Những kẻ phạm tội mang gương mặt học trò

Thứ Hai, 10/08/2020, 14:11
Từng là những con ngoan trò giỏi, là niềm tự hào của người thân, gia đình song những thanh niên này đã quá bồng bột, lại thiếu hiểu biết, thiếu bản lĩnh để rồi sa vào những việc sai trái, phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Hy vọng rằng, họ sẽ sớm biết sửa chữa sai lầm...


Trùm lừa đảo mới đang học trung học

Cuối tháng 5-2020 vừa qua cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã triệt phá một đường lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng qua mạng xã hội Facebook. Đáng chú ý đối tượng cầm đầu là Phạm Xuân Thái (SN 2002, thường trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), học sinh giỏi của Trường THPT Quảng Trị; hai đối tượng bị bắt cùng Thái là Lê Viết Quý (SN 1994, thường trú tại phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và Nguyễn Văn Điền (SN 1997 trú tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Là học sinh giỏi trường THPT thị xã Quảng Trị, Thái cầm đầu đường dây lừa đảo "khủng".

Trước đó ngày 16-5-2020, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Ninh) phối hợp với Phòng Trọng án (Cục Cảnh sát hình sự) và Công an một số địa phương đã tổ chức bắt giữ bốn đối tượng cũng nằm trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội facebook và tài khoản ngân hàng này gồm: Cao Đăng Nhu (SN 1995, thường trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị); Lê Hữu Quý (SN 1993, thường trú tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế); hai anh em ruột Trịnh Hà Sơn Bình (SN 1986) cùng Trịnh Minh Vương (SN 1990 cùng trú tại Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Tài liệu điều tra ban đầu, Phạm Xuân Thái chính là "bộ não" của đường dây lừa đảo liên tỉnh. Ngoài giờ học Thái thường xuyên lên mạng Internet chơi game, đồng thời "lọ mọ" tìm hiểu những mánh khóe để hack và chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook. Tiếp đó Thái liên hệ với Lê Viết Quý cung cấp tài khoản ngân hàng để khi các nạn nhân gửi tiền vào sẽ bị các đối tượng chiếm đoạt.

Thủ đoạn của ổ nhóm này lập trình tạo ra các website giả mạo dưới dạng: "Bình chọn giọng hát Việt nhí", "Bình chọn danh lam thắng cảnh", "Bình chọn hoa khôi, hoa hậu"… rồi nhắn tin gửi đường link các trang web đến các tài khoản facebook người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Qua tìm hiểu, các đối tượng phát hiện nhiều người Việt Nam ở nước ngoài thường dành nhiều thời gian rảnh rỗi lên mạng xã hội facebook để nói chuyện với người thân, bạn bè và truy cập vào các trang bình chọn có thưởng.

Khi chủ tài khoản facebook mất cảnh giác, tham gia đăng nhập để bình chọn thì ngay lập tức sẽ bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát. Từ đó, các đối tượng sẽ lục lại các tin nhắn trong danh sách người thân, bạn bè của chủ tài khoản facebook để học cách nói chuyện sao cho khớp. Tiếp đó các đối tượng sẽ giả vờ là đang gặp những trục trặc trong cuộc sống, cần tiền gấp và nhắn tin với người thân, bạn bè của tài khoản facebook đó để vay, mượn.

Cũng có trường hợp các đối tượng sẽ nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng của đối tượng, hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, kiểm tra. Khi các bị hại mất cảnh giác gửi mã OTP cho đối tượng sẽ bị chiếm quyền sử dụng tài khoản internet banking. Chỉ sau ít phút toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại sẽ được chuyển vào tài khoản của các đối tượng.

Cơ quan điều tra làm việc với Thái và đồng bọn.

Khi chiếm được tiền của bị hại, Trịnh Minh Vương chia nhỏ số tiền và chuyển tiền qua nhiều tài khoản, nhiều ngân hàng khác nhau do Vương quản lý, rồi giao cho Nguyễn Văn Điền, Lê Hữu Quý, Trịnh Hà Sơn Bình trực tiếp rút tiền mặt tại các cây ATM. Vì là "bộ não" của đường dây nên 70% số tiền chiếm đoạt được sẽ thuộc về Phạm Xuân Thái; Lê Viết Quý và Cao Đăng Nhu mỗi người hưởng 10%; Vương hưởng 5%; Điền, Bình và Lê Hữu Quý được hưởng 5% số tiền còn lại.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an tỉnh Bắc Ninh cùng các đơn vị chức năng xác định từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt, Trịnh Minh Vương đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo để cung cấp cho Nhu và Lê Viết Quý chiếm đoạt tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước. Quý còn khai nhận cung cấp tài khoản ngân hàng cho Ngô Quang Minh (SN 2002, trú tại Quảng Trị), cũng đang là học sinh lớp 12 và Lê Hiếu (SN 2002, trú tại Quảng Trị) để Minh và Hiếu hack Fakebook chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, ổ nhóm do Phạm Xuân Thái cầm đầu là nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động liên tỉnh, kẻ cầm đầu rất am hiểu về công nghệ thông tin. Phương thức thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp, gây khó khăn cho công tác điều tra. Địa bàn hoạt động trong không gian mạng internet trên phạm vi cả nước. Tổng số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân trong thời gian dài.

Hiện tại Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an các địa phương tiếp tục mở rộng chuyên án, để điều tra làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của băng nhóm lừa đảo trên, đồng thời xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Học sinh giỏi "làm thêm" bằng bán… ma tuý

Khuôn mặt non tơ, cùng mái đầu bù xù ít ai có thể nghĩ được rằng Nguyễn Trần Tuấn Phương (SN 2001 thường trú tại Tập thể Học viện Ngân hàng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) lại bị cơ quan chức năng bắt giữ đề điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy vào tháng 6-2020.

Điều đáng tiếc là cách đây 1-2 năm, Phương vẫn còn là niềm tự hào của gia đình, thầy cô về những thành tích học tập rất tốt tại một trường THPT có tiếng của Thủ đô. Tại cơ quan điều tra, Phương nghẹn ngào cho biết, chỉ vì bị stress trong học tập nên đã tìm đến ma túy nấm thức thần và rồi thanh niên này đã phạm vào một sai lầm nghiêm trọng...

Phương đã sản xuất nấm thức thần rồi bán trên mạng.

Theo một điều tra viên Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), đầu tháng 6-2020, qua công tác điều tra cơ bản, các trinh sát phát hiện một đầu mối rao bán "nấm thức thần" (tên tiếng Anh là "Magic Mushroom", còn được gọi là nấm ma thuật, nấm ảo giác...) trên mạng xã hội. Đây là một trong những loại cây chứa chất ma túy gây ảo giác mạnh, cực kỳ nguy hiểm với người sử dụng.

Chiều ngày 7-6-2020, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện và bắt quả tang một nam thanh niên có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Tang vật thu giữ là 1 túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô chính là "nấm thức thần". Danh tính của thanh niên này cũng được làm rõ là Nguyễn Trần Tuấn Phương.

Tại cơ quan Công an, Phương khai nhận đã lên mạng tìm hiểu và biết "nấm thức thần" có chứa chất "Psilocybine" là một chất ma túy gây ảo giác. Khoảng tháng 3-2020, Phương nghiên cứu quy trình và mua được phôi "nấm thức thần" về nhà để thử nghiệm việc nuôi cấy. Đến tháng 5-2020, Phương thu được thành phẩm là khoảng 300 gam nấm tươi, sau đó phơi khô thu được xấp xỉ 30 gam rồi đem rao bán trên mạng xã hội. Chiều 7-6, khi đến điểm hẹn để giao dịch mua bán thì Phương bị Công an quận Cầu Giấy phát hiện, bắt giữ.

Học sinh giỏi Nguyễn Trần Tuấn Phương sa vòng lao lý.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 thùng nhựa, 2 xi lanh chứa bào tử nấm đã sử dụng hết, 1 túi gạo lứt, xơ dừa để trồng nấm. Qua giám định số cây nấm khô thu được là ma túy loại Psilocine có khối lượng là 26,458 gam.

Được biết, hiện Phương đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội. Mấy năm trước, Phương từng nổi tiếng về thành tích học tập tại một trường THPT danh tiếng của Thủ đô.

Nói về nguyên nhân "bập" vào loại ma túy này Phương cho biết năm 2018 do học hành căng thẳng nên đã tìm đến "nấm thức thần" để… "giải khuây". Sau đó, vì yêu thích và có hiểu biết về sinh học nên thanh niên này đã nảy sinh ý định tự nghiên cứu trồng để sử dụng và bán.

Phôi nấm được mua qua mạng, sau hai tháng nuôi cấy, Phương thu mẻ nấm thành phẩm đầu tiên. Trong tháng 5, sau khi phơi khô, thành phẩm còn khoảng 300g và được rao bán với giá 5 triệu đồng.

Đầu tháng 7-2020 Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phương về các tội sản xuất, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tới đây, Phương sẽ phải ra đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho sai lầm của mình. Đây hẳn là một điều mà trước đây Phương cũng như người thân trong gia đình, thày cô và bạn bè khó mà tưởng tượng ra được. Tương lai đầy tươi sáng của một học sinh giỏi đã bị gác lại rất đáng tiếc...

Minh Khang
.
.
.