Nhật Bản hạn chế làm việc quá sức

Thứ Ba, 15/08/2017, 13:23
Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch tìm cách hạn chế số giờ làm việc “quá tải” cho người lao động, nhằm mục đích giảm 30% số người tự tử trong 10 năm.


Nhật Bản là nước có tỷ lệ người tự tử cao nhất trong số các nước tiên tiến của nhóm G7 và trên thế giới. Nguyên nhân chính được cho là do áp lực công việc quá cao dẫn đến stress. Số người tự tử ngày càng tăng và phần lớn là những người trẻ tuổi. Chính phủ nước này đã mô tả tình trạng này là “nguy cấp” ở một đất nước có tới hơn 20.000 người tự tử mỗi năm.

Ngày 25-7 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch tìm cách hạn chế số giờ làm việc “quá tải” cho người lao động, nhằm mục đích giảm 30% số người tự tử trong 10 năm.

Tỷ lệ tử vong tính trên 100.000 người vào năm 2015 là 18,5 và chính phủ muốn giảm tỷ lệ này xuống dưới 13 vào năm 2025. Con số thống kê cho thấy các vụ tự sát đã giảm đáng kể từ khi đạt đỉnh điểm là 34.427 vào năm 2003 xuống còn 21.897 người tự tử vào năm ngoái. Trong thời gian đó, một số biện pháp được chính phủ đưa ra, áp dụng rộng rãi trên toàn quốc được cho là thúc đẩy sự thành công bước đầu này. 

Kế hoạch được thông qua tại cuộc họp nội các vào ngày 25-7 vừa qua là kế hoạch đầu tiên được đưa ra vào năm 2017 và sẽ được xem xét  lại mỗi 5 năm. Theo đó, chính phủ sẽ thúc đẩy hơn nữa các biện pháp chống lại các vụ tự tử liên quan đến công việc, nói rằng cắt giảm giờ làm việc cực đoan và ngăn chặn quấy rối bởi các ông chủ là cần thiết.

Tokyo đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn những cái chết vì làm việc quá sức sau vụ tự sát của một nhân viên trẻ tuổi tại công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản Dentsu, người thường xuyên phải tăng ca làm thêm hơn 100 giờ mỗi tháng.

Cái chết của Matsuri Takahashi năm 2015 đã “dậy sóng” trên khắp nước Nhật, khiến chính phủ nước này phải đưa ra một kế hoạch yêu cầu các ông chủ giới hạn thời gian làm thêm tối đa là 100 giờ một tháng. Nhưng các nhà phê bình nói điều này vẫn còn quá cao.

Tháng  5 vừa qua, Bộ Lao động Nhật Bản đã công bố danh sách đen tuyển dụng đầu tiên trên toàn quốc, bao gồm hơn 300 công ty, trong đó có Dentsu, vì làm thêm ngoài giờ bất hợp pháp và vi phạm tại nơi làm việc khác.

Thúy Vân
.
.
.