Những kiểu câu like vô đạo đức đe dọa tới tính mạng

Thứ Ba, 29/08/2017, 14:57
Trong thời gian qua, hiện tượng thích sống ảo, thích câu like của người dùng mạng xã hội đang có những hành động nguy hiểm, nằm ngoài tầm kiểm soát.


Vừa qua, ở Algeria đã xảy ra một vụ chấn động khiến nhiều người bất ngờ. Đó là một ông bố đã treo con trai lủng lẳng ở tầng 15 chỉ để nuôi hy vọng kiếm được 1.000 like trên Facebook..

Nhà hoạt động truyền thông Dalila Belkheir phẫn nộ lên tiếng, người đàn ông này không phải là một người cha đúng nghĩa, trong khi đó, nhà hoạt động nhân quyền Ali Ben Jeddou cũng đưa ra nhận định: "Anh ta phải bị trừng trị thật nghiêm".

Một người đàn ông Algeria đã khiến rất nhiều người dùng mạng phẫn nộ khi đăng tải đoạn video túm áo, nhấc con lơ lửng từ độ cao 45m cùng dòng chú thích "1.000 likes nếu không tôi sẽ đánh rơi thằng bé".

Bên dưới đoạn video, rất nhiều người dùng mạng đã chia sẻ những bức xúc của mình: "Điều đáng sợ nhất là gã đàn ông đó lại dùng tay trái để túm áo con, trong khi tay phải hắn còn phải dùng để chụp ảnh, quay video. Điều đó có nghĩa là hắn coi trọng những bức ảnh hơn cả tính mạng của con trai mình".

Ngay khi xem được đoạn video gây sốc nói trên, nhiều người dùng mạng tại Algeria đã báo cáo sự việc với chính quyền thành phố Bab Ezzouar, nơi xảy ra sự việc. Tới ngày 20-6, người cha vô lương tâm này đã bị kết án 2 năm tù giam với tội danh lạm dụng trẻ em.

Đặt con vào cảnh nguy hiểm chỉ để thỏa mãn sở thích sống ảo của mình, ông bố trẻ đã phải nhận một cái kết xứng đáng. Trước đó, cộng đồng mạng Thái Lan đã phẫn nộ vì một người phụ nữ lôi mẹ ruột ra tắm ở ban công chung cư  thay vì nhà tắm.

Ông bố câu like bằng hình ảnh treo con lơ lửng.

Một người phụ nữ ở Mỹ bị buộc tội bắn chết bạn trai sau khi trò "nghịch dại" của họ nhằm cầu view trên mạng gặp sự cố. Cảnh sát cho biết Monalisa Perez, 19 tuổi, đã bắn vào ngực bạn trai Pedro Ruiz bằng một khẩu súng ngắn, trước sự chứng kiến của cô con gái ba tuổi và gần 30 người khác.

Tại cơ quan điều tra, Perez khai rằng cô đã bóp cò ở khoảng cách 30cm, trước sự chứng kiến của những người hàng xóm đang tập trung ở bên ngoài căn hộ tại bang Minnesota.

Cuốn sách dùng để đỡ đạn là bách khoa toàn thư bìa cứng và vũ khí được sử dụng là khẩu súng ngắn Desert Eagle. Tại hiện trường, cảnh sát còn tịch thu hai chiếc máy ảnh được dùng để ghi lại cảnh bắn súng.

Theo kế hoạch, nạn nhân Ruiz cầm một quyển sách trước ngực vì tin rằng nó có thể ngăn được viên đạn và đoạn video sẽ trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trò "nghịch dại" này dường như đã không theo đúng kế hoạch của đôi trẻ.

Trước khi quay lại màn bắn súng này, Perez viết trên Twitter rằng: "Tôi và Pedro dự kiến thực hiện một trong những video nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Đây là ý tưởng của anh ấy, không phải của tôi".

BBC dẫn lời Claudia Ruiz, người cô của Ruiz, cho biết cặp đôi làm vậy để tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội, bởi "muốn có nhiều người xem và nổi tiếng hơn".

"Khi kể với tôi ý tưởng đó, tôi đã khuyên Ruiz rằng: 'Đừng làm vậy. Đừng làm vậy. Tại sao cháu lại sử dụng súng? Tại sao?'", Claudia Ruiz kể lại.

"Hai đứa nó yêu nhau. Đó chỉ là trò đùa chết người mà thôi". "Mọi người đều bật khóc. Tôi đứng sau gốc cây cách đó không xa. Tôi không thể chịu đựng nổi, nên đã quay về nhà", người hàng xóm Wayne Cameron kể lại. Perez đang đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ hai. Cô xuất hiện tại tòa lần đầu tiên hôm 28-6.

Cặp đôi bắt đầu đăng video lên kênh YouTube từ hồi tháng ba, với mục đích thể hiện "cuộc sống đời thực của họ". Đoạn video gần đây nhất của họ được đăng tải đúng ngày Ruiz bị bắn. Nó có tiêu đề: "Chơi những pha mạo hiểm ở hội chợ".

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng Tổng Thanh tra thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, một cục thuộc bộ này đã chi tới hơn nửa triệu USD trong hơn 2 năm qua chỉ để tăng lượt like trên Facebook.

Cụ thể, từ năm 2013 đến tháng 3-2015, Cục Chương trình thông tin quốc tế Mỹ đã triển khai quảng bá hình ảnh về Cục trên các trang facebook, Twitter hay các blog khác để tìm kiếm sự ủng hộ từ các đối tượng là người nước ngoài.

Kết quả trong hơn 2 năm, Cục này đã chi tổng cộng hơn 630.000 USD chỉ để tăng lượt like trên các trang Facebook của Cục.

Nhưng cũng nhờ vào khoản chi mạnh tay này, mà trên những trang Facebook bằng tiếng Anh của Cục đã có lượt từ 100.000 đến hơn 2 triệu lượt like. Riêng đối với những trang Facebook không phải là tiếng Anh cũng đạt khoảng 450.000 like.

Nguyễn Minh
.
.
.