Khi những người trẻ thiếu ý thức

Thứ Ba, 08/12/2015, 07:00
Chục năm trở lại  đây, Hà Giang trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Nhắc tới Hà Giang không thể không nói tới cao nguyên đá Đồng Văn, dinh họ Vương, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng, phố cổ Đồng Văn, núi đôi Quản Bạ, làng văn hóa Lũng Cẩm, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, làng dệt thổ cẩm Lùng Tám… Song, một "đặc sản" nữa khiến các bạn trẻ mê mệt, quyết đặt chân tới một lần trong đời, đó là các thung lũng hoa tam giác mạch.

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng của cây tam giác mạch mọc bạt ngàn trong các thung lũng, bên những vạt đất cheo leo bên sườn núi,  người dân bản địa thường lấy bột của quả tam giác mạch làm bánh hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô rồi nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt như rượu đặc sản Bản Phố (Bắc Hà), Nậm Pung (Bát Xát), Mản Thẩn (Si Ma Cai)... Nhiều nơi còn dùng quả tam giác mạch để chăn nuôi gia súc.

Lần đầu tiên, Lễ hội hoa tam giác mạch 2015 tổ chức tại Hà Giang vào lúc hoa nở rộ chính vụ đẹp nhất năm. Lễ hội diễn ra từ ngày 12 đến 15-11-2015 với các hoạt động chính diễn ra tại 4 huyện vùng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Là loài hoa mọc nhiều ở vùng núi Đông và Tây Bắc, nhưng Hà Giang được chọn tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch vì người ta cho rằng, tam giác mạch ở Hà Giang không chỉ nhiều nhất mà còn đẹp nhất, quyến rũ nhất.

Khi phong trào chơi Facebook phát triển rầm rộ, các bạn trẻ lũ lượt kéo nhau lên Hà Giang và bằng mọi giá phải có được tấm hình chụp bên thảm hoa tam giác mạch rồi đưa lên Facebook. Có bạn còn tạo dáng bằng cách nằm lên thảm hoa, nheo mắt nhìn trời để rồi khi các bạn đi khỏi, từng vạt tam giác mạch bỗng chốc trở nên tan hoang, bầm nát. Rõ ràng, đây là những hình ảnh phản cảm khiến một bạn trẻ ở Hà Giang đã phải thốt lên trên Facebook: Cảm ơn các bạn đã đến quê hương Hà Giang của tôi. Nhưng tôi không thể hiểu được tình yêu các bạn dành cho Hà Giang là gì. Chỉ vì vài bức ảnh tự sướng mà các bạn đã đối xử với những thảm hoa tam giác mạch như những hành động thiếu văn hóa, thật không thể chấp nhận được!

Minh họa của Lê Tâm.

Với mong muốn tạo cơ hội cho giới trẻ Thủ đô có thể chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch, loại hoa đặc trưng của vùng cao Hà Giang, một ông chủ thung lũng hoa Hồ Tây đã có một ý tưởng táo bạo và tuyệt vời: gieo 2 tạ hạt giống tam giác mạch trên diện tích rộng 2 hecta và khi hoa chớm nở, anh quyết định mở cửa miễn phí một tuần (từ 28-11 đến 3-12) để thu hút khách.

Song, điều anh không thể ngờ tới là chỉ sau 2 ngày mở cửa miễn phí, hàng trăm nghìn người đã đổ về đây, chủ yếu là các bạn trẻ. Thôi thì đủ trò xấu bên các luống hoa: Ngắt hoa, giẫm lên hoa, chạy nhảy trên hoa, ngồi lên hoa, nằm lên hoa… để chụp ảnh khoe trên Facebook. Hơn 30 nhân viên bảo vệ được huy động chủ yếu nhắc nhở các bạn trẻ thiếu ý thức, nhưng khi bảo vệ vừa quay lưng đi thì các hình ảnh phản cảm lại tiếp diễn.

Sau 2 ngày mở cửa miễn phí, địa điểm này phải đóng cửa tạm thời do quá tải và thật xót xa khi thung lũng hoa trở nên tiêu điều, xơ xác. Chủ thung lũng hoa nói trong buồn bã: Người ta bỏ bao tiền của ra trồng hoa, rồi vun xới, chăm sóc đợi đến ngày hoa nở, nhưng cách các bạn trẻ hành động như những kẻ thiếu ý thức. Chẳng lẽ, những gì miễn phí cũng bị đối xử tệ như vậy sao khi chúng tôi đã cố gắng hết sức để mang lại cái đẹp cho cuộc sống?

Năm ngoái, tôi có may mắn được đặt chân tới thành phố Yokohama của Nhật Bản. Buổi chiều, tản bộ trên những con phố vắng hoe, đập vào mắt tôi là những mảnh vườn rộng trồng cam. Những chùm cam vàng mọng lúc lỉu chìa cả ra lối đi. Người đi bộ vòng qua cây cam để đi tiếp và tuyệt nhiên không thấy một ai hái quả. Người bạn tôi sống lâu ở đây nói vui: Cam chín rồi rụng xuống vì chắc chắn sẽ không có ai hái. Người Nhật luôn có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Họ tôn trọng những vẻ đẹp đó và muốn nhiều người cùng thưởng thức chứ không phải chiếm lấy làm sở hữu riêng cho mình.

Trở lại thung lũng hoa tam giác mạch ở Hồ Tây. Thật đáng buồn khi những người mang lại tai họa cho hoa hầu hết là các bạn trẻ. Trong số đó, tôi tin có nhiều bạn là sinh viên, có hiểu biết và được giáo dục đầy đủ về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Trước cái đẹp, rất cần các bạn có cách ứng xử đẹp, văn minh, bởi làm được điều đó, các bạn đã tôn trọng mình, tôn trọng mọi người. Chúng ta xây dựng một xã hội văn minh được bắt đầu chính từ những việc làm nhỏ bé, thiết thực như thế.

Tuấn Nguyễn
.
.
.