Đất nước có nghề bán quan tài phát đạt nhất

Thứ Tư, 11/05/2016, 16:38
El Salvador hiện được coi là quốc gia bạo lực nhất thế giới với khoảng 22 vụ giết người xảy ra mỗi ngày. Trong khi nền kinh tế kiệt quệ vì tình trạng chính trị bất ổn thì nghề bán quan tài lại nở rộ và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động ở quốc gia này.


22 vụ giết người xảy ra mỗi ngày

"Thực tế cho thấy, một làn sóng hàng ngàn trẻ em được cha mẹ đưa từ Trung Mỹ sang Mỹ sinh sống. Tại sao lại xảy ra tình trạng này?", phóng viên của báo Global Post đặt câu hỏi mở đầu bài viết về tình trạng bạo lực ở El Salvador. Là một quốc gia nhỏ với dân số chưa đầy 6 triệu người ở Trung Mỹ, nhưng El Salvador đang được "chú ý" vì số vụ giết người cao hàng đầu thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2015, số vụ giết người ở San Salvador là 2.865 vụ, tăng 55,7%  so với năm trước. Trong 3 tháng đầu năm 2016, trung bình mỗi ngày có 22 người El Salvador bị thiệt mạng vì bạo lực.

Theo các cơ quan chức năng của El Salvador, bộ phận pháp y thuộc Viện Y học pháp lý luôn rơi vào tình trạng quá tải vì nhiều vụ việc bạo lực xảy ra mỗi ngày. Việc khám nghiệm tử thi luôn bị chậm chễ. Công việc của một pháp y đang trở thành "nghề nguy hiểm" ở El Salvador vì khả năng bị tội phạm tấn công cao.

Công nhân sản xuất quan tài tại Nhà máy El Nuevo Renacer ở Jucuapa, El Salvador.

Theo cảnh sát thì những cuộc tấn công vào lực lượng công quyền tăng đáng báo động. Ít nhất 31 sĩ quan cảnh sát và 12 binh sĩ đã bị thiệt mạng bởi các băng nhóm tội phạm trong năm 2015, cao hơn so với số nhân viên cảnh sát thiệt mạng trong năm 2014. Hầu hết, nhân viên cảnh sát bị tội phạm phục kích, nổ súng khi đang đi tuần tra hay theo dõi các băng đảng. Các băng nhóm tội phạm khét tiếng như Barrio 18, Mara Salvatrucha (MS-13) đang gia tăng hoạt động. Thậm chí, chúng còn tìm cách trả thù cán bộ điều tra bằng cách nhắm vào các thành viên trong gia đình của họ.

Một sự mỉa mai

Gần đây, nhiếp ảnh gia Jose Cabezas của hãng tin Reuters đã đến thị trấn nhỏ Jucuapa và ghi lại được những hình ảnh chân thực về cuộc sống của người dân nơi đây. Hình ảnh sôi động trong những công xưởng sản xuất quan tài đã khiến nhiều người cảm nhận rõ hơn nỗi đau, sự mất mát của người dân nơi đất nước chìm trong bạo lực.

"Thông qua những bức ảnh, chúng tôi muốn đem đến góc nhìn mới về tình trạng bạo lực và  bạo lực đang ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân nơi đây. Kể từ năm 2009, có một sự gia tăng rất lớn những vụ giết người ở El Salvador. Vì vậy, chúng tôi đã chụp rất nhiều bức ảnh về hoạt động của tội phạm hay cảnh bạo lực trên đường phố. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, nhiều hình ảnh, câu chuyện không liên quan trực tiếp đến bạo lực nhưng lại có sức ám ảnh ghê gớm", nhiếp ảnh gia Jose Cabezas nói.

Nền kinh tế El Salvador đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, trì trệ nghiêm trọng vì bạo lực. Hàng loạt nhà máy, xí nghiệp, công ty đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, do số lượng người chết tăng cao nên hoạt động kinh doanh quan tài lại có đất để phát triển.

Trong thị trấn nhỏ Jucuapa với khoảng 18.000 người, việc kinh doanh quan tài đang thực sự bùng nổ. Thị trấn Jucuapa từng được biết đến là vùng đất nông nghiệp với sản phẩm chính là cà phê và chăn nuôi gia súc. Cách đây một vài năm chỉ có 3 nhà sản xuất áo quan ở Jucuapa thì giờ đây, con số đã tăng gấp 6 lần, với 18 nhà máy. "Mọi người đang rời khỏi thị trấn, nông nghiệp không phải là lĩnh vực kinh doanh tốt nữa", Cabezas nói.

Cesar Cruz, một người kinh doanh áo quan cho biết, sự gia tăng số lượng các cửa hàng bán quan tài gắn liền với tình hình kinh tế. "Đây là lĩnh vực kinh doanh tạo ra nhiều việc làm với thu nhập ổn định nhất trong thời kỳ hiện nay", ông Cesar Cruz nói với phóng viên hãng tin Reuters. Xưởng sản xuất của ông Cruz hiện có 16 công nhân và bán được khoảng 40 quan tài mỗi tuần.

"Người ta đã tìm thấy một cách mới để tồn tại ở Jucuapa bằng cách sản xuất quan tài - lĩnh vực công nghiệp phát triển mạnh vì bạo lực. Thực sự đây là một sự mỉa mai đáng buồn. Tất cả những người kinh doanh đều biết rằng, họ làm ăn tốt vì làn sóng giết người tăng mạnh trong nước", ông Cabezas nói. "Ngoài ra, quan tài ở El Salvador cũng được xuất khẩu đến các quốc gia bạo lực khác như Honduras và Guatemala", ông Cabezas nói tiếp.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.