Những khám phá khảo cổ hàng đầu năm 2019

Thứ Bảy, 01/02/2020, 10:47
2019 là một năm thú vị đối với khảo cổ học. Chúng ta đã may mắn tìm ra nhiều bí mật của quá khứ thông qua những khám phá đặc biệt trên toàn thế giới. Chúng ta có cái nhìn sâu sắc mới về trứng khủng long, dân tộc châu Mỹ và thậm chí là một loài người mới! Sau đây là những khám phá khảo cổ học hàng đầu năm 2019.

Bằng chứng về một loài người mới

Các nhà nghiên cứu làm việc trong một hang động ở Philippines tuyên bố đã tìm thấy một loài mới, trước đây chưa được biết đến, để thêm vào lịch sử loài người. Họ tin rằng loài hominin này có lẽ chỉ cao chưa tới 1,2m, sau khi phân tích về tàn tích hóa thạch gồm một ngón tay và xương ngón chân trưởng thành và răng. Xương đùi của một hominin non cũng được khai quật. Các bộ hài cốt được ước tính khoảng 50.000 năm tuổi, một khoảng thời gian ở Kỷ Pleistocene khi một số loài người cùng tồn tại trên hành tinh.

Loài mới này được đặt tên tạm thời là Homo luzonensis.

Loài mới này được đặt tên tạm thời là Homo luzonensis, nó có một số đặc điểm giống như người hiện đại, đặc biệt là răng hàm. Tuy nhiên, nó cũng có đặc điểm của một loài trước đó, Homo australopithecu s - xương tay và chân đặc biệt tương tự. Sinh vật có ngón tay và ngón chân cong, dài, có nghĩa nó có thể thoải mái khi trèo lên cây như đi thẳng đứng. Điều này dường như cho thấy rằng nó có thể là hậu duệ một họ hàng trước đó của con người, H. erectus, bằng cách nào đó đã vượt biển đến Luzon.

Phát hiện này đang đặt ra nghi ngờ về lý thuyết được chấp nhận về cách con người tiến hóa và lan rộng ra toàn cầu, theo đó cho rằng làn sóng đầu tiên của tổ tiên chúng ta rời khỏi châu Phi được tạo thành từ H. erectus và làn sóng thứ hai là H. sapiens. Người ta cho rằng H. erectus định cư ở châu Á và đó là người duy nhất ở châu Á cho đến khi con người hiện đại xuất hiện. Tuy nhiên, việc phát hiện ra H. luzonensis, cùng với khám phá trước đó về Flores, đã làm đảo lộn lý thuyết này. Điều này có thể thay đổi sự hiểu biết về sự tiến hóa của chúng ta.

Trứng khủng long 66 triệu năm

Một cậu bé 10 tuổi ở Trung Quốc đang chơi đùa gần hồ vô tình khai quật được một quả trứng hóa thạch dẫn đến việc phát hiện ra một tổ khủng long đã 66 triệu năm tuổi. Phát hiện này chỉ là mới nhất trong một thành phố đã trở nên nổi tiếng với số lượng khủng long được tìm thấy, đặc biệt là trứng hóa thạch, Héyuán, ở tỉnh Quảng Đông.

Cậu bé Zhang Yangzhe.

Zhang Yangzhe đang chơi trên một bờ kè gần sông Đông dưới sự giám sát của mẹ khi cậu cố gắng tìm thứ gì đó để đập quả óc chó. Trong khi đào trong đất, cậu bé nhìn thấy thứ trông giống như một hòn đá kỳ lạ, vì vậy cậu đã đào nó rất cẩn thận.

Ngay khi được báo về phát hiện này, các chuyên gia xác nhận rằng viên đá kỳ lạ là một quả trứng hóa thạch. Trong những ngày tiếp theo, họ bắt đầu khai quật địa điểm nơi Zhang đã thực hiện khám phá của mình và tìm thấy thêm 10 quả trứng. Họ xác định rằng Zhang đã tìm thấy một tổ khủng long vì tất cả chúng đều được khai quật trong một khu vực nhỏ.

Nguồn gốc của nền văn minh Hy Lạp

Trên hòn đảo Daskalio hình kim tự tháp xa xôi và không có người ở, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về một cảnh quan văn hóa và tượng đài phong phú có sớm hơn thời kỳ Minoan. Bằng chứng cho đến nay là một trung tâm tôn giáo lớn được tạo ra với kiến thức kỹ thuật có từ trước khi được tìm thấy tại Minoan Knossos ít nhất 400 năm, cho thấy rằng nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn minh Hy Lạp.

Đảo Daskalio.

Đảo nhỏ có một khu định cư với các cửa hàng gia công kim loại, các tòa nhà và thậm chí cả hệ thống ống nước trong nhà, và tất cả những điều này đã có một thiên niên kỷ trước người Minoans, những người thường được coi là nền văn minh đầu tiên của châu Âu. Hình dạng kim tự tháp đặc biệt là do các hoạt động kỹ thuật quy mô.

Mọi người cố tình phóng đại hình dạng kim tự tháp của mỏm đá bằng cách tạo ra một số ruộng bậc thang khổng lồ. Một số tòa nhà được xây dựng trên chúng, chủ yếu bằng đá cẩm thạch. Một số tòa nhà có hai tầng, có cầu thang và được xây dựng bằng đá cẩm thạch. Cảnh quan văn hóa được xây dựng trong thời gian 4 thập kỷ và dựa trên một thiết kế duy nhất.

Kỹ thuật đóng tàu và gia công kim loại cần thiết để đạt được việc xây dựng một nơi như vậy cho thấy nền văn minh này đã khá tiến bộ vào thời điểm này, cho thấy nền văn hóa đã tồn tại và phát triển từ hàng trăm năm trở lên. Thực thể chính trị này ít nhất là cùng thời, và có thể đã ảnh hưởng đến sự phát triển của người Minoans ở đảo Crete và sau đó là người Mycenaeans.

Những người Mỹ đầu tiên có thể đến bằng đường biển

Năm nay, các nhà khảo cổ đã thực hiện những gì có thể là một khám phá quan trọng trong dân cư châu Mỹ. Phát hiện của họ thách thức các lý thuyết phổ biến trước đây về thời điểm và cách thức những người đầu tiên đến châu Mỹ. Các khám phá cho thấy con người sinh sống ở châu Mỹ sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, và làm dấy lên giả thuyết rằng con người di cư đến lục địa này không phải bằng đất liền, mà bằng đường biển.

Khu vực hẻo lánh Cooper's Ferry.

Phát hiện này được thực hiện ở một khu vực hẻo lánh có tên là Cooper's Ferry, trong một thung lũng bên bờ sông Columbia ở Tây Idaho. Hiện tại nó được cho là một trong những địa điểm khảo cổ lâu đời nhất ở châu Mỹ. Kỹ thuật radiocarbon và kết quả phân tích Bayes cho thấy mọi người bắt đầu chiếm lĩnh khu vực từ 16.560 đến 15.280 năm trước thời điểm hiện tại.

Các phát hiện ở Idaho cho thấy người Clovis không phải là người đầu tiên và họ chứng minh rằng con người có lẽ đang sống ở Mỹ trước khi một hành lang không có băng mở ra ở phần dưới của lục địa khoảng 14.000 năm trước. Bằng chứng mới này đặt ra câu hỏi về cách con người đến lục địa vào thời điểm này, vì cây cầu trên đất liền Beringia vẫn bị băng bao phủ và được cho là không thể vượt qua. Do đó, phát hiện này củng cố ý tưởng rằng những cư dân đầu tiên của Bắc Mỹ đã đến bằng đường biển.

Ngôi đền với vô số kho báu trong thành phố chìm

Vào tháng 7, Bộ Cổ vật của Ai Cập đã thông báo rằng các nhà khảo cổ học tại thành phố cổ Heroryion ngoài khơi đồng bằng sông Nile đã phát hiện ra phần còn lại của một ngôi đền, bến cảng và thuyền có châu báu cổ. Được biết đến với cái tên Thonis ở Ai Cập và chìm dưới 45m nước, thành phố nằm trong vịnh ngày nay là Vịnh Aboukir, nhưng vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên khi thành phố được cho là đã được xây dựng, nó nằm ở miệng của đồng bằng sông Nile nơi nó mở ra biển Địa Trung Hải.

Thành phố cổ Heroryion.

Nhóm lặn đã tìm thấy một nhóm các cảng, giúp mở rộng bản đồ của họ về thành phố chìm đắm cổ xưa bằng khoảng 2/3 dặm vuông và họ cũng đã thêm vào bản đồ Canopus, một thành phố chìm dưới nước thứ hai gần Heracleion. Hơn thế nữa, một trong những con tàu cổ tại địa điểm từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên đã được tìm thấy có chứa đồ sành sứ, tiền xu và đồ trang sức.

Phụng My