Nhà tù đầu tiên trên thế giới cho phạm nhân dùng internet

Thứ Tư, 04/05/2016, 07:12
Tù nhân ở Bỉ đang được hưởng nhiều quyền lợi mà các nơi khác không có: được truy cập mạng, gọi điện thoại, xem phim cấp 3, phản ánh, khiếu nại với quản lý nhà giam bằng thư điện tử… BBC ngày 22-4 cho biết.


Wim Adriaenssen, Phó giám đốc nhà tù không hề ân hận khi áp dụng hệ thống công nghệ hiện đại tại nhà giam Beveren, ở ngoại ô thành phố Antwerp, Bỉ, bất chấp sự phản đối của người dân nước này, họ so sánh nơi đây ngang tầm khách sạn.

Với chính sách ưu đãi này, lần đầu tiên trên thế giới tù nhân được phép truy cập internet, gọi điện thoại và tải phim về xem trong buồng giam. "Tôi ngồi tù vì giết người"-phạm nhân Ivan nhẹ nhàng nói. "Tôi không lấy đó làm tự hào". Ivan đang thụ án 20 năm tại nhà tù Beveren mới hoạt động được hai năm. Trong buồng giam, ông được phép làm nhiều việc mà tù nhân những nơi khác trên thế giới mơ không có, hoặc nếu có cũng chỉ là lén lút.

Quang cảnh nhà giam Beveren, ở ngoại ô thành phố Antwerp, Bỉ.

Ivan được phép truy cập mạng, hoặc một số trang web nhất định, có thể tải về bất kỳ bộ phim yêu thích nào, kể cả phim người lớn. Tù nhân ở đây thực hiện truy cập mạng nhờ vào hệ thống phần mềm PrisonCloud (đám mây nhà tù).

Trong buồng giam của Ivan, cũng giống như mọi phạm nhân khác, có màn hình tivi, bàn phím, chuột, tai nghe, một thiết bị phần cứng đặc biệt kết nối với máy chủ. Mỗi tù nhân có một chiếc USB 3G để kết nối mạng, tài khoản và mật khẩu. Họ được phép truy cập internet, nhưng chỉ một số trang web nhất định, không được lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… để chia sẻ cuộc sống thường nhật.

Họ cũng được phép gọi điện thoại, tải phim, ảnh, nhạc, thậm chí là chơi trò chơi máy tính. Ngoài ra, họ có thể đặt thêm món từ nhà bếp trong tù, đặt sách trong thư viện, kết nối với quản giáo và xem hồ sơ vụ án của mình.

"Tù nhân được truy cập website tuyển dụng và tự nhủ, Khi ra tù, mình sẽ đi làm xây dựng hoặc những công việc đại loại thế", lãnh đạo nhà tù  Adriaenssen giải thích. "Nếu không hiểu một vấn đề pháp lý, họ có thể học hỏi qua phần mềm PrisonCloud, tìm đọc sách. Đó là một cách kết nối với thế giới bên ngoài. PrisonCloud có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm".

Phạm nhân Ivan nói rằng, hệ thống này giúp nhà tù hoạt động nhẹ nhàng và hiệu quả hơn là những tờ đơn yêu cầu này nọ, thỉnh thoảng lại bị lãng quên hay thất lạc. Nó cũng giúp ông có việc để làm. "Chúng tôi được phép chơi những trò cực đơn giản như Tetris (xếp gạch) và mấy trò cũ rích khác", Ivan nói. “Phạm nhân được phép thuê hai loại phim. Phim bình thường khoảng 3,3 USD, còn phim khác khoảng 7 USD".

Phòng của tù nhân được trang bị hiện đại.

"Phim khác" ở đây nghĩa là phim khiêu dâm, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất quanh PrisonCloud. Lý giải cho việc làm của mình và các đồng nghiệp, ông Adriaenssen nói: "Xã hội bên ngoài luôn biến đổi, trong nhà tù cũng thế".

Ông thừa hiểu nhiều người cảm thấy giận dữ và bức xúc khi tù nhân được phép xem phim khiêu dâm, nhưng tin đây là việc làm đúng đắn.

"Người ta bị sốc nhưng xem phim khiêu dâm trong tù, đặc biệt đối với những phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, là một cách thay thế cho thứ khác. Chúng tôi cố gắng giam giữ họ trong điều kiện nhân đạo, có nghĩa là cung cấp một số thứ nhất định". Khi được hỏi những tù nhân là tội phạm tình dục có được phép xem phim khiêu dâm không, ông Adriaenssen trả lời có.

Nó cũng giống như chúng ta xem cảnh giết người mỗi ngày trên tivi, nhưng chúng ta không hề đi giết người. Qua mỗi chương trình giải trí, nghệ thuật ngoài thư giãn thì nó còn đúc kết được nhiều kinh nghiệm sống ở đời.

Trường Vân (Tổng hợp)
.
.
.