Nhiều nước hủy bỏ hoạt động kỷ niệm Giáng sinh vì COVID-19

Chủ Nhật, 06/12/2020, 15:00
Trên thế giới, nhiều quốc gia xem ngày này như ngày nghỉ lễ chính thức với nhiều sự kiện và hoạt động được tổ chức. Các thành phố đều khoác lên diện mạo rực rỡ với hàng ngàn ánh đèn cùng với nhiều cây thông được trang trí đẹp mắt và hình tượng ông già Noel đi khắp nơi phát quà cho trẻ em. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 hiện tại, lễ Giáng sinh năm nay tại nhiều nước trên thế giới sẽ không tổ chức các hoạt động và hội chợ Giáng sinh như thường lệ.


Chợ Giáng sinh là một trong những sinh hoạt truyền thống nhân mùa lễ cuối năm tại Pháp. Đó cũng thường là mùa bội thu đối với giới kinh doanh, bắt đầu từ tháng 11 cho tới cuối tháng 12. Thế nhưng, năm nay, mặc dù đã có nhiều gia đình hay doanh nghiệp tư nhân đăng ký thuê quầy bán hàng từ nhiều tháng trước, các phiên chợ Giáng sinh rất khó thể nào được duy trì, nhất là trong bối cảnh nước Pháp vừa ban hành giới nghiêm tại Paris và các vùng phụ cận cũng như tại 8 thành phố lớn khác nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Các thành phố như Lyon, Bordeaux, Lille, Arras, Clermont - Ferrand hay Strasbourg của Pháp đều đã thông báo không tổ chức chợ Giáng sinh năm nay. Hai thành phố lớn Colmar và Metz ở vùng Alsace Lorraine (nay được gọi là vùng Grand Est) đều đang xem xét những giải pháp thay thế, nhưng các ban tổ chức cho biết là do các quy định giãn cách xã hội, hạn chế lượng người tham gia để tránh tình trạng đám đông tụ họp, một số chợ Giáng sinh truyền thống cho dù có được duy trì, cũng không thể nào xôm tụ, hoành tráng như những năm trước.

Chợ Giáng sinh truyền thống ở Nuremberg năm 2020.

Ở Strasbourg thuộc Pháp đã từ bỏ việc tổ chức phiên chợ lễ hội vốn rất được ưa chuộng. Năm ngoái, hội chợ này thu hút tới 2 triệu người tham dự đông vui. Chính quyền địa phương đã đưa Strasbourg vào danh sách các thành phố cần chấp hành lệnh giới nghiêm. Tại Paris, Lyon và Marseille, người các địa phương này không được phép rời khỏi nhà họ từ 21h đến 5h ngày hôm sau, các dạ tiệc phải hủy bỏ, ai muốn đến chỗ làm phải có giấy chứng nhận thích hợp, nhà hàng và quán cà phê cần đóng cửa lúc 21h.

Scotland đưa ra lời kêu gọi tiến hành "lễ Giáng sinh kỹ thuật số". Quan chức Jason Leitch cố vấn Y tế của Chính phủ Scotland tuyên bố rằng mọi người không thể tụ tập thành các nhóm lớn, chẳng hạn như toàn thể đại gia đình.

Phiên chợ Giáng sinh tưởng chừng bất hủ đã bị dẹp ở thủ đô Berlin của nước Đức. Hội chợ ở Đức sẽ chỉ hoạt động ở Dusseldorf.

Trong bối cảnh lây lan dịch bệnh COVID-19, ở Bỉ ban hành lệnh giới nghiêm, áp dụng từ 0h đến 5h. Trong nước này, mọi hội chợ Giáng sinh không được phép tiến hành, các quán cà phê và restaurant đóng cửa trong một tháng.

Ở Tây Ban Nha ban bố chế độ đặc biệt, có hiệu lực đến ngày 9-5-2021. Tất cả mọi nơi, ngoại trừ Canaries, đều giới nghiêm từ 23h đến 6h hôm sau. Nhưng một số vùng còn quyết định cấm cư dân sớm hơn lệnh chung 1 giờ. Chỉ có thể rời nhà nếu có lý do chính đáng. Nếu tập hợp theo nhóm cũng không được quá 6 người.

Chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Pháp, năm 2020.

Hội đồng thành phố Praha, Séc, đang cố gắng cứu vớt một mùa Giáng sinh thời COVID-19 năm nay. Dự kiến, một vài cây thông Noel sẽ được đặt tại Quảng trường Phố Cổ như thường lệ và một số đồ trang trí sẽ được đặt ở đó để cổ vũ tinh thần cho người dân trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính phủ Séc cho rằng, bên cạnh việc cổ vũ tinh thần cho người dân, các hoạt động có thể tổ chức đơn giản, tiết kiệm và phải đảm bảo không trở thành nơi có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ở Matxcova do đại dịch cũng huỷ bỏ các sự kiện vui chơi nhân lễ hội mừng năm mới, sẽ không mở các phiên chợ Giáng sinh và Festival vốn mỗi năm đều tưng bừng đầy sắc màu.

Đức Quý
.
.
.