Nga: Hãng "Kalashnikov" tái hiện chiếc mô tô điện mới theo mẫu IZH-49 huyền thoại

Thứ Tư, 26/08/2020, 11:31
Mới đây, các kỹ sư của nhà máy Izhmash (thành viên của Tập đoàn “Kalashnikov") đã quyết định phục hồi lại chiếc xe môtô IZH-49 từng rất nổi tiếng nhưng với diện mạo mới: xe điện.


Với nhiều người Việt Nam từng sống qua thời bao cấp, những chiếc mô tô phân khối lớn của Liên Xô như "Minsk", "Voskhod", "Izh", "Dnepr", "Ural" từng một thời là niềm mơ ước mà chỉ những người đi xuất khẩu lao động ở Liên Xô về mới có cơ hội sở hữu hoặc trang bị trong các đơn vị Công an, quân đội. 

Mới đây, các kỹ sư của nhà máy Izhmash (thành viên của Tập đoàn “Kalashnikov") đã quyết định phục hồi lại chiếc xe môtô IZH-49 từng rất nổi tiếng nhưng với diện mạo mới: xe điện.

Chiếc xe "nồi đồng cối đá"

Việc sản xuất xe máy tại Nhà máy vũ khí Izhevsk (sau này là nhà máy chế tạo máy) bắt đầu từ năm 1929, nhưng trở nên quy mô từ năm 1946. Hàng trăm nghìn chiếc xe máy đã được xuất xưởng từ Izhevsk, và một số mẫu xe (ví dụ như Izh-Jupiter-4, cả ở phiên bản đơn “solo” và có thùng xe “sidecar”) đã sản xuất vượt quá 1 triệu chiếc.

Do chất lượng và độ tin cậy cao, "Izh" phổ biến khắp Liên Xô và vượt ra ngoài biên giới, không chỉ ở các nước thế giới thứ ba, mà còn cả ở Tây Âu. Trong số những chiếc xe máy Izhevsk, có những mẫu xe độc đáo, quy mô sản xuất tương đối nhỏ. 

Dòng xe mô tô Liên Xô kinh điển thương hiệu Izh.

Chiếc xe với thiết kế khá “tân tiến” so với thời đó với một động cơ hai kỳ được phát triển riêng cho chiếc xe này dùng xăng RON-93, hệ thống bôi trơn riêng biệt, công suất 32 mã lực tại 6.700 vòng/phút, chiếc xe nặng 135 kg với một người lái trung bình có thể trong 11 giây tăng tốc đến 100 km/h. Vận tốc tối đa thực tế là 140 km/h.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, một làn sóng phương tiện cơ giới Nhật Bản, Đức, Mỹ, và sau đó là Trung Quốc tràn vào Nga. Sự lỗi thời của những chiếc xe máy Izh ngày càng trở nên rõ ràng hơn, và vào năm 2008, việc sản xuất đã bị dừng lại. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người yêu thích xe môtô vẫn giữ gìn chiếc xe đã sản xuất cách đây 60- 70 năm.

Tái hiện dòng xe mô tô Liên Xô kinh điển thương hiệu Izh

Tuy nhiên, một thập kỷ sau, theo sáng kiến của Tập đoàn Nhà nước “Rostec” và “Kalashnikov”, nhà máy Izhmash quay trở lại chủ đề xe máy. Trên nền tảng công nghệ hiện đại, xe máy "Izhi" mới được chuyển sang dùng điện. 

Dự án đầu tiên là một chiếc xe mô tô hạng nặng hộ tống đoàn xe của chính phủ. Chiếc xe mới mang tên Izh-49 Electro. Đây là "bản sao" một trong những mẫu xe thời Xô Viết, nhưng nhẹ hơn nhiều.

Chiếc xe Izh-49 Electro.

Ông Alexander Matrosov, người đứng đầu dự án Izh-49 Electro, cho biết "Izh-49" là một chiếc mô tô theo hình thức cổ điển của những năm 1950, và "phong cách cổ điển" không bao giờ cũ. Do đó đã ra đời chiếc xe máy retro, một “bản sao” về hình thức trông giống xe Liên Xô, nhưng về mặt kỹ thuật thì đó là sản phẩm của thế kỷ 21. 

Xe được trang bị động cơ điện làm mát bằng không khí, không chổi than, công suất cực đại 15 kW, với hệ thống thu hồi năng lượng. Khả năng vận hành trong một lần sạc lên đến 80 km, với tốc độ tối đa 90 km/h. Kích thước bánh xe, giống như một chiếc mô tô cổ điển, 19x16 inch. Đó là một chiếc xe đô thị hoàn toàn thân thiện với môi trường.

“Mẫu xe này là sản phẩm độc quyền, được phát hành theo phiên bản cực kỳ giới hạn, theo đơn đặt hàng. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ có người Nga mới có thể sở hữu Izh-49 Electro. Nếu một khách hàng nước ngoài quan tâm đến, họ có thể để lại yêu cầu trên trang web “Kalashnikov”. 

Đơn đăng ký sẽ được xử lý, liên hệ thảo luận chi tiết với khách hàng và hoàn toàn có thể trở thành chủ nhân hạnh phúc của chiếc xe thực sự hiếm có này. Với những dự án còn lại, chúng tôi đã từ bỏ sử dụng động cơ đốt trong, và tin rằng tương lai nằm ở xe chạy điện", Giám đốc điều hành công ty Dmitry Tarasov cho biết. 

Minh Trang (theo Sputnik)
.
.
.