Nạn khai thác tình dục trẻ em trên đường cao tốc ở Colombia

Thứ Ba, 01/10/2019, 07:14
Đường cao tốc giữa Bogota và Medellin là một trong những địa điểm tồi tệ nhất ở Colombia về buôn bán và khai thác tình dục trẻ vị thành niên. Những cô gái kém may mắn hiện đang được khuyến khích trình báo tội phạm với chính quyền.


Các bé gái từ 12 đến 15 tuổi, thường là từ các gia đình rất nghèo, đã buộc phải phục vụ nhu cầu tình dục bệnh hoạn cho các tài xế đi qua trạm dịch vụ có tên là Caracoli, nằm giữa hai thành phố Honda (một khu tự quản thuộc tỉnh Tolima) và La Dorada, Trạm dịch vụ này chỉ cách đồn cảnh sát vài mét, nhưng nó là một trong những đầu mối của một mạng lưới ma cô và những người điều hành nhà trọ hoạt động dọc theo con đường quan trọng này.

Một số tổ chức hỗ trợ những người sống sót cho rằng ít nhất 39 cô gái chưa đủ tuổi bị khai thác tình dục xung quanh trạm dịch vụ Caracoli. Thông qua các cuộc điều tra dài, liên quan đến nghe lén và chặn các cuộc gọi điện thoại, nhà chức trách Colombia xác định được một số kẻ kinh doanh khai thác tình dục đối với trẻ vị thành niên và phương thức điều hành của các mạng này.

Chính quyền Colombia thừa nhận họ không có sự hiểu biết đầy đủ về việc có bao nhiêu trẻ em bị xâm hại ở nước này.

Phương pháp thông thường là các khách hàng tiềm năng được tiếp cận để giới thiệu danh mục hình ảnh của những đứa trẻ, một điều tra viên được yêu cầu giấu tên tiết lộ với báo chí. Sau khi một mức giá được thỏa thuận, "bọn chúng gọi cho cô gái được chọn và đưa đến địa điểm được chỉ định là nhà nghỉ hay nhà ở tư nhân", nguồn tin cho biết thêm.

Loại hoạt động khai thác tình dục này - hiển thị một danh mục thay vì có các cô gái có mặt - cũng được biết là tồn tại ở Medellin. Tuy nhiên, những cô gái khác báo cáo đã bị gia đình họ ép buộc. Một bé gái 14 tuổi nói bị người dì đưa đến Caracoli để phục vụ cho nhu cầu của tài xế xe tải với giá 20.000 peso Colombia (khoảng 6 USD).

Vào tháng 3-2019, các công tố viên đã phá vỡ một đường dây khai thác tình dục tuyển dụng các cô gái nhỏ quanh thị trấn Guaduas, cách La Dorada và đường cao tốc 60 km. Hiện ngày càng có thêm nhiều cô gái nạn nhân nộp đơn tố cáo đến chính quyền với sự hỗ trợ của các tổ chức bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Colombia được biết đến như một điểm đến cho nạn buôn bán trẻ em. Hơn 100 trường hợp khai thác tình dục trẻ em được đệ trình lên các cơ quan chức năng mỗi tháng trong khoảng thời gian từ tháng 1-2013 đến tháng 7-2018. Và con số này đang tăng lên, với số lượng các trường hợp được báo cáo đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, tỷ lệ kết án là rất thấp - trong số 85.000 cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em từ năm 2005 đến 2018, chỉ có 6.116 vụ kết thúc với một bản án! Cho đến nay, không có vụ bắt giữ nào được thực hiện liên quan đến tố cáo của những người sống sót trong mạng lưới tội phạm hoạt động trên đường cao tốc Bogota-Medellin.

Mặc dù nhiều cuộc điều tra rộng hơn về khai thác tình dục được tiến hành thường xuyên ở Colombia song việc thiếu phản ứng từ phía các cô gái vị thành niên ở Caracoli đã cho thấy sự thiếu bảo vệ từ chính quyền dành cho cho các nân nhân nhỏ tuổi cũng như các mục tiêu tiềm năng khác, khiến họ trở thành con mồi dễ dàng cho các nhóm tội phạm.

Trường hợp của các cô gái trẻ ở Caracoli cũng phơi bày các đường dây buôn bán trẻ em đã mở rộng phạm vi ra các đường cao tốc khác trên khắp đất nước trước sự bất lực của cảnh sát tại các trạm dịch vụ và các cơ sở khác.

Do lo ngại về việc cản trở công lý liên quan đến vụ án, tố cáo của các nạn nhân nữ nhỏ tuổi hiện đang được giám sát tại Bogota bởi Mario Gomez Jimenez - công tố viên đặc biệt của Colombia về tội ác đối với trẻ em và thanh thiếu niên và là người chịu trách nhiệm điều tra chính.

Lịch sử tư pháp Colombia cho thấy việc tiếp cận công lý bị hạn chế đối với các nạn nhân của mạng lưới tội phạm buôn bán trẻ em, những người thường không nộp đơn tố cáo. Chính quyền Colombia cũng thừa nhân điều này có nghĩa là họ không có sự hiểu biết đầy đủ về việc có bao nhiêu trẻ em bị xâm hại ở nước này.

Công tố viên Gomez Jimenez phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng nhiều cô gái vị thành niên cũng không muốn tham gia vào các chương trình bảo vệ nhân chứng vì lo sợ có thể bị đuổi ra khỏi gia đình của chính mình.

Các cô gái cũng không chịu lên tiếng vì sợ các băng đảng tội phạm sẽ nhắm vào gia đình họ để trả thù, Jimenez giải thích. Lỗ hổng này cũng đã chứng kiến nhiều cô gái tìm kiếm sự bảo vệ từ  các nhóm tội phạm hoặc kẻ xâm hại khác nhau, những đối tượng có thể cam kết bảo vệ nhiều hơn hoặc chỉ một loại khách hàng nhất định.

Các thành viên một tổ chức bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Colombia - tổ chức đã theo dõi các cô gái của Caracoli trong năm ngoái để hỗ trợ và ghi lại cuộc sống của họ - nói với báo chí rằng nhiều đứa trẻ này không còn ở Caracoli nữa, nhưng chúng bị khai thác tình dục ở những điểm khác dọc theo Đường cao tốc Bogota-Medellin.

Trang Thuần
.
.
.