Nghĩ từ vài vụ lạm dụng…

Thứ Ba, 30/08/2016, 14:00
Những năm rong ruổi làm báo, có một kỷ niệm buồn luôn hằn sâu trong tâm trí tôi. Ðó là hình ảnh những con người trong phiên tòa sơ thẩm xử một bị cáo phạm tội hiếp dâm trẻ em. Nhiều năm đã qua, cuộc sống nhiều biến đổi nhưng tôi tin nỗi đau của những con người trong phiên tòa hôm ấy chưa hẳn đã nguôi ngoai.

Một sáng mùa đông lạnh giá. Bầu trời xám xịt với những đám mây nặng trĩu. Trong căn phòng xử án nằm cuối dãy khu vực xét xử của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, những người có mặt tham dự như co cụm lại để truyền hơi ấm cho nhau. Họ là người nhà nạn nhân và bị cáo trong vụ án.

Những con người chất phác ấy có lẽ lần đầu bước chân vào tòa án, họ không biết điều gì sắp diễn ra nhưng có một điều tôi biết chắc chắn, trước đó họ đã trải qua những ngày tháng buồn thảm nhất của cuộc đời.

Thủ phạm của vụ án, một thanh niên với khuôn mặt sáng sủa, cặp kính cận dày cộp và luôn cúi mặt xuống vành móng ngựa. Anh ta đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học. Cả một tương lại rộng mở phía trước giờ khép lại. Bố mẹ anh ta ngồi ở hàng ghế phía dưới. Người mẹ với khuôn mặt héo úa, muộn phiền. Chắc bà không còn nước mắt để khóc. Ở hàng ghế bên kia là cha mẹ nạn nhân, gầy guộc, hốc hác. Họ từng là hàng xóm tốt của nhau. Bi kịch xảy ra khiến họ không muốn nhìn mặt nhau nữa.

Các bé gái dễ trở thành nạn nhân của những kẻ lạm dụng tình dục.

Nạn nhân của vụ án là cô bé mới 6 tuổi, vừa bước chân vào trường tiểu học. Sau này, khi có dịp đến nhà cô bé để hiểu sâu hơn về vụ án, tôi như chết lặng trước ánh mắt vô hồn của bé. Những ham muốn bệnh hoạn, bẩn thỉu của người lớn đã trà đạp lên tâm hồn non nớt của đứa trẻ. Tuổi thơ của bé dường như khép lại và nỗi đau của cha mẹ bé như một vết thương không bao giờ khép miệng.

Phim ảnh đồ trụy, những cuộc rượu đầy kích động, những câu chuyện cợt nhả trên bàn nhậu, những tò mò giới tính…, tất cả đã biến người thanh niên kia thành con thú để rồi trong một thời khắc không thể kiểm soát, y đã thực hiện hành vi nhơ nhuốc đó với cô bé 6 tuổi.

Còn nạn nhân của vụ án, cô bé còn quá nhỏ, không thể hiểu những gì đang diễn ra và cũng không thể kháng cự bằng sức lực yếu ớt, tuyệt vọng.

Vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa hôm đó nói với tôi sau giờ xét xử: thật đau xót khi phải xử những vụ án như thế này, nhưng tôi nói không biết nhà báo có tin không, chính kẻ hiếp dâm cũng không thể sống thanh thản với quãng đời còn lại.

Gia đình nạn nhân, sau phiên tòa ít lâu, đã chuyển nhà đến một nơi mà hầu như hàng xóm không thể biết. Họ muốn quá khứ u buồn khép lại, để cô bé có cuộc sống bình thường như bao bạn nhỏ khác dù điều đó vô cùng khó khăn.

2. Suốt những ngày qua, cư dân mạng vô cùng bức xúc và căm phẫn khi một người mẹ trẻ ở TP Vũng Tàu tố cáo với cơ quan chức năng về hành vi đồi bại của người đàn ông với đứa con gái bé bỏng của mình.

Thủ phạm năm nay 76 tuổi, đáng tuổi ông cháu bé, có một lý lịch đáng tự hào. Lý lịch là một chuyện, còn hành vi tội ác với một bé gái ngây thơ, trong sáng lại là một câu chuyện khác.

Người đàn ông thực hiện những hành vi bẩn thỉu mà cô bé không thể hiểu nổi tại góc cầu thang của chung cư. Sau những lần đó, cô bé như thành một người khác, không còn nói cười vô tư nữa mà thường xuyên hoảng loại, mỗi đêm lại thét lên khiến cả nhà vô cùng lo lắng.

Không chỉ người mẹ trẻ làm đơn tố cáo mà ngay sau đó, một số phụ nữ cũng cho biết con họ bị người đàn ông này lạm dụng với mong muốn hành vi của ông ta phải bị trừng phạt để không có những nạn nhân tiếp theo.

Những con số sau khiến chúng ta không khỏi giật mình: thống kê của Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB và XH) số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm 28,2% và số trẻ em bỏ học, sống lang thang, bị xâm hại tình dục chiếm 11,6%.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố cho thấy, trung bình mỗi năm, cả nước xảy ra 1.000 vụ xâm hại tình dục, năm sau thường cao hơn năm trước. Trong đó, số trẻ em bị hiếp dâm chiếm đến 65%.

Đơn cử như năm 2014, cả nước đã xảy ra 839 vụ xâm hại tình dục đối với người chưa thành niên với 797 đối tượng và 745 nạn nhân bị xâm hại, trong đó, hiếp dâm trẻ em 439 vụ, dâm ô với trẻ em 80 vụ, giao cấu với trẻ em 291 vụ, cưỡng dâm trẻ em 29 vụ…

Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng trên? Một nguyên nhân lớn nhất được các nhà nghiên cứu khái quát, đó là do các bậc cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu sự quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ em. Từ đó, dẫn tới các em thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, về kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy hàng loạt nguyên nhân khác như: Những rạn nứt trong cuộc sống hôn nhân khiến nhiều gia đình đổ vỡ, trẻ em bị sao nhãng và trở thành đối tượng bị kẻ xấu lạm dụng; công tác truyền thông chưa bao phủ được hết các địa bàn, đối tượng; đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em quá mỏng và chế độ chưa hợp lý; sự du nhập của lối sống thực dụng, sa đọa từ các nước phương Tây, quá coi trọng giá trị đồng tiền, tác động của phim ảnh bạo lực khiêu dâm... dẫn đến các sang chấn tâm lý, hành vi lệch chuẩn ở trẻ em và người lớn…

Ngoài những nguyên nhân chính trên, việc nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, khả năng phòng vệ và tự vệ của nạn nhân còn non nớt, công tác phát hiện, tố giác tội phạm còn gặp nhiều khó khăn, một số tội danh chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe tội phạm, nhiều khi không tương xứng với hành vi bạo lực cần xử lý cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng này.

3. Người dân Indonesia vẫn còn bàng hoàng và phẫn nộ trước vụ bé gái 14 tuổi có tên Yuyun bị hiếp dâm và sát hại vào tháng 4 vừa qua. Theo báo cáo điều tra, hung thủ gây án là 14 thanh niên trong tình trạng say rượu.

Trước tình trạng số vụ hiếp dâm trẻ em diễn ra ngày một tăng, chính phủ Indonesia đã ban bố những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn, bao gồm tiêm thuốc triệt sản và tử hình. Ngoài ra, tội phạm hiếp dâm trẻ em vẫn bị gắn thiết bị theo dõi vào người sau thời gian thi hành án.

Biện pháp này được cho rằng không vi phạm nhân quyền và những tên tội phạm sẽ trải qua thời gian thụ lý pháp luật đúng thủ tục trước khi hình phạt được tiến hành. Hình phạt này đã được áp dụng tại Cộng hòa Czech, Ba Lan, Hàn Quốc, Mỹ và Australia.

Hãy bảo vệ con mình một cách có ý thức, đó không chỉ là sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ mà còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ khi bị kẻ xấu tấn công.

Mặt khác, những đứa trẻ có tâm hồn phong phú, nhân cách phát triển hài hòa khi được sống trong những mái ấm hạnh phúc, mọi người luôn yêu thương, gắn bó với nhau. Đó chính là “vòng tay” an toàn nhất cho trẻ, trách cho các em bị kẻ xấu lợi dụng và trưởng thành bước vào đời.

Nguyễn Tuấn
.
.
.