Thứ ba là ngày đầu tuần

Nam Quốc dị truyện 29

Thứ Ba, 25/03/2014, 11:40

Nam Quốc đứng hàng cường quốc tình thương trên địa cầu. Bất kỳ hoàn cảnh của ai được nêu ra là mọi người cùng xót xa, chia sẻ với tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng".

Vừa rồi, nghệ sĩ Chánh lừng danh thành kẻ sa cơ, từ minh tinh màn bạc thành kẻ vỡ nợ. Ai cũng xót xa nhưng chưa biết làm sao thì nghệ sĩ Chí với tinh thần nghệ sĩ thương nhau đứng ra kêu gọi cứu trợ. Thế là rất đông người đã gửi cho thần tượng của mình tiền nong không hề than của tiếc công. Nhưng việc này chả yên, bởi vì bên cạnh cảm tính thì cũng có rất đông những người nhận trách nhiệm phản biện xã hội. Họ khẳng định việc nhận cứu trợ này là không xứng đáng so với rất nhiều cảnh đời cơ cực. Họ đưa ra các dấu hỏi về quan hệ lằng nhằng làm ăn của nghệ sĩ Chánh để cuộc cứu trợ thêm phần tỉnh táo.

Nhưng xem ra không đẩy lùi được dòng tiền cứu trợ. Bởi người cứu trợ làm theo trái tim mách bảo chứ họ không dùng cách của tòa án. Họ gửi tiền cho người mà họ yêu chứ không phải cứu trợ theo bình xét thi đua. Trái tim và khối óc chiến đấu không phân thắng bại. Nhưng người không đủ mũ bảo hiểm nhận đá lại là nghệ sĩ Chí, người đứng ra kêu gọi. Người ta tính đến mua mũ bảo hiểm cho nghệ sĩ Chí.

Minh họa: Lê Tâm.

Kỳ này, Nam Quốc xúc động khi chứng kiến clip những người dân bản Sam Lang, Điện Biên phải chui vào túi nilon để được bơi dìu vượt suối. Clip làm Bộ trưởng Giao thông xót xa ra lệnh xây ngay cầu cho con suối ở Sam Lang giúp đồng bào. Toàn quốc phấn khởi vì dự án này triển khai nhanh nhất. Nhưng lại có các nhà phản biện xã hội lên tiếng. Họ cho rằng clip này cố tình cường điệu khó khăn. Họ phân tích họ mổ xẻ từng giây của clip. Mổ xẻ đến rợn người. Có người còn nêu, xây cầu chỗ này, sao không xây cầu chỗ khác. Cả nước có hàng ngàn con suối thiếu cầu… Không thể thiên vị. Nếu nhìn trên tương quan mạng thì ý kiến qua lại dao động cỡ 50/50 chứ cũng không có nhất trí. Dù sao thì đã quyết là làm cho dù 5 người 10 ý. Tình trạng này cần sự quyết đoán chứ không thể chỉ đẹp lòng từng nhóm người. Hy vọng không vì nhiều ý kiến mà cầu Sam Lang bị dừng lại. 30 triệu dân mạng có 30 triệu trái tim, nhưng không loại trừ việc có sẵn 30 triệu hòn đá.

Có kẻ láu lỉnh nào đó dám giễu Nam Quốc bằng chuyện tiếu lâm sau:

Chuyện rằng sau khi qua đời thì linh hồn cư dân mỗi nước đều phải nhốt trong kho chum của Diêm Vương. Đang lúc thiu thiu ngủ thì quỷ sứ cấp báo: Thậm cấp chí nguy! Linh hồn bọn châu Mỹ đang trèo qua miệng chum… Diêm Vương đập bàn: Bắt nhốt bắt nhốt! Thay khóa to hơn. Quỷ sứ chạy đi bắt nhốt hết khóa lại bằng khóa to hơn. Lát sau quỷ sứ cấp báo: Thậm cấp chí nguy!… Bọn châu Âu đang trèo ra miệng chum! Diêm Vương đập ghế quát: Bắt nhốt bắt nhốt! Thay khóa to nhất. Quỷ sứ chạy đi một lát chạy về: Thậm cấp chí nguy! Bọn Nam Quốc đang trèo khỏi miệng chum ra ngoài? Diêm Vương: Ngươi cứ gối cao lên mà ngủ. Quỷ sứ: Nguy to nguy to. Bọn Nam Quốc chạy khá xa rồi... Diêm Vương cười phá lên: Ngươi đúng là có khỏe mà không có khôn. Riêng Nam Quốc thì chú nào ra sẽ bị chú khác kéo lại, chú nào lên đã có chú khác kéo xuống, không chú nào thoát nhá. Chả mấy chốc chúng sẽ bị kéo ngược vào chum cả. Khóa làm gì cho phí khóa. Quý sứ: Dạ dạ… Kẻ hầu hạ này thật ngu dốt. Đoạn lui ra. Vậy có thơ rằng

Phản biện thì rất công bằng
Anh khổ, chú khổ lằng nhằng như nhau
Thế là thỏa nỗi ước ao
Thế rồi bí lại thương bầu như xưa.

Muốn biết Nam Quốc có chuyện gì kì dị, xin xem CSTC kỳ sau sẽ rõ

Lê Tâm
.
.
.