Những cô giáo nhiều lần hiến máu cứu người

Thứ Năm, 21/03/2019, 13:45
Họ đều là những giáo viên dạy giỏi, được đồng nghiệp và học sinh yêu quý, kính trọng. Các cô không những hoàn thành tốt nhiệm vụ trên bục giảng, trong gia đình mà còn luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người với một tâm niệm: “Mỗi giọt máu cho đi, thêm một niềm hy vọng”.


1. Cô giáo Đỗ Thị Mai Hoa (SN 1979), công tác tại trường Mầm non Ninh Phong, thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) nhiều năm qua được mọi người biết đến với việc làm cao cả và nhân văn - gần 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Ngoài ra, cô cũng là một tình nguyện viên nhiệt huyết lan tỏa phong trào hiến máu đến với nhiều người.

Cô Mai Hoa chia sẻ: “Ngày trước cơ thể mình gầy gò và hay ốm yếu, thường xuyên phải uống thuốc. Năm 2009, khi có đợt phát động phong trào hiến máu tình nguyện, mình đã đăng ký tham gia. Đây là lần đầu tiên mình hiến máu nhân đạo nên nói thật là mình cũng thấy hơi lo. 

Mình có gọi điện hỏi ý kiến bạn mình là bác sỹ trên Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thì được biết, nếu mỗi lần hiến dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể thì không có hại đến sức khỏe, sau khi hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường, không hề gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của cơ thể. 

Hơn nữa, lượng máu được “tồn trữ” trong gan, lách không được lưu thông, nhưng khi hiến máu, cơ thể sẽ được “làm mới” lại bằng lượng máu tương ứng do tủy xương sản sinh ra. Trên thực tế, đã có hàng triệu người hiến máu nhiều lần mà sức khỏe vẫn tốt. Chính vì thế mình hoàn toàn có thể yên tâm hiến máu cứu người”.

Chương trình "Kết nối dòng máu Việt" luôn được đông đảo các đoàn viên tham gia.

Một kỷ niệm đáng nhớ với cô Hoa trong việc hiến máu nhân đạo, đó là vào năm 2011, gia đình cô xảy ra biến cố, khi chồng cô bị tai nạn. Lần đó, chồng cô Hoa nhập viện và cần một lượng máu khá lớn. Chính nhờ những giọt máu tình nguyện mà chồng cô được cứu sống kịp thời. 

Từ đó, cô càng chủ động hơn và tích cực tham gia phong trào hiến máu của Hội Chữ thập đỏ của phường, của Phòng GD&ĐT thành phố… Ngoài ra, cô còn là tình nguyện viên nhiệt huyết tham gia các chương trình phát động “Giọt máu hồng” hay “Hành trình đỏ”… của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Cô Hoa cho biết thêm, mỗi năm trung bình cô đi hiến máu từ 1 - 2 lần, có năm 4 lần. Đến nay, cô đã gần 20 lần hiến máu nhân đạo. Không chỉ là người hiến máu nhiều, cô còn tích cực vận động nhiều đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu. Trong tổng số 28 giáo viên của trường Mầm non Ninh Phong đã có 11 người đã tham gia hiến máu, nhiều giáo viên đã có 3 lần hiến máu trở lên.

Mỗi năm Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình và Hội Chữ thập đỏ phường có 1 đến 2 đợt phát động hiến máu. Cô Hoa cùng các giáo viên nhà trường đều tích cực tham gia.

Cô giáo Đỗ Thị Mai Hoa tham gia hiến máu tình nguyện.

Cô giáo Lã Thị Hồng Lam, Hiệu trưởng trường Mầm non Ninh Phong chia sẻ: "Lúc đầu cô Hoa đi hiến máu sau đó có nhiều giáo viên của trường tham gia theo và thường xuyên hiến máu khiến chúng tôi rất lo lắng đến sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, sau khi hiến máu, thấy các cô khỏe mạnh, vui tươi, phấn khởi hơn nên nhà trường yên tâm và rất tự hào, nể phục cô Hoa cùng các giáo viên trong trường”.

Với tấm lòng cao đẹp, tinh thần trách nhiệm của mình, cô Hoa luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cô cũng là giáo viên nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen như: Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công đoàn; Giấy khen Giáo viên giỏi thành phố; Giấy khen của Hội chữ thập đỏ thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện và Giấy chứng nhận “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

Cô Mai Hoa tâm sự: “Ngày nào còn sức khỏe thì ngày ấy tôi vẫn tiếp tục tham gia hiến máu cứu người. Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại. Cho đi để được nhận lại, cao hơn cả là tấm lòng nhân ái sẻ chia với cộng đồng”.

Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp.

2. Sinh năm 1985, cô giáo Nguyễn Thị Hòa, giáo viên chủ nhiệm kiêm Bí thư Đoàn trường THCS Bình Yên, huyện Thạch Thất (Hà Nội) là Bí thư Đoàn trường tiêu biểu, gương mẫu luôn tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động công tác Đoàn…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, trên cương vị Bí thư Đoàn trường, cô giáo Hòa còn làm tốt phong trào thanh niên của xã và huyện. Đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện, cô luôn nhiệt tình hưởng ứng và vận động các đoàn viên cùng nhân dân tham gia.

Anh Nguyễn Đình Thực, Bí thư Đoàn xã Bình Yên cho biết: "Cô Hòa là một trong những Bí thư Chi Đoàn tiêu biểu. Mọi phong trào cô đều tham gia nhiệt tình sôi nổi. Cô là tấm gương sáng cho các đoàn viên noi theo trong phong trào hiến máu tình nguyện, cô luôn vận động những đoàn viên, những thanh niên trong và ngoài xã tham gia hưởng ứng".

Nhiều năm nay, công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đã được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Thạch Thất hết sức chú trọng triển khai. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền của Đoàn Thanh niên như: Phát tờ rơi, pano, áp phích, tranh ảnh, truyền thanh lưu động... đã giúp người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của công tác hiến máu nhân đạo. Điều đó đã thôi thúc cô Hòa ngày càng nhiệt tình hơn với phong trào này.

Cô Hòa chia sẻ: “Trong một lần chứng kiến người thân trong gia đình mình bị bệnh phải chữa trị ở Bệnh viện Quân y 105, ca phẫu thuật phải cần rất nhiều máu mà thời điểm lúc đó, bệnh viện thông báo không có đủ máu để tiếp cho bệnh nhân. Tôi vội hiến máu ngay. Chính từ lần đó, tôi nhận ra có rất nhiều bệnh nhân đang cần tiếp máu để có thể giành giật lại sự sống và những giọt máu ý nghĩa ấy sẽ cứu sống sinh mạng con người”.

Cô Mai Hoa tâm sự: "Ngày nào còn sức khỏe thì ngày ấy tôi vẫn tiếp tục tham gia hiến máu cứu người”.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, cô Hoà luôn sẵn sàng tham gia hiến máu tình nguyện để giúp các bệnh nhân trong cơn hiểm nghèo. Lúc đầu cô Hòa cũng cảm thấy hơi lo lắng, nhưng sau lần hiến máu đầu tiên ổn định, cô Hòa tiếp tục tham gia nhiều đợt hiến máu. Đến nay, cô đã có 12 lần hiến máu tình nguyện để cứu người. 

Theo cô Hòa, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại có thể làm cho mình khỏe mạnh hơn, bởi khi hiến máu giống như một cuộc kiểm tra sức khỏe định kì. Trước khi hiến máu, tình nguyện viên sẽ được thử máu để xét nghiệm nhanh các bệnh có nguy cơ lây nhiễm qua đường máu. Sau khi hiến máu, chỉ cần nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ là sức khỏe phục hồi về trạng thái ban đầu.

Qua nhiều lần tham gia hiến máu, cô giáo Hòa cảm nhận giá trị to lớn của máu đối với sự sống. Và cũng từ đó, cô chú ý tạo thói quen có lợi cho sức khoẻ từ trong cách sống, ăn uống, sinh hoạt… để có sức khoẻ tốt, và cũng để có thể tiếp tục tham gia hiến máu nhân đạo cứu người. 

Tuấn Anh
.
.
.