"Nhà may mắn" và những câu chuyện ấm áp tình người

Thứ Hai, 09/10/2017, 07:23
"Nhà may mắn" có lẽ không còn xa lạ với những trẻ em thiệt thòi của TP HCM; và người sáng lập ra ngôi nhà đặc biệt này, cũng như gắn bó với nó lâu nhất chính là "người mẹ" của hơn 500 con người thiếu may mắn: "Mẹ Tim", hay còn có tên gọi là Hoàng Nữ Ngọc Tim.


"Nhà may mắn" và những con người sống dưới mái nhà này là điểm đến của những trái tim nhiệt huyết, vì trong đó luôn có những câu chuyện ấm áp tình người.

Mái ấm của những số phận thiếu may mắn

Nói đến "Nhà may mắn", không thể không nhắc đến "linh hồn" của ngôi nhà, người đã tạo ra "ngôi nhà đặc biệt" cho mấy trăm người thiếu may mắn. Một cô gái người Thụy Sĩ, tên Tim, cách đây 20 năm, trong một chuyến đi du lịch và công tác đến Việt Nam đã tình cờ gặp những một em nhỏ lang thang cơ nhỡ.

Mẹ Tim (người cầm micro) và Lý Thị Bích Trâm (ngồi giữa) trong buổi giao lưu với độc giả.

Trái tim nhạy cảm của cô gái đã thực sự xúc động trước hiện thực đang xảy ra trước mắt mình. Một em bé lang thang, lếch thếch và ăn mặc rách rưới nằm dưới vỉa hè một con phố của TP Hồ Chí Minh. Cô đã ân cần thăm hỏi và mong muốn cưu mang đứa trẻ. Đêm ấy, trong căn phòng khách sạn, Tim đã nghĩ mãi về hình ảnh ấy. Đó là chia sẻ đầu tiên của cô khi Tim đến đất nước hình chữ S này.

Ban đầu, Tim đến Việt Nam với một mục đích khác, nhưng không ngờ, khi đến đây, hiện thực đã thay đổi ý định của Tim. Và đến hôm nay, Tim đã ở Việt Nam và cô gắn bó số phận của mình với những trẻ em thiếu may mắn.

Trong buổi ra mắt cuốn sách "Nhà may mắn", Tim rất rạng rỡ và tự hào giới thiệu về hệ thống "Nhà may mắn" ở TP Hồ Chí Minh bằng những đoạn băng video. Những hình ảnh được chiếu lên mà bao nhiêu người tham dự đều rất xúc động và cảm phục vì những việc của Tim đã làm được. Nhà may mắn với hệ thống khu vực nhà ở, khu làm việc, khu vui chơi, khu trường học… và hơn 500 con người, 500 số phận khác nhau được sống chung dưới mái "Nhà may mắn" này.

Những con người, những thành viên được sống trong "Nhà may mắn" được tạo điều kiện có việc làm. Trong những clip được chiếu trong buổi ra mắt sách, mỗi người, tùy thuộc vào thể trạng và trình độ của mình đều được sắp xếp một công việc phù hợp.

Có thể nói cuộc sống trong "Nhà may mắn" là một  xã hội thu nhỏ. Ở đây có những xưởng in thêu, đan lát, làm bánh, hội họa, tạo mẫu và cả những công việc về công nghệ thông tin. Không khí nơi làm việc, xưởng sản xuất luôn tấp nập và khẩn trương; có những con người tuy bị khiếm khuyết nhưng đều được tạo điều kiện có một công việc phù hợp và gương mặt ai nấy đều rất phấn khởi và tươi vui, thể hiện sự chăm chú và thích thú với công việc cũng như hiệu quả họ đạt được. Sản phẩm họ làm ra, một phần cải thiện cho cuộc sống, một phần được bán đi để tăng thêm thu nhập cho "Nhà may mắn".

Phía bên kia, trong một dãy các nhà khác là những lớp học của con em các thành viên trong "Nhà may mắn". Những thành viên trong "Nhà may mắn" đã gặp gỡ nhau nơi đây, yêu quý nhau và nên vợ nên chồng. Đã có những thế hệ tiếp nối trong "Nhà may mắn".

Đó là những thành quả rất đỗi ngọt ngào do tình yêu ban đầu của mẹ Tim gây dựng. Những ngôi nhà, những mái ấm nhỏ trong hệ thống "Nhà may mắn" càng như đem lại sự ấp áp không khí gia đình trong đại gia đình "Nhà may mắn".

Hạnh phúc đó là sau giờ tan tầm, rời nơi làm việc, những con người lại hối hả ra về, mặc dù họ di chuyển trên những chiếc xe lăn hay nhiều người phải có sự nâng đỡ khi di chuyển. Người thì mau chóng trở về phòng chuẩn bị cho bữa cơm chiều, người tranh thủ chơi mấy môn bộ môn thể thao giải trí sau giờ làm việc, những câu chuyện như càng ấm áp hơn.

Trong hệ thống "Nhà may mắn", mẹ Tim gây dựng và tổ chức cho các thành viên được chơi nhiều môn thể thao, cả bóng bàn, bóng rổ, bơi lội, cầu lông, mỗi người tùy sở thích và khả năng có thể tự chọn môn phù hợp với mình. Và bữa cơm chiều bao giờ cũng là thời điểm sum họp ấm áp nhất trong ngày. Trong "Nhà may mắn", các thành viên đã gặp gỡ và có những cặp nên vợ nên chồng, hay cũng có khi cả mấy anh em, chị em đều nương tựa vào "Nhà may mắn".

Vì thế họ cũng sống cùng gia đình rất ấm cúng, giữa các thành viên với nhau, tuy đến từ rất nhiều nơi, nhưng đến đây, ở cùng một nhà, cùng được là thành viên của "Nhà may mắn", là con của mẹ Tim, họ cũng yêu thương và đùm bọc nhau như ruột thịt trong nhà. Có lẽ ở nơi này, tình yêu là thứ dư dả nhất.

Cô gái may mắn của "Nhà may mắn"

Xuất hiện trong buổi ra mắt sách "Nhà may mắn" của Mẹ Tim, có một cô gái trẻ, rất xinh xắn, nói năng cũng ngọt ngào và dễ nghe. Cô tham gia vào buổi tọa đàm và giao lưu với những người yêu sách với tư cách là con của mẹ Tim, và là một người con của “Nhà may mắn”.

Trâm cùng một thành viên trong "Nhà may mắn" ngồi trò chuyện với độc giả trong sự ngưỡng mộ của tất cả mọi người. Mỗi người họ, đều là những người vượt qua được những khó khăn để gây dựng nên "Nhà may mắn", biến ngôi nhà này thành nơi ấm áp cho những con người đã cơ nhỡ trên dòng đời.

Lý Thị Bích Trâm đến với "Nhà may mắn" năm 4 tuổi (1994) khi mẹ cô rời bỏ bố và mấy chị em ra đi, để mặc cho các con thơ nheo nhóc và người chồng ốm đau. Cả tuổi thơ của Trâm đã trải qua ở nơi này. Những đắng cay và vị ngọt của cuộc đời Trâm trải qua cũng ở nơi này. Một người phụ nữ ngoại quốc đã mang lại những dư vị tuổi thơ tuyệt vời đến cho Trâm.

Và giờ đây cô đã trở thành một cô gái xinh xắn, cực kỳ dễ thương. Qua phần giới thiệu, độc giả cảm thấy bất ngờ và ấn tượng khi Trâm cho biết, cô bé đã hoàn thành chương trình du học ở Mỹ ngành quản trị kinh doanh. Trâm cho biết em tốt nghiệp loại giỏi 3.80/4.00 GPD ở trường và hiện giờ quay trở lại "Nhà may mắn" và làm việc trong phòng dự án của ngôi nhà.

Công việc chính của Trâm hiện tại là trợ lý nội bộ cho mẹ Tim, thủ quỹ, tiếp khách và làm những dự án của sinh viên nước ngoài tới giao lưu và sinh hoạt với các em học sinh tại "Nhà may mắn". Chia sẻ về cuộc sống ở đây, Trâm cho biết: "Lần đầu tiên gặp mẹ Tim, Mẹ cười nhẹ nhàng với em. Mẹ rất là thân thiện. Mẹ cười với em và hỏi em tên gì và bao nhiêu tuổi. Sau đó mẹ ôm em vào lòng nên không có cảm giác sợ và e dè".

Cũng như những thành viên khác, sống trong ngôi nhà của mẹ Tim, và có được cuộc sống như ngày hôm nay, Trâm không bao giờ quên người mẹ hiền người ngoại quốc. Và chính vì lúc nào cũng tâm niệm như vậy nên học xong chương trình du học, Trâm lựa chọn quay trở lại "Nhà may mắn" và chung một tay giúp mẹ Tim trong việc trông nom và quản lý một số việc trong nhà.

Trâm nói: "Mẹ lúc nào cũng lo cho các con của mình đủ ăn, đủ mặc và trang bị hành trang cho tương lai bằng việc các con phải đi học (học chữ và nghề). Để sau này khi con các lớn lên tự chăm lo cho cuộc sống của mình và không còn phụ thuộc vào ai khác.

Mẹ Tim cũng luôn dạy các con phải biết yêu thương, sẻ chia và tha thứ trong cuộc sống của mình. Khi còn nhỏ Mẹ hay tổ chức những chuyến đi đến Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Thủ Đức để cho tất cả mọi người có cơ hội chia sẻ với các cô các chú tại đây.

Trâm còn nhớ hồi nhỏ "Những đêm tụi em đói bụng, mẹ nấu cháo cho tụi em ăn. Khi em bệnh mẹ cũng lo và hỏi thăm em từng chút. 

Tất cả thành viên "Nhà may mắn" đến từ khắp nơi trên mọi miền  đất nước Việt Nam, mỗi người là một số phận và hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống này, nhưng có một đặc điểm chung tại "Nhà may mắn" là mọi người đã đến bên nhau, cùng trao cho nhau nhiệt huyết và tin yêu về cuộc sống. Cùng hỗ trợ nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Khi em còn nhỏ thì các cô chú khuyết tật đóng vai trò làm ba mẹ, còn tụi em có thể hỗ trợ các cô chú trong những thách thức hằng ngày. Khi em lớn lên, đã trưởng thành thì em lại là người chị của các em nhỏ đang học và sống tại "Nhà may mắn". Chính vì những điều này đã tạo nên một bầu không khí gia đình thật sự tại "Nhà may mắn" trong lòng của em".

Mẹ Tim cùng một em bé trong “Nhà may mắn”.

Quay trở lại với mẹ Tim, khi độc giả đặt câu hỏi cho Tim, thời gian có bao nhiêu Tim đã dành hết cho "Nhà may mắn" rồi, vậy thời gian nào Tim dành cho tình yêu của riêng mình, Tim cười thoải mái: "Nếu yêu thì sẽ có thời gian thôi".

Nói thế thôi nhưng có lẽ bao nhiêu thời gian và tình yêu Tim đã dành cả cho "Nhà may mắn" rồi, và công việc của Tim có lẽ sẽ gắn bó mãi với nơi này. Một cô gái người Thụy Sĩ nhưng có rất nhiều con là người Việt Nam.

Ngô Chuyên
.
.
.