Thứ ba là ngày đầu tuần

Nam Quốc dị truyện 23

Thứ Ba, 18/02/2014, 11:33

Ý nghĩa cầu an lành phai nhạt, lòng tham hăm hở chen lên. Khắp cửa đền chùa lễ, tiền vàng vô kể...

Tết xưa là của sự trở về. Đào mai bừng nở trong trời đất. Gia đình xum vầy đoàn tụ. Đầu năm du xuân để cầu an, thắp hương đền chùa cho thanh thản.  Vậy mà tết nay sắm sửa  ầm ầm. Lời chúc tân xuân thưa vắng. Cầu lộc cầu tài khắp nơi. Sau giao thừa, trời đất giao hòa thì từng đoàn người bẻ lá vặt cành, hớn hở cầm về nhà tin rằng cả năm may mắn. Cây lá thì xác xơ như qua trận cuồng phong tàn phá. Từng đoàn người đổ về các đền thiêng chùa lớn. Mặt đất rác rưởi thêm dày.

Ý nghĩa cầu an lành phai nhạt, lòng tham hăm hở chen lên. Khắp cửa đền chùa lễ, tiền vàng vô kể.

Ai cũng tin rằng đưa vào đó càng nhiều tiền thì sẽ được "cô thương". Tiền lẻ xếp đầy trên tượng thánh. Đến tay bắt quyết của tượng thánh cũng bị nhét đầy tiền vào kẽ ngón. Ngước lên tượng phật mà dở khóc dở cười. Các đức thiêng liêng tay cầm tiền mặt rất nghiêm túc. Người thì cho là thành tâm trước đấng cao xanh, kẻ thì cho vậy là ngang nhiên hối lộ. Người dưới muốn biến người trên thành tham thánh. Cho dù là tinh thần thì cũng là thái độ coi thế là hiển nhiên. Vậy thì tham nhũng chống bằng cách nào. Chuyện thánh vật bỗng thành chuyện tầm phào. Gần đây thánh cũng hay vật nhầm lắm.

Thả con săn sắt bắt con cá sộp. Té ra đặt lễ chả khác gì đi câu. Người tham tiền câu lộc tài, người tham quyền câu ghế. Nếu thành công thì sẽ tạ lễ to hơn. Nếu không thành công chẳng ai nghĩ tại mình kém cỏi mà chỉ nghĩ "cô chưa thương". Những năng lực được đào tạo rèn luyện biến hết chỉ còn sự may mắn duy nhất là giời thương, phong thủy cân bằng. Quanh năm xem tuổi tính ngày, chẳng mấy người lao vào sáng tạo.  Bởi vì thành công thì cũng bị đám đông cho là "cô thương" chứ chả phải tài năng gì.

Minh họa: Lê Tâm.

Ngay đầu năm, một sự kiện chấn động làng game thế giới và Nam Quốc, trò chơi Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông đã chiếm vị trí quán quân và mang về cho tác giả 50 000usd mỗi ngày. Một vài trang ca ngợi cùng hầu hết các anh hùng bàn phím dè bỉu chê bai. Họ cho rằng tác giả trò chơi này chỉ là sự may mắn "được cô thương". Sức mạnh của đám đông ném đá gây chấn động tới mức Nguyễn Hà Đông tuyên bố gỡ trò chơi này ra khỏi mạng.

Xứ này rất thích chữ vô thường nên họ không để yên cho bất kỳ thành công nào. Thay vì sự tự hào thì việc tìm được một sơ hở của kẻ thành công là thành công hỉ hả của đám đông. Cổ nhân bảo "Hào kiệt đời nào cũng có" nhưng cũng lại nói luôn "Nhân tài như lá mùa thu". Nghe tưởng mâu thuẫn nhưng lý lẽ biện chứng vô cùng. Người tài thì không thiếu, nhưng người tài vừa xuất hiện đã bị đám đông ùa vào đập chết rồi thì lấy đâu ra mà chả giống hình ảnh lá mùa thu. Vậy những lời quen trải thảm cho người tài chỉ là lời chim chóc nghe đặng vui tai mà thôi.

Muốn biết Nam Quốc còn chuyện gì kì dị, xin xem CSTC số sau sẽ rõ

Lê Tâm
.
.
.