Nhật Bản: Nam thanh niên mê "lái máy bay bà già"

Thứ Tư, 27/11/2019, 22:26
Cuộc khảo sát gần đây của hãng đồng hồ Seiko, Nhật Bản chỉ ra rằng có rất nhiều chàng trai yêu đồng nghiệp nữ lớn tuổi hơn. Con số này cao hơn so với đồng nghiệp nữ bằng hoặc kém tuổi.


Cuộc khảo sát gần đây của hãng đồng hồ Seiko, Nhật Bản chỉ ra rằng gần 30% trong số 3.908 người lao động nam ở độ tuổi 20 có mối quan hệ tình cảm với đồng nghiệp. Trong đó, 15,1% là người yêu và 14% là bạn đời. Tuy nhiên, điều bất ngờ là có rất nhiều chàng trai yêu đồng nghiệp nữ lớn tuổi hơn. Con số này cao hơn so với đồng nghiệp nữ bằng hoặc kém tuổi.

Cần sự trưởng thành

Khi được hỏi điều gì ở nửa kia khiến bạn cảm thấy thu hút, những người đàn ông đưa ra câu trả lời khá đa dạng, trong đó yếu tố "sự trưởng thành" của người phụ nữ chiếm ưu thế với 42,3%. Các yếu tố thu hút còn lại là sự lương thiện (42%), cách đối xử ngọt ngào với nửa kia (36,9%), phong cách thời trang (26,7%) và trí thông minh (20,2%). 

Tại Nhật Bản, văn hóa giao lưu giữa đồng nghiệp sau giờ làm việc rất phổ biến. Chính điều này khiến cho người lao động không có nhiều thời gian gặp gỡ người khác và dễ nảy sinh tình cảm với đồng nghiệp. Tình yêu nơi công sở từ đó cũng trở nên phổ biến và được đón nhận khá cởi mở, theo Japan Times. 

Trong số nhân viên nam có người yêu hoặc bạn đời là đồng nghiệp, 41,3% cho biết nửa kia lớn tuổi hơn họ. Trong khi đó, chỉ có 30,1% có người yêu hoặc bạn đời trẻ hơn và chỉ có 28,6% là bằng tuổi. Khoảng cách tuổi tác cũng chênh lệch khá nhiều. 

Theo kết quả khảo sát của Seiko, khoảng 49,6% các cặp đôi nói trên hơn nhau từ 1-3 tuổi, 30,1% hơn nhau 4-6 tuổi, 11,9% có độ tuổi chênh lệch là 6-9 tuổi và 5,4% hơn nhau đến 10-14 tuổi.

Tại Nhật Bản, tuổi trẻ và sự ngây thơ của phụ nữ thường được coi là hình mẫu lý tưởng. Tuy nhiên, khảo sát của Seiko lại cho thấy tình yêu thực chất rất đa dạng và không phải nhân viên nam nào cũng muốn hẹn hò với một nữ sinh.

Nhiều nam giới Nhật chuộng phụ nữ hơn tuổi.

Đối tác tuyệt vời

Không giống như định kiến cho rằng trai trẻ mà hẹn hò, yêu đương với gái già thì chỉ là vì lợi ích, trong một khảo sát của Today, những người đàn ông được phỏng vấn đã chia sẻ phụ nữ lớn tuổi là đối tác tuyệt vời, họ tự chủ, tự tin, giao tiếp sắc sảo và không chỉ tập trung vào mỗi việc bắt đầu một gia đình. 

Một số nam giới thổ lộ, quan tâm đến phụ nữ lớn tuổi hơn khiến họ tăng mức độ tự tin và lòng tự trọng của chính họ. Những người khác thì nhận ra rằng phụ nữ lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm sống hơn, ổn định về mặt cảm xúc, có nền tảng và có thể đưa ra quan điểm trung thực và khác biệt. 

Trong khi đó, đàn ông thích hẹn hò với phụ nữ lớn tuổi mô tả trải nghiệm và phàn nàn "khi thử qua lại với phụ nữ trẻ tuổi" vì phải mệt mỏi đối phó với những hành vi chưa trưởng thành và mấy chiêu trò này nọ. 

Thanh thiếu niên Nhật Bản, giống như những người trẻ tuổi trên toàn thế giới, uống rượu ít hơn và ít quan hệ tình dục hơn so với những nhóm tuổi trước đây. Họ cũng ít có khả năng hoạt động tình dục hơn so với các đối tác Mỹ. 

Khoảng 40% người Nhật chưa lập gia đình và có vô số trinh nữ ở tuổi 34. Tuy nhiên, rất ít người trẻ ở Nhật có ham muốn hẹn hò. Người đàn ông Nhật Bản thường mô tả việc có bạn gái là quá nhiều rắc rối vì phụ nữ mong họ trả tiền cho mọi thứ. 

Phụ nữ nói đàn ông là không đủ quan tâm. Mayu Kase, một phụ nữ độc thân 22 tuổi, nói rằng có bạn trai cũng tốt. Cô ấy nói thêm: "Tôi không quá tuyệt vọng nếu không có bạn trai".

Một đám cưới ở Nhật.

Tuy nhiên, hiện thực long lanh này đi kèm với một đám mây đen. Ông Masayuki Fujimura, một nhà xã hội học tại Đại học Sophia ở Tokyo chỉ ra lý do tại sao những người trẻ đang trở nên hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại, đó là do họ rất ít mong chờ. Họ tập trung vào thưởng thức ngay hiện tại, ở đây và bây giờ, không nghĩ quá nhiều đến tương lai. 

Giới trẻ Nhật Bản chắc chắn phải đối mặt với sự bất an lớn hơn các thế hệ trước. Mặc dù kiếm việc làm không quá khó khăn vì dân số đang giảm nhưng hệ thống làm việc ổn định đang trở nên hiếm hơn. Phần lớn lao động trong độ tuổi lao động đang phải làm các công việc bán thời gian hoặc không thường xuyên.

Yohei Harada thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thanh niên tại Hakuhodo, gọi những thanh niên và phụ nữ ngày nay là satori sedai, thế hệ tránh khát vọng lớn, chỉ tìm kiếm hạnh phúc trong những điều đơn giản. Mặc dù vài năm gần đây tăng trưởng kinh tế chậm dần nhưng mức sống của người Nhật vẫn cao và giới trẻ vẫn được ăn, mặc những đồ thương hiệu vừa tầm mà họ thích. 

Giấc mơ của họ không phải là sở hữu một chiếc BMW hay đi trượt tuyết mà là thưởng thức món ăn ngon ở một nhà hàng đẹp với mục đích có ảnh hút view khi đăng trên Instagram.

Trường Vân
.
.
.