Những kẻ đáng bị quả báo

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:55
Cả một đời vất vả vì công việc, gia đình, đến khi nghỉ hưu, những người già chỉ có mong muốn giản dị: sống vui, sống khỏe, sống có ích và là chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Vậy mà không phải người già nào cũng có được may mắn ấy, bởi có những người sống rất mệt mỏi và đôi khi, họ sống đấy mà còn khổ hơn là chết.


Suốt mấy ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ đoạn clip được xác định là tại phòng chờ của một bệnh viện. Người con trai liên tục rủa mẹ mình bằng những từ ngữ không thể nào chấp nhận được: Bà chết đi, sao bà mãi chưa chết, bà sống bao năm rồi mà sao chưa chết đi… Nguyên nhân của sự việc này là người mẹ già bị mắc bệnh hiểm nghèo, gây nhiều phiền phức cho con cháu và người con trai phải gánh vác quá nhiều việc nên bức xúc, không thể kiềm chế được nữa.

Chưa hả cơn tức, người con trai còn nhao về phía trước và giơ tay đánh vào mặt mẹ. Còn người mẹ, một người đàn bà khắc khổ, khuôn mặt đầy sợ sệt chỉ biết câm lặng. Ngồi giữa người mẹ và con trai là một phụ nữ trẻ với khuôn mặt vô cảm, không hề biểu lộ thái độ gì cũng như không có sự ngăn cản đối với người đàn ông vô đạo đức kia.

Minh họa của Lê Tâm

Tôi tin những người đã xem hết hoặc một phần clip này không khỏi phẫn nộ, căm giận trước thái độ hỗn xược, mất hết nhân tính của người con trai kia. Anh ta vô đạo đức, nhẫn tâm với người khác đã là điều đáng lên án, nhưng với người sinh ra mình mà có lời nói, hành vi như thế là điều không thể tha thứ.

Trước đó, trên mạng cũng lan truyền một clip ghi lại cảnh một cụ già lê lết từng bước khó nhọc từ sân vào nhà khi trời đang mưa. Cạnh đó, đứa con trai vẫn thản nhiên ngồi ăn cơm mà không cho người mẹ ăn cùng, miệng liên tục chửi rủa.

Hình ảnh bà cụ già yếu ngồi bệt dưới sàn nhà, miệng liên tục kêu đói và muốn ăn cơm nhưng đứa con trai không những không cho bà ăn mà còn buông lời chửi rủa thậm tệ khiến nhiều người không cầm được nước mắt, cảm thấy tim mình như bị bóp nghẹt và trong đầu vang lên câu hỏi: Sao lại có kẻ bất nhân đến thế, chúng sống làm gì cho chật đất khi đối xử quá tệ bạc với mẹ mình?

Pháp luật gọi đó là những hành vi ngược đãi, hành hạ người khác. Tất nhiên, đến một mức độ nào đó, những kẻ có hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Một con người trong cuộc đời có thể mắc những sai lầm, thiếu sót, thậm chí phạm tội, song một khi đã bất hiếu với cha mẹ thì đáng bị lên án, nguyền rủa.

Bởi chúng quên mất rằng, để có mặt chúng trên cuộc đời này, những người cha, người mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả tính mạng bản thân.

Không dừng lại ở sự ngược đãi, hành hạ, thật vô phúc cho những gia đình có con hư hỏng, nghiện hút, lô đề, cơ bạc…

Để có tiền thỏa mãn những thói quen xấu đó, chúng không từ một hành vi nào, thậm chí giết người hoặc gây thương tích cho cha mẹ, vợ con, người thân. Tôi đã gặp không ít những phạm nhân phải ra tòa để trả giá về những tội ác này.

Tất cả đều bàng hoàng khi hậu quả xảy ra và tỏ rõ thái độ ân hận, giày vò. Tôi tin những tâm sự đó là có thật bởi sự ám ảnh về tội ác do chúng gây ra chắc chắn sẽ còn đeo đẳng chúng đến suốt cuộc đời.

Cách đây không lâu, khi truyền hình phát phóng sự về cuộc sống trong các trại dưỡng lão (còn có tên gọi khác là viện dưỡng lão, trung tâm dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người cao tuổi), tôi đùa với vợ: hay là về già chúng mình vào đây mà sống, đó cũng là một giải pháp tốt phải không em? Vợ tôi không trả lời, đôi mắt buồn rười rượi.

Ai rồi cũng sẽ già, đó là quy luật của cuộc sống.

Được sống vui vẻ, an nhàn bên con cháu là điều hạnh phúc nhất. Song, với những đứa con bất hiếu, vô trách nhiệm hoặc quá bận rộn vì công việc thì người già vào trại dưỡng lão là việc nên làm. Tùy vào mức lệ phí phải trả, họ được nhận những dịch vụ khác nhau, từ bình dân đến cao cấp.

Đổi lại, họ có niềm vui bầu bạn, được chăm sóc y tế định kỳ, được ăn ngủ điều độ và tham gia các sinh hoạt cộng đồng. Âu cũng là chuyện bình thường mà nhiều nước văn minh đã làm để người cao tuổi thật sự thanh thản, nhẹ lòng đi nốt phần còn lại của cuộc đời.

Tuấn Nguyễn
.
.
.