Nhà siêu nhỏ, giải pháp cho người vô gia cư?

Thứ Tư, 31/08/2016, 12:17
Trong sân sau của một nhà thờ ở thành phố Nashville, bang Tennessee (Mỹ), những ngôi nhà tí hon mọc san sát nhau cung cấp một nơi ở cho những người vô gia cư.

Những buổi chiều thứ 4 là thời gian bận rộn đối với Caleb Pickering, một nhà thiện nguyện. Ông thường đứng bên ngoài nhà thờ Green Street ở Nashville để chờ người ta quyên góp thức ăn cho bữa ăn từ thiện hàng tuần. 

Phía sau ông là những ngôi nhà nhỏ xíu, mái dốc đứng mọc san sát sau một hàng rào trong sân sau của nhà thờ, đó là nơi cư ngụ của cộng đồng người vô gia cư với tên gọi The Sanctuary (nơi trú ẩn). 

Những căn nhà nhỏ bé này là cách góp sức của một nhóm thiện nguyện địa phương và nhà thờ trong việc góp phần giải quyết những vấn đề đang nổi lên của “Thành phố Âm nhạc”, với những người vô gia cư và tình trạng thiếu hụt nhà ở giá thấp.


Ông Peter Regan cho rằng những ngôi nhà tí hon là bước đệm để ông có ngôi nhà đàng hoàng của riêng mình.

Ý tưởng bắt đầu khi một cộng đồng sống trong lều được thành lập tại đây cách nay 4 năm. Vào năm 2015, khi Reverend Jeff Carr thai nghén ý tưởng này, ông đã huy động vốn được hơn 60.000 USD (1,3 tỷ VNĐ) và xây một vài ngôi nhà tí hon tại khu vực dựng lều. Sau đó Pickering và các thành viên khác trong giáo xứ đã hoan nghênh ý tưởng này. 

Nhà thờ Green Street tọa lạc ở một con đường một chiều, xung quanh là những tòa nhà công nghiệp và gần với một tuyến xe buýt của thành phố. Đây là nơi rất lý tưởng để xây dựng “khu tái định cư tí hon” cho những người vô gia cư.

Peter Regan, người đã sống ở The Sanctuary khoảng 1 năm, mô tả những ngôi nhà tí hon là “một bậc tam cấp” đến nơi ở cố định của ông. Voucher mua nhà của thành phố dành cho ông đã được gửi đến sau gần 1 năm chờ đợi, và ông dự tính sẽ rời ngôi nhà tí hon mình đã sống trong 6 tháng qua trong vòng vài tuần nữa. 

"Tôi bắt đầu trong một căn lều, rồi vào ngôi nhà tí hon. Giờ thì tôi hy vọng sẽ sớm được ở trong ngôi nhà của chính mình. Đó là mục tiêu”, Regan nói.

Regan cho biết những căn nhà tí hon dù rất nhỏ (5,5m2), nhưng có tường gạch và mái che và cửa nẻo đàng hoàng, có thể cất giữ tài sản, dù tài sản của người vô gia cư chẳng có gì đáng giá. Quan trọng nhất, những ngôi nhà này có địa chỉ hẳn hoi, giúp những người vô gia cư có thể nhận được kết quả đi xin việc từ các công ty.

Tại sao gọi những ngôi nhà nhỏ này là “bậc tam cấp” đến nơi ở cố định? Vì khi cư trú trong khu The Sanctuary, những người vô gia cư có thể dành dụm tiền kiếm được và chờ các suất mua nhà giảm giá hoặc voucher thuê nhà giá rẻ. 

Chẳng hạn, một “cư dân” The Sanctuary đang có công việc 40 giờ/tuần tại một trong các tòa nhà công nghiệp bên cạnh với thù lao 8 USD/giờ, người này đang cố tiết kiệm đủ để mua một căn nhà giảm giá. Một người khác bị khuyết tật và có một voucher thuê nhà, nhưng hiện đang chờ đợi để được bố trí nơi ở thích hợp.

Những căn nhà nhỏ như những chiếc chuồng gà là lời giải của nhà thờ đối với cuộc khủng hoảng nhà ở đang tiếp tục gia tăng ở thành phố Nashville. Có tới 3.000 người hiện vẫn đang chờ được một suất mua nhà ở xã hội, và danh sách chờ nhận voucher Section 8 (dùng để hỗ trợ giá thuê nhà cho những gia đình thu nhập thấp) lên đến 14.000 người. Là một đô thị đang phát triển mạnh, Nashville không phải nơi duy nhất đối mặt với khủng hoảng nhà ở.

Những căn nhà tí hon ở Nashville tương tự những căn nhà ở các khu vực khác trên khắp nước Mỹ, bao gồm 100 căn nhà nhỏ cho người vô gia cư được Mobile Loaves & Fishes triển khai ở Austin, Texas, hay những ngôi làng nhà tí hon ở Eugene, Oregon, do tổ chức thiện nguyện tôn giáo SquareOne Villages phát triển.

SquareOne Villages hiện đang xây làng nhà tí hon thứ hai. Mục sư Dan Bryant, CEO của SquareOne Villages, cho biết làng nhà tí hon thứ hai sẽ có những ngôi nhà lớn hơn, với diện tích từ 15-22m², có phòng ngủ, phòng tắm và nhà bếp. 

Mục sư Bryant cho biết số tiền để xây một căn nhà bình thường có thể dùng để xây 5 căn nhà 15-22m². “Xây 1 căn nhà bình thường tốn khoảng 170.000 USD, nhưng những căn nhà nhỏ này chỉ tốn cỡ 34.000 USD/căn” - Mục sư Bryant nói.

“Chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra được giải pháp toàn vẹn cho những căn nhà kiên cố giá rẻ, nhưng đây là một giải pháp tạm thời khá hợp lý. Chúng tôi hiện chỉ đang giúp được khoảng 20 người vô gia cư, nhưng nếu nhiều người cùng chung tay chúng ta có thể tạm giải quyết được vấn đề”, Pickering nói. 

Ông đặt mục tiêu thay tất cả lều bằng những ngôi nhà tí hon do các nhà hảo tâm quyên góp, có lẽ vào cuối năm nay. Ông cũng hy vọng những căn nhà sẽ sớm được nối lưới điện (hiện chỉ dùng điện câu tạm).

Dù biết rằng đây không thể là giải pháp căn cơ cho cuộc khủng hoảng nhà ở, nhưng Pickering và nhà thờ Green Street đều cảm thấy hạnh phúc vì đã góp được chút ít sức lực. “Chúng tôi hạnh phúc với những gì mình đang làm”, ông nói.

A.C (theo Al Jazeera)
.
.
.