Ném đá kiểu cũ

Thứ Năm, 28/02/2019, 17:20
Bây giờ, ra đại lộ, vào cao tốc cũng chả yên tâm. Đã thế lại còn thêm trò ném đá này nữa thì khó sống thật...


Tạm dừng không bàn chuyện "ném đá" trên mạng mà là ném đá theo nghĩa đen thưa quý độc giả. Cảnh sát huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã triệu tập Lã Đắc Hùng (18 tuổi, quê Kiến Thụy) để làm rõ hành vi gây nguy hiểm cho tính mạng người tham gia giao thông.

Trước đó, lúc 22h ngày 15-2, Hùng cùng nhóm bạn lên cầu vượt cao tốc tại km 89 +340 (thuộc xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) chơi, rồi ném chai nước lọc xuống đường cao tốc, trúng vào kính chắn gió của ôtô do ông Đinh Văn Tường lái chiều Hải Phòng - Hà Nội. Cú ném của Hùng làm rạn kính chắn gió ôtô này.

Tương tự, Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang điều tra hàng loạt ôtô bị ném đá khi qua cầu vượt phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên.

Khoảng 21h50' ngày 20/2, một tài xế ôtô tới trạm BOT cầu Bạch Đằng trình báo bị nhóm người đứng trên cầu vượt phường Phong Cốc ném đá, khiến xe Range Rover bị vỡ kính trước. 

Sau khi xe Range Rover bị ném đá khoảng non 1 tiếng đồng hồ, một xe container cũng bị ném đá gây vỡ kính chắn gió. Ơn giời, xe đã thiệt hại còn người thì may mắn vẫn giữ được tính mạng.

Bây giờ, ra đại lộ, vào cao tốc cũng chả yên tâm. Vào cao tốc vẫn phải căng mắt xem có xe nào đang lùi không. Nếu thấy cái xe phía trước đang "ngẩng mông" lùi thì hãy liệu mà thoát thân. Ngoài ra, xe lao vào cao tốc với hướng ngược chiều cũng khủng khiếp. Các bạn tài xế nhớ căng mắt xem có đám nào ngồi rải chiếu trên cao tốc để nhậu  không nhé! Cẩn trọng không chính mình lại lấy đi mạng sống của những người "coi trời bằng vung. 

Với những kẻ cố tình chống luật thì Cảnh sát Giao thông không "nhức đầu" cũng "đau tim". Đã thế lại còn thêm trò ném đá này nữa thì khó sống thật. Chuyện của "đá tặc" không phải chuyện nghịch dại trẻ ranh mà thực ra là những hành vi thất bại của giáo dục gia đình.

Minh họa Tả Từ

Chuyện này cũng không mới, cách đây khá lâu, chắc khoảng 3 thập kỷ thì tàu hỏa luôn luôn phải chịu đựng bị ném đá. Người viết bài này đã từng không ít lần chứng kiến cảnh hành khách đang ngắm cảnh thì bị đá ném vỡ đầu rách mặt. Hình ảnh những người khách ôm vết thương ròng ròng cứ ám ảnh một câu hỏi không lời đáp.

 Rồi ngành Đường sắt mưu trí không cho hành khách được ngắm cảnh bằng ô cửa sổ trong veo nữa. Tất cả các cửa sổ tàu đều được lắp cửa sổ lưới sắt. Nhìn bên ngoài vào thấy hơi giống cái chuồng khỉ. Tuy hơi thảm hại, mất mỹ quan nhưng thôi, tính mạng là trên hết. Từ đấy mỗi lần nghe tiếng "rầm" của đá ném trúng vào lưới sắt thì hành khách vẫn vui vẻ rung đùi, nhai quà vặt.

Chợt nhớ câu thơ của Xuân Quỳnh trong bài "Tự hát": "Mùa thu nay sao bão giông nhiều/ Những cửa sổ con tàu chẳng đóng". Phải nói là một hình ảnh quá đẹp nhưng mất cảnh giác cao độ trong thời điểm ấy (nhà thơ viết 1984).

"Ném đá" trên mạng thì kẻ ném cũng biết ai là người nhận đá. Người nhận "đá ảo" nếu kém bản lĩnh sẽ suy sụp, nhưng họ có quyền trả đũa hoặc bản lĩnh hơn coi như không có. 

Còn việc ném đá lên tàu hay ném đá vào các phương tiện trên đường cao tốc thì hung thủ không cần biết nạn nhân là ai. Hậu quả gây tai nạn chết người thì kẻ ném cũng không bận tâm. Hành vi này làm cho chúng ta có một cảm giác ghê rợn của sự vô cảm.

Cũng trong những ngày tháng 2 này, Hội nghị quốc tế Quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV đã treo hai câu thơ ở mặt tiền Cung Văn hoá lao động Hữu nghị Hà Nội "Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người với người sống để yêu nhau". Nào! muốn yêu nhau hơn thì đừng ném đá nữa. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ dành cho các "đá tặc" mức xử phạt đủ răn đe.

Còn bạn, bạn có muốn cửa sổ con tàu lại được mở toang như thời mà nó vốn có không? Nhìn cọng rơm biết hướng gió thổi, nhìn cánh cửa biết được lòng người.

Lê Tâm
.
.
.