Nghệ thuật thuần dưỡng thú cưng của Tổng thống Putin

Thứ Bảy, 17/02/2018, 07:21
"Chúng tôi có một người bạn chung, đó là giống chó Alabai độc nhất trên thế giới. Và hôm nay, tôi mang tới đây người bạn Alabai bé nhỏ này", Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhammedov vừa nói vừa trao chú chó nhỏ cho người đồng cấp Nga Putin.

Và đến nay, nhiều lãnh đạo trên thế giới đã tặng ông Putin giống chó quý của đất nước mình, bởi họ biết Tổng thống Nga nổi tiếng là người yêu chó và giỏi thuần dưỡng thú cưng. Khi nhận chú chó giống Alabai từ tay ông Gurbanguly Berdymukhammedov, Tổng thống Putin đã không giấu niềm hạnh phúc. Ông hôn lên đầu "con yêu" và gọi nó là Verny (trung thành - theo tiếng Nga).

Chính phủ Nhật từng muốn tặng ông Putin giống chó Akita (nhân cuộc gặp giữa Tổng thống Nga với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi trung tuần tháng 12-2016 tại Tokyo), nhưng đã bị Moskva từ chối. Tuy từ chối nhận quà lần thứ hai, nhưng năm 2012, Tổng thống Putin từng nhận cô cún Yume 3 tháng tuổi từ Thống đốc tỉnh Akita, Nhật Bản.

Tổng thống Putin chơi đùa với Yume (lông vàng).

Ông Takeshi Mizoguchi, Tổng biên tập tờ Yomiuri Shimbun từng bị Yume dọa mất hồn. "Tôi nghe nói các bạn muốn nhìn thấy Yume. Trông hình dáng nó rất tuyệt vời phải không?", ông Putin mở đầu cuộc phỏng vấn hôm 13-12-2016.

Tại cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nippon và tờ Yomiuri Shimbun tại điện Kremlin, Yume đã sủa ầm ĩ, chồm về phía đám đông và chỉ dừng lại khi ông Putin lấy thức ăn từ trong túi - thôi sủa và đứng lên bằng 2 chân để lấy thức ăn từ tay chủ.

"Ông hoàn toàn đúng khi phải cẩn thận, nhưng Yume không phải là con chó thích làm càn. Tuy nhiên, vì có quá nhiều người ở đây, với máy quay, đèn chiếu sáng và tiếng máy ảnh chụp, nên nó muốn bảo vệ chủ", Tổng thống Nga giải thích với ông Takeshi Mizoguchi. Thủ tướng Shinzo Abe từng phải giữ "khoảng cách an toàn" với Yume, trong khi ông Putin vuốt ve thú cưng tại cuộc đàm phán thương mại ở Sochi.

Trong số thú cưng của Tổng thống Nga, nổi tiếng nhất chính là Koni (còn gọi là Connie), thuộc giống chó săn Labrador đen - quà tặng của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (đã gắn bó với ông Putin từ năm 2000 tới khi chết năm 2014).

"Khi nào tâm trạng không được tốt, như những người khác, bên cạnh tôi luôn có chúng. Nhưng tôi thường chia sẻ suy nghĩ của mình với Koni, và nó cho tôi lời khuyên hay", ông Putin từng thổ lộ với kênh CNN. Và Koni từng "đại náo" cuộc họp giữa ông Putin với Thủ tướng Đức Angela Merkel năm 2007. Vì là người sợ chó (từng bị cắn năm 1995), nên khi trông thấy Koni lừng lững đi vào phòng họp, bà Angela Merkel đã tỏ ra căng thẳng và không thoải mái.

Mặc dù đã gửi lời xin lỗi ngay sau cuộc họp kể trên, nhưng hơn 2 năm trước (11-1-2016), ông Putin lại tái khẳng định vấn đề này (khi trả lời phóng viên tờ báo Đức Bild) - không biết nữ Thủ tướng Đức sợ chó nên mới vô tình giới thiệu thú cưng.

"Con chó không làm phiền bà chứ? Nó là con chó thân thiện và tôi dám chắc nó sẽ tự biết cách cư xử", ông Putin nói. "Không, nó không ăn thịt các phóng viên là được", bà Angela Merkel đáp lại bằng tiếng Nga. Koni được gọi là đệ nhất cẩu và là một trong những vệ sỹ bảo vệ tiếp cận Tổng thống Nga - tinh nghịch, dũng mãnh và sở hữu nhiều khả năng đặc biệt do ông Putin đích thân luyện rèn.

Tổng thống Putin rất thích đi dạo với Koni dọc bờ biển hoặc ngoài bìa rừng. Có lần Koni đã khiến một người đàn ông hồn xiêu phách lạc - sợ tới mức ngây người tại chỗ hơn 15 phút, bởi khi Tổng thống Putin đang đi dạo ở ngoại ô Moskva, anh ta khoác chiếc túi du lịch nhỏ đứng cạnh một gốc cây. Và Koni chỉ rời đi sau khi xác định không có mùi thuốc súng trong chiếc túi này.

Phạm Huy Anh
.
.
.