Người dân Anh đốt cột sóng 5G vì tin đồn COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020, 09:02
Gần đây trên mạng xã hội đã có nhiều bài viết với nội dung rằng mạng 5G có liên kết mật thiết với virus corona (Covid-19). Theo những bài viết ấy thì virus corona (Covid-19) có nguồn gốc từ Vũ Hán (Trung Quốc) bởi thành phố này mới ra mắt mạng 5G và virus bị lây lan là do các thành phố khác cũng sử dụng mạng 5G.


Peter Clarke - chuyên gia về cơ sở hạ tầng mạng di động ở Anh, đã báo cáo sai phạm với Facebook về hoạt động của một nhóm Facebook được thành lập chuyên để kích động mọi người đốt cột sóng 5G, nhưng mạng xã hội này đã không gỡ những nội dung ấy. 

Một cột phát sóng 5G bị đốt cháy ở Birmingham, Anh.

Sau khi tăng sự chú ý, nhóm đã bị xóa, nhưng nhiều người khác vẫn có sẵn thông tin sai lệch và hàng nghìn người đã kích động những người khác đốt cột sóng 5G. Vì những thông tin tuyên truyền sai lệch như vậy nên một số người dân nước Anh đã đốt cháy các cột phát sóng 5G vì sợ virus sẽ bị lây lan bởi mạng 5G. 

Không có bằng chứng khoa học nào tuyên bố rằng virus corona (Covid- 19) có thể lây lan bởi sóng 5G, cũng như sóng 5G không hề ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dùng. 

Bộ trưởng Văn hoá nước Anh ra lệnh cho các công ty truyền thông xã hội chú trọng ngăn chặn những tin đồn cho rằng mạng 5G có khả năng lây lan đại dịch virus corona (Covid-19). 

Oliver Dowden (Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, truyền thông và thể thao nước Anh) chuẩn bị mở cuộc họp trực tuyến với đại diện của một số công ty công nghệ trong tuần để thảo luận về vấn đề này. Vì những lập luận như vậy mà một số cột phát sóng 5G tại Birmingham, Liverpool và Melling của Mer Jerseyide, Anh bị người dân nước này đốt cháy. Đã có tổng cộng 4 cột phát sóng 5G bị người dân đốt cháy. Có một cột sóng ở Birmingham, được điều hành bởi EE, thậm chí không cung cấp dịch vụ 5G nhưng vẫn bị đốt cháy. 

Một phát ngôn viên của mạng di động EE thuộc Công ty Viễn thông BT cho biết: "Các kỹ sư của chúng tôi đang đánh giá nguyên nhân vụ cột phát sóng bị cháy ở Birmingham. Nếu họ thông báo đây là bị người dân chủ động đốt, chúng tôi sẽ bắt tay với cảnh sát West Midlands tìm ra danh tính thủ phạm. Chúng tôi sẽ cố gắng khôi phục nhanh nhất có thể, nhưng thiệt hại do hỏa hoạn gây ra khá lớn".

Các nhà khai thác mạng 5G của Anh khẳng định các cuộc tấn công của người dân đến cột phát sóng đang làm suy yếu an ninh quốc gia. Chuyên gia Nick Jeffery của mạng Vodafone ở Anh nói: "Tôi rất buồn về việc kẻ phá hoại, tấn công và tàn phá vào cột sóng điện thoại di động, trong thời gian cả nước tập trung vào chống dịch bệnh. Đây là vấn đề an ninh quốc gia. Cảnh sát và cơ quan chống khủng bố đã bắt tay vào việc này". 

Ông Stephen Powis, Giám đốc Y tế Quốc gia (NHS) đã nói trong cuộc họp ngắn về virus corona (Covid- 19) tại Anh: "Các cuộc tấn công đốt phá cột sóng 5G sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ ở Birmingham, cũng như các dịch vụ khẩn cấp tại Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh đang hoạt động bằng mạng từ các cột phát sóng. Tôi phẫn nộ về hành động chống lại cơ sở hạ tầng này".

Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) của Chính phủ Anh lưu ý rằng họ đã nhận được báo cáo về thiệt hại đối với cột sóng điện thoại. DCMS đề nghị các mạng truyền thông xã hội kiểm soát sự lan truyền của thông tin sai lệch. Các công ty truyền thông xã hội cần hành động có trách nhiệm ngăn chặn sự lây lan tin giả. 

Cơ quan quản lý Ofcom của Anh cũng cảnh báo Uckfield FM, đài phát thanh cộng đồng, vào tháng 2, đã đăng tải một đoạn clip dài 20 phút của một y tá tuyên bố rằng 5G đang hút oxy ra khỏi phổi của người, đồng thời cho rằng 5G và virus corona (Covid -19) có liên kết với nhau. Đoạn clip của chương trình radio được chia sẻ rộng rãi trên Facebook kể từ đó. 

Hiện tại cơ quan chức năng đã bắt tay vào làm việc và tìm bắt những người gây rối. Đồng thời, các mạng xã hội như: Facebook, Tik Tok, Youtube,…cũng đã siết chặt hơn quản lí an ninh mạng, những nội dung tuyên truyền sai trái về mạng 5G có khả năng lan truyền virus corona sẽ bị ngăn chặn.

Khánh Ngân
.
.
.