Không có gì mà ầm ĩ cả

Ngáo đa cấp

Thứ Năm, 25/02/2016, 07:59
Cách đây cỡ hơn chục năm, khi có ai đó đột ngột tốt với mình thì người ta có câu cửa miệng nửa đùa nửa thật là: Sao bỗng dưng tốt thế? Sắp nhờ vả cái gì à? Gần đây, người ta đổi thành "Sao bỗng dưng nhiệt tình thế? Bán hàng đa cấp (BHĐC) à?”.

Đây là một hiện tượng xuất hiện dày đặc sự "giúp đỡ" về cách kiếm tiền ngon vô cùng của những người có quan hệ gần như bạn bè, gia tộc…

Thói đời, khi có nghề kiếm sống tốt, người ta giấu nghề để vinh thân phì gia, nhưng chỉ có một số người gan ruột lòng mề như hải hà, sẵn sàng san sẻ hết bí quyết hứa "nâng bạn" trở thành giàu nứt đố đổ vách, đó chính là thánh BHĐC. Những thánh này chẳng bao giờ chia sẻ bí quyết với những hoàn cảnh khốn cùng cần sự hảo tâm mà chỉ chia sẻ với những người có chút vốn trở lên và kết quả là rất nhiều trong số đó dần rơi vào khốn cùng.

Bản chất kiểu kinh doanh này chỉ là một liên kết móc túi lẫn nhau, móc túi của những người thân thiết nhất. Khi đổ vỡ thì đây là mô hình phá hoại rõ nhất mọi mối quan hệ của con người, khiến con người rơi vào bi kịch cô độc và suy thoái về nhân cách.

Minh họa: Lê tâm.

Gần đây, công ty đa cấp Liên Kết Việt bị đưa ra ánh sáng với việc lừa đảo ít nhất 45.000 người. Đơn vị này  đã tổ chức nhiều sự kiện hoành tráng, trao bằng khen mạo danh các cấp nhà nước để thu hút người tham gia.

Trùm BHĐC còn lập ra công ty viết tắt là BQP để lập lờ diễn giả là viết tắt của Bộ Quốc phòng để thu hút người cả tin. Chẳng ai đọc là Bê Quy Pê mà chỉ đọc là Bộ Quốc phòng cho oai và là oai ra tiền. Lưới trời lồng lộng, LKV đã bị lột mặt nạ thì dân lại cười hể hả bảo: LKV là Lôi kéo vào, Lừa khiếp vãi…

Các mô hình BHĐC đánh trúng 2 thứ cần nhất trong đời người là tiền và sức khỏe. Tất cả những gì họ bán cho nhau hầu như đều là sản phẩm phục vụ sức khỏe với giá cắt cổ. Chất lượng được thổi phồng như tài tiên phép thánh không ai kiểm chứng được. Cách thức tổ chức sự kiện tôn vinh các cá nhân "móc túi giỏi" bao giờ cũng hoành tráng như những bậc thánh khủng.

Thực chất mỗi người cả tin theo BHĐC đang lún sâu vào một hình thức giáo phái không có đường ra. Họ bị mất dần bạn bè, anh chị em, họ hàng. Nhân cách bị tha hóa và bị xa lánh. Đó là chưa kể họ bị gài vào một cái bẫy kinh tế tiến thoái lưỡng nan vì phải làm rất lâu mới có thể thu lại vốn. Vào thì dễ, ra thì khó. Mỗi người chỉ có một nguồn tài sản quan trọng nhất là quan hệ. Kinh doanh đa cấp khó mà lôi kéo được người dưng. Nó thường dựa vào niềm tin có sẵn trong người thân. Lợi dụng văn hóa tin đồn để kiếm ăn. Hạnh phúc gia đình lung lay chỉ vì hội chứng ngáo đa cấp. Sống ảo giữa đời thường là bi kịch của đội ngũ ngáo đa cấp ngày nay.

Còn bạn. Bạn đã bao giờ gặp người sẵn sàng tặng bạn hết bí quyết làm giàu trong gan ruột chưa? Đó chỉ có thể là thánh, là bụt trong cổ tích. Còn giữa đời sống này thì đó chỉ có thể là người BHĐC. Bạn có muốn đoạt danh hiệu ngáo đa cấp không?

Lê Tâm
.
.
.