"Nhà tù 5 sao" dát vàng sang trọng nhất thế giới mở cửa trở lại

Thứ Tư, 30/10/2019, 21:21
Khách sạn sang trọng Ritz-Carlton, thủ đô Riyadh ở Saudi Arabia đã mở cửa lại sau thời gian được dùng bí mật làm nơi giam giữ các hoàng tử và quan chức trong cuộc điều tra tham nhũng trước đó.

Những "khách mời đặc biệt"

CNN cho biết, có nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động bất thường của khách sạn này. Các trang web đặt phòng cho thấy, 492 phòng của khách sạn đều kín chỗ nhiều tháng. Các khách hàng được cho là đã bị buộc phải rời khách sạn trong khi đường dây liên lạc với khách sạn bị cắt đứt. 

Trong đoạn video dường như được quay tại phòng tiệc B của khách sạn, mọi người nằm trên thảm trùm chăn trong khi bảo vệ mặc đồng phục tối màu đứng gác ở phía sau với khẩu súng trường được đặt trong góc.

Hơn 200 hoàng thân quốc thích, bộ trưởng, doanh nhân đã bị giam tại đây và nhiều khách sạn khác. Một số sau đó được thả sau khi cam kết trả tiền bồi thường. Những người này bị tố cáo tham nhũng, và buộc phải trả hàng trăm triệu đôla để có tự do. 

Trong số người bị giam tại Ritz-Carlton có cả Hoàng tử Alwaleed bin Talal, một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản có thể lên tới 18 tỷ USD. Với vị thế như vậy, ngay cả khi được giam giữ trong khách sạn 5 sao đây vẫn là trải nghiệm không mấy thoải mái với những nhân vật cấp cao này. 

Alwaleed bin Talal nổi tiếng là một hoàng tử chịu chơi và là người sở hữu cổ phần rất nhiều tập đoàn lớn từ Twitter, Apple cho đến khách sạn Four Seasons Hotel và Savoy ở London, Anh. 

Ngoài ra còn có Miteb bin Abdullah, người đứng đầu đội cảnh vệ quốc gia và là anh họ của Thái tử Mohammed Bin Salman. Ông này đã được phóng thích sau khi trả 1 tỷ USD tiền chuộc. Hoàng tử Miteb bin Abdullah, từng có cơ hội lên ngai vàng.

Bộ trưởng tư pháp Sheikh Saud al-Mujeb Saudi Arabia tuyên bố 100 tỉ đôla đã bị "lạm dụng vì tham nhũng hệ thống và biển thủ nhiều thập niên". Nhiều người dân nước này đã hoan nghênh chiến dịch với hy vọng của cải sẽ được phân phối lại cho cộng đồng. Cuộc thanh trừng tham nhũng ở Saudi Arabia, các quan chức Mỹ theo dõi tình hình cho biết đã có tới 500 người bị bắt giữ trong các cuộc trấn áp liên tục.

Sheikh Saud al-Mujeb nói rằng các cuộc điều tra đang được tiến hành bí mật để đảm bảo các thủ tục pháp lý được tiến hành công bằng và những người bị giam giữ với địa vị xã hội cao sẽ không được thiên vị. 

"Họ không tin những gì đã xảy ra", một quan chức thuộc "Ủy ban đặc biệt" chống tham nhũng vừa được Saudi Arabia thành lập nói về tâm trạng của những hoàng tử bị giam lỏng tại đây. "Họ nghĩ rằng, chiến dịch này sẽ sớm kết thúc. 

Một nhân viên giấu tên nói với BBC cho biết: "Chúng tôi sợ một số người có thể tìm cách trốn thoát nên phải giữ họ ở bên trong". Những hoàng tử, quan chức bị giữ lại tại đây không bị gọi là tù nhân mà chỉ là những "khách mời đặc biệt" của khách sạn.

Các chuyên gia trong việc rửa tiền, pháp luật, cũng như bất động sản đã làm việc 24/7 để phục vụ cho công việc điều tra.

Khách sạn 5 sao Ritz-Carlton (Ảnh CNN) .

Giá thuê gần 200 triệu đồng/đêm

Ritz-Carlton ở Riyadh  bắt đầu đón khách, sau khi đã đóng cửa nhiều tháng.

Khách sạn với các khu vườn rộng 21 ha, các phòng suite hoàng gia, nhà hàng cao cấp và nhiều dịch vụ sang trọng khác, là nơi tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Trung Đông hồi tháng 5 năm ngoái. 

Cuối tháng 10-2018, đây là địa điểm tổ chức hội nghị đầu tư được mệnh danh là "Davos ở sa mạc", thu hút hơn 3.500 lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức chính phủ hàng đầu. Chủ trì hội nghị là Thái tử Mohammed bin Salman, người đang đẩy mạnh kế hoạch cải cách đầy tham vọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Saudi Arabia trong thập kỷ tới. 

Thái tử cũng dẫn đầu ủy ban chống tham nhũng có thẩm quyền điều tra, bắt giữ, ban hành lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản của những người bị tình nghi. Tuy nhiên, trái với tưởng tượng của nhiều người, nơi tạm giữ các nhân vật cấp cao và có ảnh hưởng này không phải là một nhà giam bình thường mà là khách sạn hạng sang bậc nhất Ritz-Carlton.

Ritz-Carlton khai trương năm 2011 và là khách sạn đầu tiên trong chuỗi khách sạn Ritz-Carlton ở quốc gia Trung Đông. Khách sạn có 493 phòng, trong đó 49 phòng cao cấp hoàng gia với hai giường, có 50 phòng một giường loại Executive (quá sang trọng). Ngoài ra Ritz-Carlton còn có khu vực tổ chức sự kiện rộng 62 nghìn m², phòng hội thảo 62.000m² và một sân chơi bowling. 

Với khuôn viên hoành tráng sang trọng và các dịch vụ tầm 5 sao, Ritz-Carlton là nơi thường xuyên được chính phủ sử dụng để tổ chức các sự kiện, các hội nghị thượng đỉnh tầm cỡ quốc tế. Khách sạn có khả năng phục vụ các dịch vụ đồ ăn theo nhiều phong cách như ẩm thực kiểu Ý, kiểu Trung Hoa hay ăn kiểu buffet tự chọn, rất phù hợp với các sự kiện quốc tế lớn.

Trước đó, khách sạn Ritz-Carlton liên tục nhận được những giải thưởng danh giá trong lĩnh vực du lịch như "Khách sạn 5 sao tốt nhất 2013", được du khách trên TripAdvisor đánh giá cao và bình chọn liên tục từ năm 2012 đến 2017.

Nguyễn Hưng
.
.
.