sĩ Jonathan Gerkin nói. Tiến sĩ Jonathan Gerkin cho rằng, tổn thương về tinh thần kéo dài sẽ khiến những người đàn ông cảm thấy bị cô lập ngay chính trong gia đình mình. 

Sự quan tâm của bạn bè, gia đình và bác sĩ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Vấn đề đáng quan tâm là, đàn ông thường giấu cảm xúc và với một số người, họ không thực sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của mình. 

Bên cạnh đó, đàn ông mắc trầm cảm thường không tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia y tế hoặc cộng đồng. Nhiều người có quan điểm rằng, tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác không phải là "hành vi nam tính".

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để phát hiện và điều trị cho những người đàn ông mắc chứng trầm cảm, Tiến sĩ Jonathan Gerkin cho biết, đó là câu hỏi khó. 

"Nó đòi hỏi bạn phải thấu hiểu bạn bè, người thân của mình đang phải đối mặt với những khó khăn gì trong cuộc sống, điều gì không ổn với họ. Từ đó, đưa ra lời khuyên nên được điều trị tâm lý", tiến sĩ Jonathan Gerkin nói.

Ông Anthony Bourdain ăn bún chả với cựu Tổng thống Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 5/2016.

"Chúng ta nên có cách tiếp cận tinh tế hơn để hiểu rõ vấn đề sức khỏe tâm thần của những người đàn ông quanh ta. Hãy quan tâm, lắng nghe chia sẻ để biết về cuộc đấu tranh đang diễn ra trong bản thân mỗi người đàn ông. Chỉ khi ở bên cạnh, bạn mới có cơ hội để chia sẻ với họ, đưa ra lời khuyên vào thời điểm thích hợp", tiến sĩ Gerkin nói thêm.

Chuyên gia lĩnh vực tiết niệu học, bác sĩ Brahmbhatt ví von rằng, sức khỏe thể chất và tinh thần của những người đàn ông giống như sử dụng xe hơi. 

"Cũng giống như một chiếc xe hơi, cơ thể bạn cần phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Khi cơ thể bạn phát ra những tín hiệu cảnh báo về vấn đề sức khỏe thì bạn cần phải được kiểm tra y tế. Nam giới có ý nghĩ tự sát thường có một số dấu hiệu cảnh báo như buồn chán, cảm thấy thất vọng, bắt đầu xa lánh mọi người, tâm trạng thất thường, uống nhiều hơn", bác sĩ Brahmbhatt nói.

Giống như tiến sĩ Gerkin, bác sĩ Brahmbhatt cho rằng, sự quan tâm của bạn bè, gia đình và bác sĩ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của nam giới. 

"Cũng giống người ngồi trong xe hơi, có thể họ không nghe thấy tiếng đổ vỡ ở phía ngoài nhưng nếu ở bên ngoài, chúng ta sẽ nhận ra điều đó", bác sĩ Brahmbhatt nói. 

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.