"Nhân văn" quá?

Thứ Tư, 14/03/2018, 13:51
Vụ vỡ đường ống Vinaconex đã được đưa ra tòa. Nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex vắng mặt nên tòa đã công bố lời khai của ông này.


Lời khai này khẳng định, vỡ đường ống nước sông Đà không phải do việc phê duyệt dự án, không thuộc trách nhiệm của HĐQT Vinaconex (tập thể đã ra quyết định đầu tư dự án và quyết định chuyển từ ống gang dẻo sang ống composite). 

Lời khai cho thấy việc vỡ đường ống 18 lần trong 4 năm do khách quan. Khách Quan là anh nào mà có tài làm vỡ ống đều đặn thế nhỉ? Cần rà soát xem anh Khách Quan này thuộc bộ phận nào thì phải xử lý nghiêm, kỷ luật, sa thải hoặc cho đi bóc lịch. Chứ tình hình này cứ để cái anh Khách Quan này tiếp tục cống hiến thì gay quá.

Minh họa Tả Từ.

Mọi người nhớ lại trong cơ quan bộ ngành của mình mà xem nhé. Trong các bản báo cáo thì có một anh nữa rất quen thuộc là anh Chủ Quan. Anh Chủ Quan bao giờ cũng làm rất đúng quy trình, có mỗi cái lỗi nóng vội, chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt đấu tranh… nhưng bao giờ cũng làm vì cái chung. Lỗi của anh Chủ Quan bao giờ cũng vừa bé, vừa dễ thương. Lỗi vớ vẩn thế nhưng anh này vẫn bị nhắc đến. Bất công quá nhỉ. Oan uổng quá.

Trong tập thể thì anh nào bị mang tiếng “Cha ấy chặt chẽ lắm, quyết liệt lắm” là y như rằng mọi người nhìn thấy khiếp khiếp. Thôi né cho lành.

Trở lại phiên xét xử, luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo vụ vỡ ống cho rằng: Việc Viện Kiểm sát xác định vụ án đã gây ra “hậu quả nghiêm trọng” thì cần phải xem xét lại. Số tiền hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục sự cố là nằm trong quỹ bảo trì của doanh nghiệp khai thác, việc này đã được doanh nghiệp… dự liệu từ trước đó.

Việc tuyến ống 18 lần bị vỡ nên phải dừng cấp nước cho người dân thành phố Hà Nội, khi dừng cấp nước thì người dân không còn sử dụng, và không sử dụng thì người dân… không mất tiền.

Lập luận rất đanh thép. Vỡ ống nước thì không phải trả tiền nước. Sướng quá còn gì. Khỏi phải tắm giặt, khỏi phải nấu cơm, đỡ tốn tiền mua gạo thịt rau dưa. Cái món điện cũng thế. Không ai phải trả thêm đồng nào.

Các ngành khác cũng có bắt dân đóng tiền thêm khi bị sự cố đâu. Tàu hỏa tai nạn thì dân vẫn không phải trả thêm. Đò đắm phà chìm thì khách cũng không ai phải trả tiền thêm. 

Việc vỡ cái đường ống ấy có khác gì ăn phở nửa chừng thì bát phở vỡ 18 lần. Lần nào cũng được thay bát mới. Số phở rơi xuống đất thì mình vẫn không phải trả đồng nào. Nhân văn quá làm ta cảm động.

Còn bạn. Bạn có thích được đối xử nhân văn kiểu trên không?

Lê Tâm
.
.
.