Những con số gây "sốc" về nạn bạo hành trẻ em toàn cầu

Thứ Hai, 16/10/2017, 13:10
Thông tin được đăng tải trên tờ The Guardian (Anh) số ra mới đây cho biết, 1,7 tỷ trẻ em trên toàn cầu bị lạm dụng mỗi năm. Các nhà hoạt động xã hội kêu gọi phải "phá vỡ sự im lặng" để bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của trẻ em.

"Hãy phá vỡ sự im lặng"

Báo cáo của tổ chức "Sáng kiến toàn cầu nâng cao nhận thức về bạo lực ở trẻ em" cho biết, gần 3 trong 4 trẻ em phải đối mặt với bạo lực mỗi năm. Tình trạng bạo lực thể chất đang có xu hướng lan rộng ở cả quốc gia giàu có và nghèo đói.

"Khoảng 1,7 tỷ trẻ em đã phải trải qua một số hình thức lạm dụng trong năm như bắt nạt, tấn công bạo lực hoặc lạm dụng tình dục", một đoạn báo cáo nêu rõ. Bạo lực thông qua hình phạt tại nhà diễn ra phổ biến với 58% trẻ em ở các quốc gia công nghiệp, 80% trẻ em ở miền đông và nam Châu Phi, Nam Á, Tây Phi, Trung Phi.

Ước tính, 80% trẻ em ở miền đông và nam Châu Phi, Nam Á, Tây Phi, Trung Phi phải đối mặt sự trừng phạt bằng bạo lực thể xác tại nhà.

AK Shiva Kumar, người đứng đầu tổ chức "Sáng kiến toàn cầu nâng cao nhận thức về bạo lực ở trẻ em" cho biết, báo cáo là kết quả làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của hơn 100 nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu thế giới với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

"Tình trạng trẻ em bị lạm dụng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Các nhà lãnh đạo chính trị phải giúp chúng tôi thực hiện sứ mệnh cao cả này. Chúng ta hãy lên tiếng, phá vỡ sự im lặng để bảo vệ quyền trẻ em", AK Shiva Kumar nói.

Ramya Subrahmanian, quan chức của tổ chức "Sáng kiến toàn cầu nâng cao nhận thức về bạo lực ở trẻ em" cho biết thêm, việc sử dụng bạo lực để kỷ luật trẻ em đang "lan rộng khắp thế giới". Nhiều gia đình ở Mozambique, Burundi và Ghana sử dụng hình thức trừng phạt bằng bạo lực thể chất. Cuba là nơi có tỷ lệ trẻ em bị kỷ luật bạo hành thấp nhất với 36%, tiếp theo đó là Turkmenistan, Serbia, Panama và Costa Rica.

"Nghiên cứu không xem xét đến tình trạng trẻ em bị bạo lực trong các cuộc xung đột vũ trang hay tội phạm buôn bán trẻ em. Chúng tôi chỉ tập trung khảo sát tình trạng bạo lực thể chất, tình dục và tâm lý nói chung có ảnh hưởng đến trẻ em trên khắp thế giới", Ramya Subrahmanian nói. Ramya Subrahmanian cho biết, kết quả báo cáo được xây dựng dựa trên dữ liệu hiện có do Liên hợp quốc cung cấp. Thách thức lớn với các nhà nghiên cứu là thiếu thông tin chính xác từ các quốc gia trên thế giới. 

"Mặc dù số liệu trong báo cáo còn chưa thực sự đầy đủ nhưng chúng tôi muốn thông qua báo cáo này để khuyến khích các chính phủ hành động. Với mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm cam kết chấm dứt mọi hình thức bạo lực đối với trẻ em vào năm 2030, chúng tôi cần sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa của các quốc gia", Subrahmanian nói.

Bạo lực tình dục và bắt nạt học đường

Báo cáo của tổ chức "Sáng kiến toàn cầu nâng cao nhận thức về bạo lực ở trẻ em" cho hay, 18 triệu trẻ vị thành niên ở độ tuổi 15-19 từng bị lạm dụng tình dục tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Mức độ bạo lực tình dục cao nhất ở Cameroon và Cộng hòa Dân chủ Congo - nơi cứ 5 cô gái vị thành niên thì có 1 trường hợp là nạn nhân của bạo lực tình dục.

Đức, Kyrgyzstan và Pháp là các quốc gia có tỷ lệ bạo lực tình dục trẻ em gái thấp nhất. Ước tính, chi phí tài chính hàng năm để giải quyết vấn đề bạo lực thể chất, tình dục và tâm lý đối với trẻ em chiếm khoảng từ 2% -5% GDP toàn cầu.

Bạo lực tình dục và bắt nạt học đường cũng là mối đe dọa lớn với trẻ em toàn cầu.

Theo báo cáo, cùng với hình phạt bằng bạo lực thể xác, 261 triệu học sinh bị bạo lực tại trường học. Trong đó, hơn ½ số nam sinh bị bắt nạt trong độ tuổi từ 9 đến 10. Đối với trẻ em gái, các vụ tấn công bạo lực tại trường học xảy ra khi các em lên 6, 1/3 số vụ bạo lực xảy ra trong độ tuổi từ 9 đến 11. MaRoc là quốc gia có tỷ lệ bắt nạt học đường thấp nhất thế giới với tỷ lệ là 1%. Trong khi đó, hơn ½ trẻ em ở Zambia, Mauritania và Bangladesh là nạn nhân của bắt nạt học đường.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.