Mỹ tăng cường bảo vệ người đồng tính

Thứ Tư, 29/06/2016, 08:24
Theo thông tin từ USA Today, ngày 1-7, Lầu Năm Góc sẽ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm đối với các binh sĩ chuyển giới và đây là động thái được đánh giá sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong quân đội Mỹ. 


Trước đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama còn yêu cầu tất cả các trường công phải cho phép học sinh chuyển giới được sử dụng nhà tắm và nhà vệ sinh công cộng theo giới tính mà họ đã lựa chọn. Những động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh vừa xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, khiến 49 người chết và 53 người bị thương nên thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Hơn nữa, đang diễn ra Pride month - tháng lễ của cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) ở nước này, nên cảnh sát Mỹ đã phải triển khai lực lượng để đảm bảo an toàn cho sự kiện quan trọng này.

1 năm trước (tháng 6-2015), Tòa án tối cao Mỹ quyết định cho phép kết hôn đồng giới và Mỹ trở thành một trong 21 nước trên thế giới công nhận hôn nhân giữa các cặp đồng tính.

Người đồng tính ngày càng được pháp luật bảo vệ.

Trước đó (tháng 2-2015), Mỹ chỉ định ông Randy Berry là đại sứ thế giới của cộng đồng LGBT về vấn đề nhân quyền. Nhưng vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ một lần nữa làm đau lòng cộng đồng người LGBT về sự kỳ thị và định kiến của xã hội mà họ đang phải đối mặt hàng ngày. Do đó, an ninh ở nhiều thành phố như Los Angeles đã được thắt chặt hơn bao giờ hết, nhất là khi cảnh sát bắt giữ một người bị tình nghi có âm mưu tấn công lễ diễu hành của người đồng tính nam.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, Cảnh sát trưởng Santa Monica Jacqueline Seabrooks cho biết, nghi phạm James Howell đến từ bang Indiana, đã thừa nhận muốn "gây tổn hại" lễ diễu hành của người đồng tính tại thành phố Los Angeles.

Trước đó, cảnh sát đã chặn đối tượng James Howell sau khi nhận được cuộc gọi thông báo về một kẻ khả nghi lảng vảng trên phố. Và khi khám xe của hắn, cảnh sát đã phát hiện một số vũ khí, trong đó có 3 khẩu súng trường, nhiều đạn, cùng tannerite, chất thường được dùng để chế tạo bộc phá ống.

Vụ thảm sát hôm 12-6 đã gây sốc với nhiều người bởi hộp đêm Pulse được coi là một trong những điểm an toàn nhất của người đồng tính. Rachel Tiven, Giám đốc điều hành nhóm Lambda Legal dành cho LGBT cho rằng, việc họ bị sỉ vả, bôi xấu chính là nguyên nhân dẫn đến bạo lực. Dư luận coi thảm án tại Orlando là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào người LGBT.

Gần 3 năm trước (31-12-2013), Musab Masmari đã tưới xăng lên cầu thang trong một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Seattle, bang Washington, khi đó có khoảng 750 người đang có mặt để đón giao thừa. Tuy không ai bị thương, vì ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt, nhưng Musab Masmari bị kết án 10 năm tù về tội phóng hỏa.

Trước đó (tháng 12-2011), Mỹ công bố Quỹ bình đẳng thế giới nhằm thúc đẩy vấn đề nhân quyền của cộng đồng LGBT trên các lĩnh vực và siết chặt các quy định pháp luật để bảo vệ cộng đồng LGBT và hỗ trợ đối thoại về vấn đề đồng tính, chuyển giới và song giới trong cộng đồng dân cư.

Theo thống kê của Liên minh Quốc gia Các chương trình Chống bạo lực của Mỹ (NCAVP), số sát thủ nhắm vào cộng đồng LGBT ở Mỹ đã tăng tới 20% trong năm 2015. "Đã có 24 vụ giết người nhắm vào cộng đồng LGBT ở Mỹ trong năm 2015, tăng 20% so với 20 vụ được ghi nhận năm 2014", NCAVP báo cáo.

Và báo cáo kể trên được công bố chỉ 2 ngày sau khi sát thủ Omar Mateen xả súng tại hộp đêm Pulse hôm 12-6. Theo thống kê, những người đồng tính nam ở Mỹ chiếm hơn 50% số nạn nhân trong các vụ tấn công, nhưng có tới 50% số nạn nhân kể trên không trình báo với cảnh sát hay cơ quan công quyền. Gần 16 năm trước (22-9-2000), Ronald Gay nổ súng trong một quán bar của người đồng tính ở thành phố Roanoke, bang Virginia, giết chết 1 người và làm bị thương 6 người khác.

5 năm trước (tháng 6-2011), Liên hợp quốc lần đầu tiên thông qua nghị quyết, khẳng định các quyền cơ bản của cộng đồng LGBT, và theo báo cáo, có ít nhất 76 quốc gia đang áp dụng các điều luật trừng phạt các hành vi quấy rối, phân biệt đối xử, sử dụng vũ lực với người khác dựa trên giới tính và xu hướng tình dục.

Gần 2 năm trước (tháng 9-2014), Cao ủy về nhân quyền của Liên hợp quốc thông qua nghị quyết thứ hai ủng hộ sự tự do bày tỏ xu hướng tính dục và nhận diện về giới tính với đa số phiếu thuận. Theo giới truyền thông, thái độ phân biệt đối xử và sử dụng vũ lực là 2 hình thức chống lại cộng đồng LGBT phổ biến nhất. Và đó là lý do khiến giai đoạn 2008-2014, thế giới phải chứng kiến 1.612 vụ án mạng liên quan tới LGBT tại 62 quốc gia - cứ 2 ngày lại có 1 người chuyển giới bị sát hại.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.