Thứ ba là ngày đầu tuần

Nam quốc dị truyện 60

Thứ Ba, 28/10/2014, 08:49

Vừa rồi, cơ quan văn hóa có ra bản hướng dẫn đặt tên cho doanh nghiệp sao cho phù hợp với truyền thống. Theo đó, doanh nghiệp chỉ nên sử dụng tên trùng với danh nhân khi tên riêng của người thành lập trùng tên với danh nhân. Tất nhiên là tranh cãi rồi. Người bảo phải thế, người nói nên nâng cao nhận thức chứ không nên cấm. Dù sao có phản biện có hơn. Xét về nền văn hóa phản biện thì người Âu khá phát triển, người Do Thái cực nổi tiếng, nhưng vô địch thì không nơi nào khác ngoài Nam quốc.

Người Nam quốc không cần biết người đối diện nói gì. Mồm ai tai đấy, tự nói tự nghe. Họ không cần biện luận mà chỉ chờ đến lượt. À không. Họ đã tiến bộ ở mức không cần chờ đến lượt. Đối phương há mồm thì họ lập tức mở miệng trước. Tiên hạ thủ vi cường. Đối phương đóng miệng thì họ vẫn tiếp tục tràng giang đại hải. Miễn đối phương không thở được.

Ở xứ này vận động việc gì là miễn xét hay dở, người ta phàn nàn việc đó cái đã. Cấm việc gì là người ta làm lại việc đó. Này nhé. Hễ nơi nào có biển cấm vứt rác, thì người ta vứt rác ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm phóng uế, thì người ta phóng uế ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm hút thuốc, thì người ta hút thuốc ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm lấn chiếm vỉa hè, thì người ta lấn chiếm vỉa hè ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm họp chợ, thì người ta họp chợ cóc ở đó. Hễ nơi nào có biển không phận sự miễn vào, thì người không phận sự đi vào đó. Hễ nơi nào có biển cấm câu cá, thì người ta câu cá ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm gây tiếng ồn, bóp còi, thì người ta nói oang oang, bóp còi inh ỏi ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm đỗ xe, thì người ta đỗ xe ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm đi ngược chiều, thì người ta đi ngược chiều ở đó. Hễ nơi nào có biển cấm vượt đèn đỏ, thì người ta vượt đèn đỏ ở đó. Hễ nơi nào có biển giảm tốc độ, thì người ta tăng tốc độ ở đó. Hễ nơi nào có biển quan sát khi băng qua đường sắt, thì người ta không quan sát ở đó. Hễ nơi nào có biển nhường đường cho người đi bộ, thì người chèn ép người đi bộ ở đó...

Minh họa: Lê Tâm.

Người ta than phiền đây là một nét xấu xí nhưng người khác lại phản biện rằng tại sao không coi đây là một thế mạnh cần phát huy.

Có câu chuyện ngụ ngôn vui thế này:

Tý từ nhỏ đã được gia đình dạy dỗ rất bí truyền. Mẹ Tý bảo: Không được nhường đứa nào cả, nhường nhịn thì chỉ có thiệt thân. Bố Tý bảo: Phải đấm bất kỳ đứa nào dám gây sự nhé. Để nó đánh trước là mình thiệt thân.

Ông nội bảo: Học giỏi ấm thân mình, đừng có chia sẻ kiến thức với đứa khác. Chia cái gì mất cái ấy. 

Kết quả là ở trường, Tý luôn nhường nhịn các bạn. Khi bị gây sự, Tý luôn hòa nhã biến nguy thành an. Lớn lên, Tý thành đạt, sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp và đi làm cứu trợ cho những hoàn cảnh cơ nhỡ. Mô hình giáo dục của gia đình Tý đã thành công. Cả nhà đều biết cá tính của Tý là luôn làm ngược lại những lời khuyên. Mô hình này cơ chừng lại hợp với dân Nam quốc chứ chả chơi.

Có thơ rằng:

Nói ngược làm ngược mới ngoan
Nói đúng làm giỏi thế gian sự thường
Băn khoăn người tốt giữa đường
Bốn bề đảo lộn âm dương đau đầu.

Kính thưa bạn đọc xa gần. Tới câu chuyện này, Nam quốc dị truyện đã hầu chuyện mua vui cùng các quý vị đúng 60 số báo. Việc có hay mấy nói mãi cũng nhàm, vậy xin được khép lại chuyên mục ở đây, mong được phục vụ quý vị chuyên mục mới. Xin cảm ơn quý vị!

Lê Tâm
.
.
.