Không có gì mà ầm ĩ cả

Người bảo vệ mới

Thứ Năm, 03/01/2019, 13:11
Chuẩn bị đón 2019 thật háo hức, dĩ nhiên rồi. Có gì mới nhỉ? Từ 1 - 1 - 2019, luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực. Hãy nhớ thời gian trước, cộng đồng sống trong một không gian ít trách nhiệm nhất khi phát ngôn trên Internet.


Bất kỳ ai cũng có thể bị "ném đá" vì những thông tin không được kiểm chứng. Phần lớn những thông tin về tổ chức hay cá nhân này được những cá nhân  bịa đặt hay nói một cách mỹ miều là "sáng tác". 

Trong một không gian ít trách nhiệm thì hàng chục triệu Facebooker và các thành viên mạng xã hội tương tự  trở thành hàng chục triệu nhà văn quyền lực, nhà phát hành miễn phí. Bên cạnh các thông tin mua vui vô hại thì không ít các thông tin tác động đến những cá nhân cụ thể phải suy sụp về tinh thần.

Đối phó với mối nguy hiểm đã,  đang và sẽ xảy ra trên mạng thì 138 quốc gia trên thế giới đã ban hành Luật An ninh mạng. Trong số các nước có vị thế hàng đầu thì Đức làm Luật An ninh mạng rất mạnh.

Có thể nói tất cả những cá nhân tử tế không bao giờ cần phải e ngại Luật An ninh mạng. Luật An ninh mạng chỉ bảo vệ cho chúng ta được yên ổn chứ không có gì đáng ngại cả.

Thời chưa có Internet, chúng ta không lạ gì những bức thư nặc danh, đơn nặc danh thường xuất hiện trong thời gian bầu bán cất nhắc. Thông tin trong những bức đơn thư không có ai chịu trách nhiệm nhưng không phải nó không có tác động tới công tác tổ chức.

Minh họa của Tả Từ.

Với Internet, một cá nhân có thể "tàng hình" chính mình rồi nhân bản tư tưởng của mình thành hàng chục tài khoản khác nhau, với tên gọi khác nhau, ảnh đại diện khác nhau. 

Rất nhiều kẻ tàng hình đã đưa lên mạng vô sõ những thông tin bịa đặt về tổ chức và cá nhân mà không hề phải nhận trách nhiệm gì. Mỗi tài khoản là một cái mặt nạ của cá nhân. Luật An ninh mạng hoạt động thì những kẻ vô hình buộc phải lột mặt nạ để lộ trước ánh sáng. Muốn nói gì phải cẩn thận cái mồm, kẻo chính tay mình vả mồm mình.

Người xưa dạy "nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy", hay một cách dân dã hơn là "nhời nói đọi máu" cũng là nói đến cái trách nhiệm. Xã hội chỉ có thể yên ổn và tốt đẹp khi mỗi cá nhân đều khẳng định tính chính danh. 

Chúng ta sống sẽ ra sao nếu xung quanh ta toàn những kẻ ẩn nấp hoặc vô hình. Phương Tây thì bảo phải uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Giờ ta hiểu là phải gõ tay vào trán mình bảy lần trước khi gõ phím. Nói một cách dân dã kiểu xứ ta là cầm cái bút nặng hơn cầm cái cuốc.

Về phương diện cá nhân, còn gì thanh bình hơn khi những kẻ tấn công ta cứ há mồm ra lại phải ngậm mồm vào, định ném đá lại phải buông đá xuống. Về mặt tổ chức, còn gì yên tâm hơn khi các thông tin về tổ chức đều minh bạch để ai cũng có thể nắm bắt.

Về mặt xã hội, còn gì sung sướng hơn khi những kẻ nặc danh không còn cơ hội để đưa tin thất thiệt, xúi giục, lôi kéo người nhẹ dạ vào các hoạt động mang tính tiêu cực.

Luật An ninh mạng chỉ bảo vệ mỗi chúng ta và cộng đồng. Hãy dành cho nhân viên bảo vệ mới này lời cảm ơn.

Còn bạn, nếu bạn không có kẻ ghen ghét thì có thể bạn chưa thành công. Nếu bạn có kẻ ghen ghét thì cũng đừng lo, bạn đã có Luật An ninh mạng.

Lê Tâm
.
.
.