Nghiên cứu đề xuất cụ Rùa làm bảo vật quốc gia

Thứ Năm, 07/03/2013, 11:34

Đại diện Thành ủy Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch đã được thành phố giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất Chính phủ công nhận cá thể rùa Hồ Gươm là bảo vật quốc gia.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đã có nhiều hiện vật lưu giữ trong các bảo tàng ở nhiều địa phương trong cả nước được công nhận là bảo vật quốc gia, do vậy việc đưa cụ rùa Hồ Gươm vào danh sách bảo vật quốc gia là cần thiết. Cá thể rùa Hồ Gươm (còn sống), tiêu bản rùa Hồ Gươm còn lưu tại đền Ngọc Sơn, bộ xương rùa Hồ Gươm còn lưu trong Bảo tàng Hà Nội được đề nghị xem xét.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội trả lời báo chí: Hà Nội đã giao cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu đề xuất này. Hiện chưa thể nói trước được điều gì vì liên quan đến nhiều vấn đề. Đây là vấn đề được đặt ra nhiều năm trước, vấn đề là đưa vào làm bảo vật quốc gia phải dựa trên tiêu chí theo Luật Di sản. Cách đây khoảng chục năm, thành phố cũng đã cấp kinh phí cho PGS Hà Đình Đức nghiên cứu nhưng tới nay chưa có kết quả.

Ông Long cho biết thêm, câu chuyện về rùa Hồ Gươm đã là di sản văn hóa phi vật thể rồi, nhưng đây là câu chuyện truyền thuyết, tâm linh, không phải hiện vật cụ thể. Ngay cả cá thể rùa còn sống hoặc tiêu bản, giờ xác định tiêu chí như thế nào cũng là vấn đề

B.S.
.
.
.