Nhiều nhân viên cảnh sát Anh có nghề “tay trái”

Chủ Nhật, 03/06/2018, 15:42
Một kết quả khảo sát mới được công bố trên nhiều tờ báo lớn ở Anh cho hay, hàng trăm nhân viên cảnh sát của nước này có nghề “tay trái”. Ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, các nhân viên cảnh sát còn tham gia kinh doanh, thậm chí là lái xe cho hãng vận tải công nghệ Uber.


Có 6 nhân viên cảnh sát "cộng tác" với Uber

Kết quả khảo sát được công bố sau khi một số nguồn tin cho rằng, phần lớn nhân viên cảnh sát Anh không đủ tiền để mua nhà ở London. Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên trang web reallymoving.com, chỉ có 8% sĩ quan cảnh sát Anh có thể mua những căn nhà đắt đỏ ở thủ đô.

Hơn 300 nhân viên cảnh sát Anh làm thêm công việc thứ hai ngoài giờ hành chính.

Theo kết quả khảo sát, hơn 300 nhân viên cảnh sát đô thị Anh, chiếm 1/5 lực lượng có làm thêm công việc thứ hai sau giờ làm việc. Những công việc “tay trái” chủ yếu của nhân viên cảnh sát là tham gia hoạt động kinh doanh hoặc làm những công việc khác trong đó có lái xe taxi.

Trong số nhân viên cảnh sát lái xe taxi kiếm thêm thu nhập sau giờ làm, có sáu người làm việc cho Uber.

Theo đó, một số nhân viên cảnh sát tham gia kinh doanh gặt hái được nhiều thành công, có người giữ chức vụ rất cao là giám đốc điều hành công ty lớn. Hơn 70% nhân viên làm thêm hiện chưa có chức vụ trong lực lượng cảnh sát.

Cựu sĩ quan cảnh sát đô thị Anh, Claire Hearn, nói với phóng viên tờ Standard rằng, cô đã quyết định kinh doanh trà bên cạnh công việc của một nhân viên cảnh sát. “Làm hai công việc cùng một lúc không phải vấn đề gì quá to tát.

Tuy nhiên, kinh doanh không phải công việc đơn giản. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung sức lực, trí tuệ và sự tâm huyết 100%, thậm chí là hơn thế nữa. Khi công việc kinh doanh phát triển, tôi nhận ra rằng, đó mới là niềm đam mê thực sự của mình. Lãnh đạo lực lượng cảnh sát không yêu cầu tôi dừng hoạt động kinh doanh.

Tôi cho rằng, quan trọng là tìm được công việc phù hợp, song hành với công việc của nhân viên cảnh sát. Tuy nhiên, sau nhiều lần đắn đo, suy nghĩ, tôi quyết định dừng công việc của một nhân viên cảnh sát”, Claire Hearn nói.

Không ít người đặt câu hỏi, phải chăng, nhân viên cảnh sát Anh được trả lương không tương xứng khiến họ phải tìm việc làm thêm. Trả lời các phóng viên báo chí, Chủ tịch Liên đoàn Cảnh sát đô thị Anh, Ken Marsh nói rằng, có nhiều lý do khiến các sĩ quan cảnh sát cần phải có công việc thứ hai, trong đó không thể không nhắc đến việc mức lương mà họ nhận được chưa thực sự hấp dẫn.

“Khi kết quả khảo sát được công bố, dường như tất cả mọi người đều phải đặt câu hỏi rằng, chuyện gì đang xảy ra, tại sao một sĩ quan cảnh sát quốc gia lại cần đến công việc thứ hai?.

Một trong những lý do đó là, công việc của nhân viên cảnh sát đòi hỏi sự dũng cảm, nhanh nhạy, chuyên nghiệp cao nhưng rõ ràng, chúng tôi không được trả lương một cách tương xứng”, ông Ken Marsh nói.

Vai trò của một nhân viên cảnh sát phải được ưu tiên hàng đầu

Một quan chức khác của lực lượng cảnh sát Anh chia sẻ rằng: “Thực tế đáng buồn là một số sĩ quan cảnh sát phải tìm thêm việc làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nếu được lựa chọn, chắc chắn các sĩ quan cảnh sát không muốn nhận thêm công việc thứ hai. Thật đáng tiếc là không còn sự lựa chọn nào khác”.

Theo kết quả khảo sát, có 6 nhân viên cảnh sát Anh làm tài xế cho Uber.

Trước thông tin về kết quả khảo sát gây xôn xao dư luận, phát ngôn viên của Liên đoàn Cảnh sát Anh cho biết, nhân viên cảnh sát được thực hiện công việc thứ cấp, miễn là nó không quá khác biệt với công việc nghiêm túc hàng ngày của họ.

“'Quy định của lực lượng cảnh sát cho phép nhân viên kinh doanh hoặc làm thêm một cách phù hợp. Tuy nhiên, vai trò của một nhân viên cảnh sát phải được ưu tiên hơn bất kỳ hoạt động nào.

Các hoạt động kinh doanh hoặc công việc làm thêm phải phù hợp với vai trò của một nhân viên cảnh sát và không tạo ra xung đột lợi ích. Công chúng luôn mong đợi hoạt động của lực lượng cảnh sát thực sự hiệu quả, pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc, cuộc sống của người dân được đảm bảo an toàn”, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Anh nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.