Thứ ba là ngày đầu tuần

Nam quốc truyện 34

Thứ Ba, 29/04/2014, 10:07

Dân Nam quốc nhiều tiềm năng chẳng kém ai nhưng lại bị thói sính ngoại. Cái gì của ngoại cũng đáng học. Tinh thần vượt lên chính mình cao nhất thế giới.

"Đồng hồ tây có bao giờ sai" là câu nói đã đi vào văn học. Rượu tây uống mới sang mồm, cuốc lủi lá chuối chỉ là nhà quê. Bên tây chẳng có cây chuối nào, nhưng xứ ta thì cứ quả chuối nào to thì phải là chuối tây. Hành to là hành tây, tỏi bự là tỏi tây, gà lớn là gà tây còn gà bé gọi là gà ta.

Với tàu cũng không kém. Lá mùi to gọi là mùi tàu, chè mà đẳng cấp phải là chè tàu. Gần đây thương hiệu Tàu gắn với nhiều sản phẩm có độc tố nên bị xỉn màu chút ít, nhưng  mất cái nọ lại mọc ra cái kia. Các ca sĩ thị trường thi nhọc đặt tên chưởng tàu làm thương hiệu cho mình. Càng đao kiếm càng ăn khách.

Kiểu như Ưng Hoàng Phúc, Hứa Vĩ Văn, Hàn Thái Tú...

Bên cạnh Tàu thì một núi nghệ danh "tây nửa đời" xuất hiện như Gina, Jill, Takej Minh Huy, ChanThan San…

Cái danh thiếp bây giờ ai cũng có phần tiếng Anh. Nhưng lẽ ra cái tên hay địa chỉ của mình thì lại bỏ hết dấu đi cho nó "văn minh" . Thành ra người Việt mà đọc chữ Hung thì chẳng biết tên thật là Hung, Hưng hay Hùng, đương nhiên bố ông tây đọc cũng không hiểu.

Minh họa: Lê Tâm.

Đi trên phố quê cha đất tổ mà ngỡä như lạc vào cõi tây hổ lốn nào đó bởi bị bao vây là những biển hiệu đầy chữ lạ. Chỉ có mỗi hiệu cà phê mà cũng loạn café với coffee. Những cửa hàng tôn vinh hàng Việt với tinh thần ái quốc vô song thì đề quảng cáo to hết mặt tiền là "Made in Vietnam".

Cách hành xử cũng dần tây hóa theo hướng chân lý ở bên kia biên giới. Tây cái gì cũng hay, ta cái gì cũng dở. Từ ngày có internet thì thông tin ngoại càng tràn ngập, tạo thành làn sóng mở miệng ra là than thở về Nam quốc lạc hậu. Thấy tây tàu xin lỗi, lập tức Nam quốc cổ vũ cho xin lỗi; thấy tây tàu từ chức thì Nam quốc cổ vũ từ chức; thấy tây tàu tự tử vì xấu hổ thì Nam quốc cổ vũ cho sự tuẫn tiết. Ấy thế mà lại có facebooker Nam quốc có ý ngược lại mà không sợ ném đá. Anh ta viết trên trang của mình rằng:

 "Các bạn cứ ca ngợi đòi nước ta noi gương xứ Kim Chi, thầy giáo tự tử vì xấu hổ, quan chức từ chức vì không làm tròn trách nhiệm trong vụ chìm phà chết hơn trăm người. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Nước người ta lâu lâu có một vụ mới thế được, Nam quốc mà thế thì:

- Các bạn có muốn con các bạn đến lớp không có giáo viên nào không?

- Các bạn có muốn khi ốm đau đến bệnh viện không có bác sỹ nào không?

- Các bạn có muốn ban ngành không còn chỉ huy không?

Các bạn muốn trở về xã hội nguyên thủy không? Muốn mạnh được yếu thua tất cả ngang nhau sống bằng luật rừng không? Mừng quá. Nam quốc không phải xứ Kim Chi".  Dường như người cũng có đồng cảm với Nam quốc nên dân Kim Chi cũng chỉ trích quan chức của họ từ nan sớm quá.

Vậy có thơ rằng:

Từ chức, tự tử cũng hèn
Bản lĩnh cứ phải vững bền trụ lâu
Giúp dân Nam quốc vươn cao
Sánh vai đứng với anh hào năm châu

Muốn biết Nam quốc có chuyện gì kì dị, xin đọc CSTC số sau sẽ rõ

Lê Tâm
.
.
.