Người máy xạ thủ bắn tỉa FEDOR

Thứ Tư, 17/05/2017, 18:01
Công ty Công nghệ Android Technics và một cơ quan nghiên cứu quân sự của Nga đã hợp tác chế tạo người máy xạ thủ bắn tỉa hai tay cầm súng FEDOR (viết tắt của Final Experimental Demonstration Object Research - Nghiên cứu đối tượng thử nghiệm cuối cùng).


Không chỉ biết bắn súng, robot FEDOR còn có chương trình tiên tiến cho phép nó thực hiện các nhiệm vụ phức tạp khác như lái và điều khiển xe, thực hiện các bài tập thể dục.

Đây là kết quả của Công ty Android Technics và Quỹ Nghiên cứu tiên tiến cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn (thuộc Chính phủ Nga). Dự án này được Chính phủ Nga ủy nhiệm để chế tạo chiến binh người máy đầu tiên được sản xuất trong nước.

Ông Andrey Grigoriev, Giám đốc Quỹ này, cho biết: "FEDOR được thiết kế như một chiến binh, nó có thể thay thế người ở các khu vực có nguy cơ cao như các hoạt động cứu hộ. Vì mục đích này, cần phải dạy nó làm việc độc lập trong môi trường đô thị, điều khiển địa hình, lái xe, xử lý các công cụ đặc biệt, cấp cứu và các hoạt động khác".

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin khen FEDOR "có khả năng ra quyết định và có kỹ năng vận động".  Ông tuyên bố rằng, Nga "không tạo ra một Kẻ hủy diệt (Terminator), nhưng trí thông minh nhân tạo có ý nghĩa thiết thực rất lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau".

Sau đó, ông đã chia sẻ một video chiếu FEDOR đang bắn vào mục tiêu bằng 2 khẩu súng ngắn Akimbo.

Chính phủ Nga có kế hoạch đưa FEDOR  lên vũ trụ, và nó sẽ là hành khách duy nhất trên chuyến bay đầu tiên của tàu Federatsiya vào năm 2021.

Theo ông Grigoriev, FEDOR vẫn cần được cải thiện, và Quỹ Nghiên cứu tiên tiến đã cùng Bộ Giáo dục Nga mở cuộc thi tuyển các lập trình viên có khả năng phát triển phần mềm công nghệ cao cho robot này. Cuộc thi bắt đầu vào tháng 5 này và kéo dài đến ngày 28-2-2018, dành cho các sinh viên đại học, nghiên cứu sinh, giáo sư và đội ngũ sáng tạo của Nga.

Thiện Ngôn
.
.
.