Những Nụ cười 2.000đ ấm áp mùa xuân

Thứ Ba, 04/02/2014, 09:15

“Buổi tối một ngày chủ nhật tại đường Hồ Xuân Hương, quận 3, TP Hồ Chí Minh, khi các quán cà phê được nhiều bạn trẻ yêu thích bắt đầu nhộn nhịp, trong một quán cơm đầu phố, những người phụ nữ dọn dẹp và chuẩn bị cho những ngày trong tuần bận rộn. Quán cơm mang tên Nụ cười 1 ấy là đầu tiên trong một loạt quán cơm cùng dự án bán những suất ăn cho sinh viên và người dân lao động với giá 2.000đ”.

Hương vị của lòng nhân ái

Loạt quán cơm xã hội mang tên Nụ cười thuộc dự án hỗ trợ suất ăn giá rẻ cho sinh viên và người lao động nghèo của Quỹ từ thiện Tình thương TP.HCM. Đây là một quỹ từ thiện được lập ra với sự chung tay của nhiều cá nhân sáng lập cũng như các nhà hảo tâm ủng hộ. Dự án suất ăn giá rẻ cũng là một trong những dự án đầu tiên của Quỹ từ thiện Tình thương bên cạnh dự án trợ giúp người nghèo trong việc điều trị bệnh.

Nói đến những suất cơm 2.000đ, trước loạt quán cơm Nụ cười đã có một số quán ăn xây dựng dưới mô hình này. Ý tưởng đầu tiên có lẽ phải kể tới nhóm từ thiện Người Tôi Cưu Mang triển khai với một quán cơm dành cho người nghèo ở TP.HCM, hai quán cơm 2.000đ tại Đà Lạt và Cần Thơ với mục đích: “Cung cấp suất ăn cho những người nghèo khó không phải là mục đích cuối cùng mà trên tất cả là cung cấp cho họ hương vị của lòng tốt, lòng nhân ái, và để rồi lòng nhân ái này sẽ lan toả đi khắp nơi...".

Bên cạnh đó cũng có một nhóm của một cá nhân – chị Nguyễn Thị Khánh Mỹ triển khai tại khu Lữ Gia. Nhận được những ý nghĩa và hiệu quả về mặt xã hội của mô hình này, và được “truyền lửa” bởi những người thành lập ra quán cơm 2.000đ đầu tiên của nhóm từ thiện Người Tôi Cưu Mang, Quỹ từ thiện Tình thương với mong muốn nhân rộng quán cơm 2.000đ đã cho ra đời tính tới nay là 5 quán cơm trải đều ở các quận tại TP.HCM, nơi thu hút rất nhiều người nhập cư lao động nghèo bươn chải kiếm sống nuôi bản thân và gia đình tại quê hương. Những quán cơm mang tên Nụ cười được sự đón nhận của rất nhiều sinh viên, người lao động nghèo tại nơi đây.

Quang cảnh trong quán cơm tương trợ Nụ cười 4.

Quán cơm đầu tiên Nụ cười 1 nằm ở đường Hồ Xuân Hương, quận 3 chính là bước đầu tiên đề với rất nhiều khó khăn, lúng túng của những người tham gia dự án mặc dù đã được sự hướng dẫn và thực tập tại quán ăn 2.000đ đầu tiên của nhóm từ thiện Người Tôi Cưu Mang. Tuy vậy nhờ sự chung tay góp sức của tất cả mọi người, mọi việc đã đi vào hoạt động rất nhanh. Quỹ từ thiện Tình thương hoạt động trên sự góp sức tình nguyện của những người tham gia. Nhưng sau khi Nụ cười 1 ra đời ngày 8/10/2012, những quán ăn Nụ cười tiếp theo xuất hiện với nhiều kinh nghiệm tổ chức và quản lý hơn, mang lại nhiều niềm vui không chỉ cho những người tới ăn mà còn cho cả những tình nguyện viên tham gia góp sức.

Quán cơm Nụ cười 1 hiện giờ đã mở cửa suốt các buổi trưa từ thứ hai đến thứ bảy thay vì 1 tuần 3 buổi như trước. Mỗi một quán ăn tương trợ Nụ cười có một người tình nguyện quản lý được gọi là chủ nhiệm quán. Mặt bằng của quán ăn cũng được nhiều cá nhân và tổ chức tài trợ. Những đầu bếp, phục vụ trong các quán ăn này cũng đều là những người tình nguyện. Họ đến từ nhiều công ty, các trường đại học, thậm chí cũng chính là người lao động nghèo muốn chung tay đóng góp.

Có thể nói ý nghĩa của suất cơm 2.000đ khiến cho rất nhiều người đồng cảm. Danh sách tình nguyện viên được ghi lại cẩn thận và ngày một dài ra. Có bà mẹ tranh thủ giờ trưa đưa cả cậu con trai học trung học tới để cùng đảm nhận một công việc nhỏ trong quán. Chị nhận thấy con trai mình lớn dần hơn sau những công việc tình nguyện ấy. Hay có cả một người nước ngoài đã từng tình nguyện làm phục vụ ở đây và đó đã trở thành công việc ý nghĩa khó quên trước khi anh trở về Mỹ. Sau này trong sổ ghi danh sách tình nguyện viên càng ngày càng có nhiều cái tên nước ngoài của bạn bè năm châu hơn nữa. Những câu hỏi như “Làm thế nào để trở thành tình nguyện viên của Nụ cười” thường xuyên được gửi đến với những tình cảm ấm áp và chân thành nhất.

Không chỉ nhận được sự đóng góp công sức tình nguyện của các tình nguyện viên, Nụ cười còn nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Đặc biệt, quán ăn tương trợ Nụ cười không phân biệt mà mở cửa cho tất cả các đối tượng muốn tới dùng cơm trưa. Có những người tới mua phiếu ăn một suất cơm 2.000đ và nhận ra ý nghĩa của những suất ăn trưa này, họ lại ủng hộ lại quán bằng gạo, bằng thực phẩm, bằng tiền để có thêm nhiều người được chia sẻ bớt những khó khăn thường nhật.

Nụ cười trên môi

Bác Nam Đồng (Tổng biên tập một tờ báo và là người quản lý tại quán Nụ cười) cho biết: “Quán cơm từ thiện là chính nhưng vì muốn người dân đến ăn vui vẻ, không mặc cảm và không có cảm giác mắc nợ nên đã chọn cái giá 2.000 đồng/phần cơm cho mọi người có tâm lý thoải mái hơn khi đến với quán”. Thông thường, mỗi một quán sẽ phục vụ từ 300 đến 500 suất ăn mỗi buổi. Mỗi suất ăn đều có đầy đủ cơm, món mặn, rau, canh và thậm chí cả hoa quả tráng miệng. Không những vậy cơm canh không hạn chế, nước uống cũng miễn phí. Trị giá thực của mỗi suất ăn được tính vào khoảng 17.000đ. Ngoài 2.000đ mà người ăn phải trả, số còn lại là trích từ quỹ đóng góp của các nhà hảo tâm cho dự án.

Các suất ăn ngon, sạch được các tình nguyện viên chuẩn bị.

Không những thế chương trình Ngày thứ năm hạnh phúc với việc kêu gọi mọi người cùng tài trợ bán các món nước như phở, mỳ, hủ tiếu với giá 1000đ tại các quán Nụ cười cũng hoạt động một cách tích cực với hơn 27.000 bát phở, mỳ đã được bán ra trong 42 Ngày thứ năm hạnh phúc tại 5 quán Nụ cười với sự đóng góp của gần 300 người. Bên cạnh đó Nụ cười còn thường xuyên có chương trình bán sách và quần áo với giá 2.000đ cho người nghèo.

Quán ăn trưa với rất nhiều người dân nghèo tới ăn tấp nập. Những người lần đầu tiên biết tới quán ăn tương trợ Nụ cười thì ngập ngừng chưa thật sự tin rằng suất ăn ngon lành và sạch sẽ trước mặt mình có giá 2.000đ. Những người đã quen với quán thì đều dùng bữa với tâm trạng vui vẻ. Hầu hết mọi người đều có ý thức, tiết kiệm, mỗi người ăn xong đều tự cất bát đĩa của mình. Từ ngày những quán cơm tương trợ Nụ cười ra đời, quả thật đã có rất nhiều người có thêm những nụ cười trên môi. Đó có thể là những cậu bé bán vé số, những người đi lượm ve chai, là người đạp xích lô hay xe ôm... Đó cũng có thể là những bạn học sinh, sinh viên đi học xa nhà, hay những người bệnh nghèo ở các bệnh viện xung quanh... Đối với họ, tiết kiệm được 15.000đ cho một bữa ăn cũng khiến họ tích góp được thêm trong số tiền lương một ngày ít ỏi của mình để gửi về quê cho gia đình hoặc trang trải thêm cuộc sống của bản thân tại đây. Không những vậy ở quán ăn Nụ cười, họ đều được nhận những nụ cười thân thiện, yêu thương. Không chỉ về mặt kinh tế, những người lao động nghèo được chia sẻ bớt khó khăn mà về mặt tinh thần, họ nhận được sự động viên lớn lao, tiếp thêm sức mạnh trong cuộc sống vốn nhiều khó khăn của mình.

Anh Hùng, quê ở Sóc Trăng, hiện đang làm nghề xe ôm tại quận 3, TP.HCM hồ hởi chia sẻ với chúng tôi: “Mỗi tuần dư ra được vài chục ngàn tích góp Tết này có thêm quà cho gia đình ở quê”. Bớt nỗi lo, bớt gánh nặng cũng là tâm trạng chung của rất nhiều người lao động nghèo khi nhận được suất ăn 2.000đ đầy ý nghĩa.

Các quán cơm 2.000đ Nụ cười qua những con số:

- Từ ngày 8/10/2012 quán Nụ cười 1 đã hoạt động được gần 14 tháng và cung cấp được 138.270 suất ăn giá rẻ, bình quân quán đã cung cấp được 9.876 suất/tháng.

- Từ ngày 6/3/2013 quán Nụ cười 2 đã hoạt động được gần 9 tháng và cung cấp được 74.318 suất ăn giá rẻ, bình quân quán đã cung cấp được 8.258 suất/tháng.

- Từ ngày 7/5/2013 quán Nụ cười 3 đã hoạt động được gần 7 tháng và cung cấp được 34.318 suất ăn giá rẻ, bình quân quán đã cung cấp được 4.903 suất/tháng.

- Từ ngày 9/9/2013 quán Nụ cười 4 đã hoạt động được gần 3 tháng và cung cấp được 55.017 suất ăn giá rẻ, bình quân quán đã cung cấp được 18.339 suất/tháng.

- Từ ngày 19/10/2013 quán Nụ cười 6 đã hoạt động được gần 2 tháng và cung cấp được 4.096 suất ăn giá rẻ, bình quân quán đã cung cấp được 3.080 suất/tháng.

Lam Anh
.
.
.