"Nguy cơ chết người" vì chụp ảnh tự sướng

Thứ Hai, 08/08/2016, 17:10
Mới cách đây vài năm không ai trong chúng ta nghe nói đến khái niệm "selfie" (chụp ảnh tự sướng). Ngày nay hầu hết mọi người đều muốn trải nghiệm. Ảnh càng ly kỳ, cơ may "nổ" trên mạng xã hội càng lớn.

Thời gian gần đây, trào lưu chụp ảnh tự sướng đang lan rộng khắp thế giới và ở mọi thành phần, lứa tuổi, tôn giáo: từ chính khách, giới nghệ sĩ, sinh viên, học sinh, bác nông dân…

Báo chí từng đưa tin, gần 2.000 người Mexico City, thủ đô Mexico đã tập trung tại một đài tưởng niệm ở Mexico City và chụp ảnh selfie với hi vọng lập một kỷ lục thế giới hồi tháng 8/2015. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nghiện thói quen này không những mắc bệnh cho cơ thể mà còn có nguy cơ chết người.

Tự tử vì không ưng với selfie

Một trong những trường hợp nổi bật của chứng bệnh này là Danny Bowman, một thanh niên người Anh, cố tìm cách tự tử vì không cảm thấy thoải mái với bức ảnh "tự sướng" vừa chụp. Anh chàng chụp 200 bức ảnh "tự sướng" mỗi ngày trong thời gian hơn 10 tiếng đồng hồ. Thói quen của Danny bắt đầu từ năm 15 tuổi, sau đó anh ta bỏ học nhiều và giảm gần 20kg do buồn rầu vì những bức ảnh "tự sướng" không vừa mắt, không thể thu hút các cô gái…

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng rất nổi tiếng vì các tấm hình "tự sướng".

Danny Bowman không rời khỏi nhà trong vòng 6 tháng, và khi không chụp được tấm hình hoàn hảo, anh ta cố gắng tự tử bằng cách uống thuốc quá liều. Mẹ của Danny tên là Penny đã cố gắng cứu con mình bằng cách ép buộc anh ta đến trung tâm y tế. 

Danny nói: "Tôi cố gắng tìm cách chụp 1 tấm hình "tự sướng" thật đẹp nhưng khi nhận ra rằng, tôi không làm được thì tôi muốn tự sát. Tôi đã mất hết bạn bè, sự nghiệp, sức khỏe và gần như mọi thứ trong đời. Điều duy nhất tôi quan tâm đó là chiếc điện thoại giúp tôi chụp những tấm hình đẹp".

Đáng sợ hơn cá mập

Nếu ai đó phát biểu, "selfie" có thể đáng sợ hơn cá mập, chắc chắn đa số sẽ xếp người đó vào loại "ấm đầu". Thế nhưng, tờ Huffington Post Mỹ đưa tin, tính đến tháng 10/2015, trên toàn thế giới đã ghi nhận ít nhất 12 trường hợp tử vong khi nỗ lực chụp ảnh tự sướng, tức nhiều hơn số nạn nhân thiệt mạng do hậu quả cá mập tấn công. 

Đầu tháng 9/2015, nữ du khách Nhật Bản 66 tuổi đã qua đời vì nhồi máu cơ tim sau cú trượt ngã khi cố thực hiện thao tác selfie tại khu đền Taj Mahal ở Ấn Độ. Những tai nạn tương tự xảy ra khá nhiều, không chỉ trong năm 2015, mà cả năm 2014 - nạn nhân rơi xuống biển từ vách đá, ngã từ cầu xuống sông hoặc tử vong vì va chạm xe hơi. Tất cả tai nạn đều có một điểm chung: nỗ lực thực hiện "selfie". 

Theo các nhà khoa học tại Đại học Ohio (Nhật Bản), ở những người đam mê tự chụp ảnh cho mình thường biểu hiện rối loạn hành vi quan sát, thường thấy ở đối tượng mắc bệnh tâm thần và yêu bản thân quá mức. Những rối loạn khiến họ say mê ghi hình ảnh bản thân đến mức lấn át mối nguy hiểm đe dọa tính mạng.

"Cường quốc" chết vì ảnh tự sướng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng rất nổi tiếng vì các tấm hình "tự sướng" cùng các lãnh đạo thế giới. Năm 2015, thế giới có 27 trường hợp chụp ảnh selfie tử nạn thì hơn nửa ở Ấn Độ. Nhiều tình huống chụp ảnh tự sướng nguy hiểm đến kinh ngạc ở quốc gia đông dân này. Và xu hướng đáng buồn này có vẻ chưa chấm dứt. Trong 2 tuần đầu năm 2016 đã có 3 trường hợp thiệt mạng do chụp ảnh selfie được ghi nhận ở Ấn Độ.

Năm 2015, có trường hợp người Ấn Độ chụp ảnh tự sướng rồi ngã xuống từ một vách núi, chết đuối khi chụp trên thuyền hay một người liều lĩnh chụp trước mặt đoàn tàu đang lao đến… Chính phủ Ấn Độ có một chiến dịch mang tên "selfie cùng con gái bạn" hoặc những bài hát kì cục nhưng rất phổ biến như "Selffie le le re" từ nghệ sĩ Bollywood vô cùng nổi tiếng là Bajrangi Bhaijaan. 

Mặc dù vậy, những vụ việc tử nạn do chụp ảnh "tự sướng" đã dấy lên nhiều lo ngại. Năm 2014, lệnh cấm chụp ảnh "tự sướng" được ban bố trong lễ hội tôn giáo Kumbh Mela vì lo sợ cảnh giẫm đạp. Mới đây, cảnh sát thành phố Mumbai đã cảnh báo những khu vực không nên chụp ảnh tự sướng sau khi 2 người chết đuối vì liên quan tới chụp ảnh.

Sở chỉ huy IS bị san phẳng vì một bức ảnh tự sướng

Từ một bức ảnh tự sướng của chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), tình báo Mỹ đã lần ra tọa độ sở chỉ huy của chúng ở Syria và gọi máy bay đến tiêu diệt. Ngày 4/6/2015, tờ Washington Post của Mỹ cho hay, một bức ảnh tự sướng đăng trên mạng đã khiến phiến quân IS phải trả một cái giá rất đắt khi nó khiến tổng hành dinh của IS ở Syria bị lộ địa điểm và bị bom Mỹ san phẳng. 

Tướng Hawk Carlisle, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Tác chiến Không quân Mỹ cho hay, các nhân viên Tổ Tình báo, Trinh sát và Do thám 361 đóng quân ở căn cứ Hurlburt, bang Florida, Mỹ đã phát hiện ra những thông tin rất có giá trị từ mạng xã hội và biến chúng thành những "đòn trời giáng" đối với IS. 

Tướng Carlisle kể rằng, trong khi rà soát các thông tin trên, tổ 361 nhận thấy một phiến quân IS vừa đăng lên mạng xã hội một bức ảnh tự sướng mà hắn ta nói là chụp tại sở chỉ huy ở Syria.

Sở chỉ huy IS bị san bằng vì một tấm ảnh tự sướng.

Sau khi rà soát lại, các nhân viên tình báo Tổ 361 nhận thấy tòa nhà này xuất hiện trong khá nhiều bức ảnh mà phiến quân IS đăng tải lên mạng xã hội và các diễn đàn nhằm khoe khoang về khả năng chỉ huy và kiểm soát của IS. Sau khi xác minh, tổ 361 đã chuyển tọa độ của tòa nhà này cho lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria. 

Trong vòng chưa đầy 22 tiếng đồng hồ sau, 3 quả bom điều khiển chính xác JDAM đã được phóng ra từ chiến đấu cơ Mỹ, san phẳng hoàn toàn sở chỉ huy của IS ở Syria. 

Tuy nhiên, tướng Carlisle đã rất thận trọng khi kể lại câu chuyện này và không tiết lộ các bí mật của Không quân Mỹ, trong đó có vị trí của sở chỉ huy IS. Vụ không kích hiệu quả này đã phần nào cho thấy cách thức thu thập thông tin của các lực lượng tình báo quân đội Mỹ, và giải thích tại sao Mỹ lại có thể thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm vào phiến quân IS như vậy trong khi họ có rất ít nguồn tin trên mặt đất.

Các quan chức tình báo Không quân Mỹ cho hay trong quá trình thu thập tin tức của mình, họ đã tận dụng hàng loạt công cụ hữu hiệu, trong đó có cả mạng xã hội để đối phó với IS một cách hiệu quả nhất. Bằng cách này, giờ đây Không quân Mỹ không còn phải triển khai quá nhiều phi công thực hiện các chuyến bay trinh sát, do thám mục tiêu như trước đây nữa. 

Tuy nhiên, tướng Carlisle cũng cảnh báo rằng, trong tương lai đối phương có thể sẽ chuyển sang hình thức liên lạc vệ tinh, và cách thức thu thập thông tin kiểu trên sẽ không còn hiệu quả nữa.

Trong khi chờ đến thời điểm đó, Không quân Mỹ vẫn tích cực rà soát, thu thập thông tin trên mạng xã hội và Internet để biến chúng thành những "tọa độ tử thần" giáng vào đầu phiến quân IS ở Iraq và Syria.

Bệnh tâm thần về mặc cảm ngoại hình

Giáo sư David Veale, một cố vấn về bệnh tâm thần tại bệnh viện phía Nam London và bệnh viện Maudsley NHS Trust (Anh) cho biết: "Các bệnh nhân ở đây, trong ba người mắc bệnh mặc cảm ngoại hình thì có 2 người xuất phát từ nguyên nhân dùng điện thoại chụp ảnh "tự sướng" quá nhiều". Vị Giáo sư nhấn mạnh: "Chụp ảnh "tự sướng" không phải là nghiện, đó là dấu hiệu của chứng mặc cảm ngoại hình".

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, việc chụp ảnh "tự sướng" có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Mọi người thường hướng thẳng ống kính vào mặt để tạo ra những bức ảnh cận cảnh thực chất lại có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một trong các bác sĩ tâm thần cho biết, phần lớn bệnh nhân mắc chứng bệnh "mặc cảm ngoại hình" đều chụp ảnh "tự sướng" rất nhiều.

Đối tượng trên thường dùng hàng giờ để chụp ảnh "tự sướng", họ cố gắng che giấu tất cả những lỗi hay những thứ không hoàn hảo trên khuôn mặt của họ. Đối với họ, việc làm trên rất quan trọng, còn đối với những người bình thường khác thì đó không phải là vấn đề lớn. 

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Psychology Today, bác sĩ Pamela Rutledge, giám đốc của trung tâm nghiên cứu tâm thần tại Boston Massachusetts (Mỹ) cho biết: "Việc chụp ảnh "tự sướng" với mục đích gây chú ý sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là khi động chạm đến sự tự ái và lòng tự trọng". Vị bác sĩ cho rằng, việc chụp ảnh quá nhiều sẽ khiến mức độ ảnh hưởng trở nên nghiêm trọng.

Nguyễn Văn
.
.
.