Những danh xưng ố màu vì tai tiếng!

Thứ Năm, 27/03/2014, 08:00

Một tuần lễ, những giá trị bị đảo lộn khiến người ta không còn niềm tin vào giới nghệ sỹ, khi mà những con người làm nghề chân chính bị lãng quên đâu đó, chỉ còn lại những vết ố lên danh xưng do những lầm lạc của một số người… Khi tấm chân dung nghệ sỹ bị gỡ xuống bởi sự toan tính đời thường và tiền bạc thì công chúng bỗng thấy mình bị phản bội ghê gớm. Và, những cuộc chơi showbiz, cũng trần trụi bạc tiền là chỗ mua bán lợi danh…

1.Cuộc chơi "Bước nhảy hoàn vũ" và "Chinh phục đỉnh cao" vừa được VTV3 cho khép lại vào hai ngày cuối tuần qua. Và cả hai cuộc thi đều mang đến cảm giác không thực sự minh bạch. Trước hết là "Chinh phục đỉnh cao", một cuộc thi cho các ca sỹ nhạc nhẹ hát opera. Cuộc thi này vốn không thuyết phục người xem nhiều lắm, vì thể loại kén khán giả và thực sự chúng ta chưa có nhiều tài năng. Nhưng, nổi cộm lên cả là cuộc thi này loại những ca sỹ có khả năng, điển hình là Võ Hạ Trâm, một giọng hát đẹp, để giữ lại một ca sỹ chưa từng thành công ở thể loại nào và cũng chưa từng qua trường lớp, đó là Nathan Lee khiến dư luận  phẫn nộ.

Cũng trong tuần cuối cùng này, trên mạng facebook xuất hiện những dư luận liên quan đến mối quan hệ mờ ám giữa ông chủ đơn vị sản xuất cuộc thi với Nathan Lee. Tất nhiên, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn, nhưng việc Nathan Lee được vào sâu đến đêm chung kết khiến nhiều người cho rằng kết quả cuộc thi bị sắp đặt theo quan hệ.

Cuộc thi "Bước nhảy hoàn vũ" đêm thứ bảy thì quá nhiều điều vô lý. Từ khi thí sinh Trà My Idol rời bỏ cuộc chơi khi bước vào Top 6 với lý do bị chấn thương, dư luận đã không ngớt bàn tán về việc cô ca sỹ này đã bỏ dở chỉ vì biết trước cuộc thi đã được sắp xếp kết quả. Tuy nhiên, Trà My không phản ứng, cũng không đưa ra bình luận, nên dư luận rồi cũng nhạt dần. Cho đến đêm chung kết, khán giả ngạc nhiên khi Thu Thủy và Ngân Khánh cùng trở thành nữ hoàng khiêu vũ. Và Khánh Thy, vị giám khảo nữ của cuộc thi, trong phút bất cẩn của mình đã làm cho mọi nghi vấn trở thành sự thật. Khánh Thi công bố số điểm của Thu Thủy và Ngân Khánh lần lượt là 30,31% và 30,3%, còn "Ốc" Thanh Vân là 29,4%.

Bước nhảy hoàn vũ - 2014.

Thật không may cho cô và cho ban tổ chức "Bước nhảy hoàn vũ", bởi cộng cả 3 con số lại  thì mới được 90,01%, chưa đủ 100%. Và nhiều người cho rằng, việc nói hai thí sinh Thu Thủy và Ngân Khánh có kết quả bình chọn quá sát nhau để phải trao hai giải vàng là vô lý. Nghi án mua giải đã xuất hiện từ đầu mùa giải đến đêm chung kết gần như đã được nhiều người đinh ninh. Để chữa cháy, ban tổ chức đã họp báo để công bố lại kết quả. Theo đó, ban tổ chức công bố tỷ lệ bình chọn đúng là 39,31% dành cho Thu Thủy và 39,3% thuộc về Ngân Khánh, "Ốc" Thanh Vân là 21,39% và sai lệch là do Khánh Thy đọc nhầm. Tất nhiên, bây giờ Khánh Thy sẽ phải nhận sai về mình và ban tổ chức sẽ hàn mọi vết hở của một buổi công bố kết quả. Và rồi, với mùa giải nhạt nhẽo như mùa giải này, thì việc xì xào giải thưởng cũng sẽ rơi dần vào quên lãng. Nhưng, khán giả sẽ không còn tin truyền hình nữa, đặc biệt là các chương trình giải trí trên VTV3.

2.Câu chuyện nghệ sỹ Nguyễn Chánh Tín mắc nợ và được công chúng gom tiền ủng hộ để xóa nợ lẽ ra đã khép lại. Người thương thì vẫn cứ thương và người trách vẫn cứ trách. Tuy nhiên, câu chuyện lại xuất hiện một tình tiết mới, đó là một người đàn ông tên Nguyễn Đức Anh Quân, được cho là chủ nợ của Nguyễn Chánh Tín công bố đoạn ghi âm cuộc chuyện trò với diễn viên đóng vai Nguyễn Thành Luân.  Ông Quân này cho biết ba mẹ ông là anh em kết nghĩa với Nguyễn Chánh Tín nên đã mang giấy tờ nhà cho ông Tín mượn để thế chấp vay của Ngân hàng Phương Nam, cuối cùng vỡ nợ nên bị cưỡng chế nhà.

Cha ông Quân đã mất, giờ chỉ còn mẹ ông, và ngôi nhà có nguy cơ bị mất trắng. Đoạn ghi âm của ông Quân là cuộc trò chuyện của mẹ ông với Nguyễn Chánh Tín. Ông Tín nói: "Bây giờ anh ấy chết rồi, người thừa kế là chị và con cái trong nhà, nếu chị và con cái không đồng ý thì không ai có thể lấy nhà được, không ai lấy được nhà của chị. Thi hành án gì thì kệ. Nhà em ở 3 năm nó có làm gì được đâu. Cho đến bây giờ nó mới bắt đầu. Khi nó bắt đầu đụng tới em, thì em la lên để quần chúng lên tiếng bênh vực… Em chỉ chị lại ông luật sư này. Chị nói thế này: cái nhà này của Công ty Chánh Tín mượn. Chồng tôi là anh em kết nghĩa với anh Chánh Tín, đưa cái nhà vô, rồi Chánh Tín làm phim mất hết. Bây giờ ngoài cái nhà của Chánh Tín ra, nó còn rớ cái nhà của tôi. Bây giờ, cái ông cho mượn chết rồi, người thừa kế không đồng ý thì nó không làm gì được… Thiếu nợ là không có sợ. Em bị gài vô thế bán nhà mới chết. Bây giờ em la lớn nè, em la đến tòa án tối cao đây. Còn thiếu nợ là không có sao hết. Tại mình không rành luật pháp nên mình mới sợ chứ có luật sư là không lo gì hết, để em gọi luật sư cho…".

Sau đó, ông Tín gọi cho luật sư, trong đó có đoạn: "Anh hi vọng rằng trong đợt này nếu mà quần chúng giúp anh được thì anh sẽ nói với ổng là tôi chỉ trả nợ gốc thôi còn số nợ kia ông ấy chết ... rồi lấy ai mà trả... Anh nghĩ rằng trong vụ việc mà quần chúng đang giúp anh nè, nếu mà được thì anh thảy qua một mớ để lo đóng cho cái nhà này. Hiện nay là quần chúng đang giúp đỡ anh rất tốt... Ráng giúp giùm Tín trong vụ này đi. Tôi nghi là cái chuyện của tôi nó cũng nặng nề lắm. Nếu mà quần chúng giúp tôi được nhiều thì tôi thảy qua bển để trả lại cái phần nợ gốc thì xong chứ có... gì đâu"…

Ông Tín tỏ ra tức giận khi đoạn ghi âm bị tung lên truyền thông. Dẫu vậy, dù chuyện đó đúng sai tới đâu, thì thực sự một tượng đài điện ảnh đã chính thức bị sụp đổ. Dường như Nguyễn Chánh Tín đang bị mất kiểm soát bởi khối nợ nần quá lớn. Ông đã không còn đủ bình tĩnh để làm mọi việc tới nơi tới chốn và ông đã đánh mất chính mình…

Ngọc Anh đang chinh phục đỉnh cao.

3.Cũng tuần qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã bị thua kiện Công ty Rồng Việt trong vụ đột ngột rút giấy phép biểu diễn của cuộc thi "Nữ hoàng biển 2013". Đây được coi là vụ việc hi hữu vô tiền khoáng hậu khi một cơ quan nhà nước cấp Bộ bị một công ty tư nhân kiện và thua kiện. Theo đó, vào ngày 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án Công ty Rồng Việt thắng kiện trong vụ việc trước đây, khi công ty này được tổ chức cuộc thi "Nữ hoàng biển", vòng chung kết diễn ra tại Nha Trang, Khánh Hòa. Khi các thí sinh đã tập hợp và tham gia các phần thi phụ thì đoàn kiểm tra của Cục Nghệ thuật biểu diễn bất ngờ đến kiểm tra và rút giấy phép cuộc thi. Các thí sinh phải bỏ về còn Công ty Rồng Việt bị thiệt hại nặng nề về kinh tế...

Phản ứng trước quyết định này, ông Nguyễn Đăng Chương (Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn) khẳng định: "Kiện cáo là việc hết sức thông thường. Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước phải giải quyết các kiến nghị của công dân, tổ chức. Nếu chúng tôi sai, chúng tôi chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi “Nữ hoàng biển” là hoàn toàn đúng. Trong khoản 4, điều 4, nghị định 79 ghi rất rõ: cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm từng mục một, trong đó có việc cấp phép và thu hồi. Hội đồng xét xử đã không viện dẫn tất cả quy định của điều 4 và điều 20 của nghị định. Tòa không động đến bất cứ sai phạm nào của Công ty Rồng Việt. Kết luận của tòa đã gây nên sự bất bình với những người chứng kiến phiên tòa". Nếu như đúng theo phán quyết của tòa án, có thể Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ phải đối diện với một mức bồi thường lên tới 7 tỷ đồng cho Rồng Việt.

Diễm Hương bị cấm diễn.

Dẫu vụ kiện có kết thúc và thắng thua như thế nào đi nữa, thì cơ quan quản lý nghệ thuật là Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đã bộc lộ rõ những điểm yếu kém của mình trong quản lý, giám sát cũng như nóng vội trong các quyết định của mình. Và, khi sự thật không được tôn trọng thì sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Cũng mới đây, khi phát hiện hoa hậu Diễm Hương đã kết hôn vẫn thi hoa hậu, Cục này cũng đưa ra quyết định cấm diễn. Tuy nhiên, nếu ngược lại thời gian sẽ thấy, chính cục này là đơn vị cấp phép cho Diễm Hương đi thi các cuộc thi quốc tế. Vậy thì, nếu Diễm Hương bị phạt vì sai phạm, thì người ký quyết định sai phạm đó sẽ chịu trách nhiệm gì? Dường như chưa có ai đủ can đảm trả lời câu hỏi này….

4.Có những câu chuyện trong giới nghệ thuật gây ra nhiều tranh cãi, đó được coi là điều bình thường. Nhưng nếu nhìn vào thực tế của Việt Nam khoảng 5 năm qua, hiếm có những tranh cãi nào mang tính học thuật để thúc đẩy phát triển văn học nghệ thuật. Hầu hết những rùm beng đều liên quan đến sai phạm và scandal của giới nghệ sỹ. Những vấn đề về thẩm mỹ, giá trị đạo đức cũng như lối sống của một bộ phận nghệ sỹ đã bị đảo ngược, gây ra sự nhiễu loạn mất kiểm soát. Nhưng không ai biết sẽ phải làm gì khi những nghệ sỹ thực tài gần như đã rút mình vào ở ẩn, bỏ lại những khoảng trống để cho những kẻ bất tài làm mưa gió và truyền thông cũng nhào theo để biến thành scandal….

Nghệ thuật sẽ đi về đâu, nếu chúng ta chỉ toàn bàn chuyện cái râu con tôm hùm?

Huỳnh Trí
.
.
.