Ngông cuồng xa lộ

Thứ Ba, 02/01/2018, 21:25
Ngày cuối năm trở thành nỗi ghê rợn của tài xế khi xuất hiện 10 thanh niên cầm hung khí chặn ôtô, “xin đểu” trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Những gã này còn dùng điện thoại ghi hình livestream (ghi hình phát trực tiếp) để lấy oai.

Công an Phú Thọ đã bắt gọn 9 trong nhóm 11 đối tượng này ngay trong đêm. Hôm sau bắt tên thứ 10.

Hiện tượng này khá bất ngờ về độ ngớ ngẩn của những tên cướp mới.

Đối tượng Uông Đình Lượng (18 tuổi, người cầm đầu nhóm thanh niên) khai nhận, trước khi sự việc xảy ra, cả nhóm có uống rượu, sau đó định đi đánh nhau, nhưng rồi cả nhóm dẫn nhau lên cao tốc để chặn đầu xe xin tiền.

Đối tượng Nguyễn Minh Quang (17 tuổi), người trực tiếp livestream đăng tải lên mạng xã hội khai, lúc quay lên mạng, bản thân thấy càng nhiều người xem thì các bạn đi cùng càng khuyến khích vui đùa. “Tôi mong mọi người đừng có mắc sai lầm như tôi, hối hận không kịp" - Quang nói.

Minh họa của Tả Từ.

Đúng là đùa với pháp luật, hối thì đã muộn. Một luật sư cho biết, hành vi của nhóm này có thể bị khép vào tội Cướp tài sản và Gây rối trật tự công cộng theo điều 133 và 245 Bộ luật Hình sự 1999. Tội cướp tài sản có tổ chức bị phạt tù 7-15 năm. Tội gây rối trật tự công cộng có thể bị phạt tù 2-7 năm.

Nhìn theo góc độ tuổi thì đây hầu hết là trẻ vị thành niên. Đội hình tội phạm đang dần trẻ hóa và ngày càng tỏ ra nguy hiểm. Nhưng hành vi cướp thì khó có thể lý giải theo hướng “nghịch dại”.

Thật là một giờ cười, mười năm mếu. Có người giễu cợt rằng: “Tưởng không ngu" ai ngờ "ngu không tưởng". Bó tay mấy thanh niên này, đã phạm pháp rồi còn live stream”.

Một thanh niên trong nhóm còn nhắc nhở: "Coi chừng cam hành trình đấy!". Một cư dân mạng không nhịn được cười: "Livestream thì không sao, chỉ sợ cam hành trình”. Đúng là không sợ đối thủ mạnh như hổ, chỉ sợ đồng đội như bò".

Chắc chắn “Xuân này con không về” sẽ là bài ca cho cả nhóm thanh niên ngồi sau song sắt.

Nhìn một góc khác, cao tốc mà người có thể nhảy vào để phá rối được thì có thực sự là cao tốc đúng nghĩa hay không? Cần xem lại khâu bảo vệ cao tốc đã có đủ hàng rào, hào sâu… bảo vệ hay chưa?

Nếu tài xế phóng đúng vận tốc quy định  mà phanh không kịp thì hậu quả sẽ thế nào? Một vụ tai nạn xảy ra thì những tên cướp sẽ trở thành nạn nhân hay tài xế?

Có tài xế than thở: “Ai mà biết được, đêm khuya bị cướp chặn, mình phanh không nổi, lỡ tông chết nó rồi mình lại bị phạt tiền và đi tù. Mà khi chết thì thằng cướp lại trở thành “lao động chính” mới sợ chứ”.

Còn bạn. Bạn thấy cần rộng lượng với trẻ vị thành niên ngông cuồng hay nghiêm trị để giữ an toàn xã hội? Nên gọi đây là hành vi bồng bột hay là cướp tài sản hoặc một cách nói giả tránh nào đó?

Lê Tâm
.
.
.