Những dịch vụ độc đáo dành cho người vô gia cư

Thứ Năm, 21/04/2016, 11:27
Theo thống kê của Liên hợp quốc (UN), số người vô gia cư trên toàn thế giới hiện có khoảng 100 triệu người. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số người sống lang thang trên đường phố vào khoảng 500.000 người. Người vô gia cư là vấn đề mà nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm. Đã xuất hiện nhiều dịch vụ khá độc đáo dành cho đối tượng này.


Dịch vụ giặt đồ miễn phí

"Orange Sky", dịch vụ giặt đồ lưu động miễn phí cho người vô gia cư ở Australia đang nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Theo đó, những chiếc xe tải màu cam, trên đó chở hai máy giặt công nghiệp loại lớn sẽ chạy quanh thành phố giúp người vô gia cư giặt, sấy khô quần áo. Theo đánh giá của nhiều người, "Orange Sky" là một sáng kiến hữu ích cho cộng đồng, giúp người vô gia cư cải thiện đáng kể cuộc sống hàng ngày đầy khó khăn của họ.

"Orange Sky" do Lucas Patchett và Nicholas Marchesi ở thành phố Queensland, Brisbane thành lập vào tháng 7/2014. Sau gần hai năm hoạt động, ý tưởng độc đáo này đã lan rộng đến hầu hết các thành phố lớn trên khắp lãnh thổ Australia. Ngoài việc giúp người vô gia cư giặt, sấy quần áo, "Orange Sky" đang đề ra mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, miễn phí để mọi người có thể ăn uống và nói chuyện trong khi chờ quần áo được giặt sạch.

"Mỗi mẻ quần áo có thời gian giặt là hai giờ đồng hồ. Chúng tôi hoạt động hết công suất mỗi ngày. Chúng tôi hiện có hơn 450 tình nguyện viên trên đất nước giúp "Orange Sky" duy trì hoạt động đều đặn", Marchesi - một trong hai người sáng lập "Orange Sky" nói với hãng tin ABC. Được biết, "tiệm giặt là di động Orange Sky" chỉ là một trong rất nhiều ý tưởng độc đáo của chính phủ cũng như các tổ chức phi chính phủ trên thế giới đang làm để giúp người vô gia cư tiếp cận các dịch vụ vệ sinh.

Nhà tắm di động, cắt tóc miễn phí

Trên các đường phố ở Paris (Pháp), người ta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải đặc biệt được gọi là La Mobil'douche DePaul. Đây là những nhà tắm di động dành cho người vô gia cư vốn được tái chế từ xe buýt cũ. Theo thống kê, mỗi xe buýt có thể cung cấp 2.000 lượt tắm mỗi tuần. Được biết, dịch vụ tương tự cũng đã xuất hiện ở San Francisco, Mỹ.

Ba nhà tạo mẫu tóc ở Tây Ban Nha đã quyết định dành ngày chủ nhật để "tút lại nhan sắc" cho người vô gia cư. 

Ba nhà tạo mẫu tóc ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha đã quyết định dành riêng ngày chủ nhật để cắt tóc miễn phí cho người vô gia cư. Theo các nhà tạo mẫu tóc, hành động thiện nguyện của họ sẽ giúp những người không có chỗ ở được gọn gàng, sạch sẽ hơn. Số lượng người được ba nhà tạo mẫu này cắt tóc tăng lên mỗi tuần. Một số người dân cảm kích hành động của các nhà tạo mẫu đã lập một tài khoản facebook với tên UnCorteUnaHistoria, đăng tải những hình ảnh ý nghĩa. Ngoài ra, một nhà tạo mẫu tóc khác ở Australia cũng dành thời gian một ngày trong tuần để cắt tóc cho người nghèo.

Cung cấp sản phẩm vệ sinh miễn phí

Năm ngoái, một số nhà hoạt động nhân quyền ở London, Anh đã đưa ra bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi chính phủ Anh cung cấp cho người vô gia cư những sản phẩm vệ sinh như giấy vệ sinh, băng vệ sinh cho phụ nữ... "Chúng tôi tin rằng, khăn, giấy, băng vệ sinh cần được cung cấp miễn phí cho người vô gia cư giống như việc cung cấp bao cao su", một nhà hoạt động nhân quyền nói. Bản kiến nghị hiện đã nhận được chữ ký ủng hộ trực tuyến của 111.000 người.

Dự án "The Melbourne Period Project" ở Australia cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ sản phẩm vệ sinh cho người vô gia cư. Dự án xây dựng những điểm nhận đồ ủng hộ của người dân, sau đó phân phối chúng đến những người có nhu cầu.

Theo UN, nguyên nhân khiến một người trở thành vô gia cư phổ biến nhất là bị buộc ra khỏi nhà, mắc bệnh tâm thần, thất nghiệp, nghiện ma túy và mâu thuẫn trong gia đình. Do số lượng người vô gia cư ngày càng tăng nên các hoạt động thiện nguyện xã hội mới chỉ giúp đỡ được số lượng nhỏ, giống như "muối bỏ bể". Những vấn đề nghiêm trọng nhất mà người vô gia cư phải đối mặt là vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và tìm kiếm việc làm.
T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.