Những nghĩa trang “độc” và “lạ” nhất hành tinh

Thứ Ba, 31/01/2012, 14:23

Ngoài "độc" và "lạ" thì nó còn mang những nét của các trường phái nghệ thuật, tôn giáo… Nghĩa trang lâu đời nhất cũng đã là hàng ngàn năm và mới nhất cũng đã nhiều thế kỷ…

Nghĩa trang đá Newgrane (Ai len)

Newgrane nằm tại hạt Meath, Ailen được xây dựng cách đây 5.000 năm (khoảng 3.200 năm trước công nguyên). Địa danh này tồn tại lâu đời hơn cả di tích bãi đá Stonehenge ở Anh và Kim tự tháp Ai Cập. Ụ đất hình bầu dục được bao quanh bởi 97 phiến đá, tất cả đều được trang trí theo hình tròn xoáy. Lối đi sâu 19m dẫn đến một hầm chữ thập với mái che. Người ta cho rằng, để xây dựng công trình như thế này cần ít nhất 300 người và hoàn thành trong 20 năm.

Nghĩa trang đá tảng ở Iran

Đây được xem là một công trình kiến trúc vĩ đại mà bạn hiếm khi gặp trong đời. Những viên đá tảng khổng lồ trên núi nằm cách thành phố Tây Nam Harsin ở tỉnh Kermanshah 25km đã được các nghệ nhân đục ra và đưa thi hài những người nổi tiếng và quan trọng ở Iran.

Nghĩa trang "Hài hước" (Rumani)

Địa danh này có tên là Cimitirul Vesel, nghĩa là "Nghĩa trang hài hước". Tên gọi ngược đời này xuất phát từ những màu sắc rực rỡ của các cây thánh giá và những bia mộ. Người Dacia được an táng ở nghĩa trang này, nghĩ rằng, chết nghĩa là chấm dứt tất cả, đó còn là một cơ hội để họ được gặp gỡ đấng tối cao. Cimitirul Vesel là sự sáng tạo của nghệ nhân Stan loan Patras, nhà điêu khắc, họa sĩ và nhà thơ người Rumani vào những năm 1930.

Thành phố Chết (Nam Ossetia)

Các nhà thờ đạo Kitô và những ngôi mộ cổ tráng lệ là những điểm đặc trưng khi nói về "thành phố Chết", vùng đất rất thu hút khách du lịch ở Nam Ossetia. Làng Dargavs, hay còn gọi là "thành phố Chết" có gần 100 hầm mộ cổ, là nơi chôn cất những người từng sống dưới thung lũng. "Thành phố Chết" tồn tại từ thế kỷ 14. Những người Ossetia định cư ở năm ngọn núi, nhưng đất đai quá đắt khiến họ phải chọn nơi nhiều gió và khắc nghiệt nhất để làm nghĩa địa.

Nghĩa trang sa mạc (Trung Quốc)

Ở giữa sa mạc phía bắc Tây Tạng, các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa khai quật được một khu nghĩa trang lạ thường. Những cư dân được an táng ở đây đã mất khoảng 4.000 năm trước, nhưng thi thể của họ vẫn được bảo quản bởi không khí khô ráo.

Những người ở đây mang đặc điểm của người châu Âu, mũi cao, tóc nâu.

Nghĩa trang treo (Philippines)

Cách thị trấn đảo Luzon của Banaue, Bắc Manila khoảng 6 tiếng đồng hồ đi xe bus là nơi người dân Sagada có tập tục an táng độc đáo. Quan tài ở đây được làm bởi chính những người già trước khi họ qua đời. Nếu họ quá yếu hoặc bị bệnh thì con trai hay họ hàng thân thuộc sẽ giúp họ làm việc đó. Thi thể người đã khuất sau đó sẽ được đưa vào quan tài, và treo lên vách đá. Người Sagada chuộng cách an táng như thế này hơn là chôn dưới lòng đất, bởi lẽ họ đã có truyền thống này từ cách đây hơn 2000 năm.

Nghĩa trang vĩ nhân (Argentina)

La Recoleta là nghĩa trang nổi tiếng nằm tại Recoleta, gần thủ đô Buenos Aires Argentina. Địa danh này là nơi tập trung phần mộ của những người nổi tiếng của đất nước, gồm có cả Eva Perón, Raúl Alfoonsin và một số tổng thống Argentina. Là nơi lưu giữ di hài của các tổng thống, những anh hùng dân tộc, những người lính dũng cảm, các nhà khoa học lớn và cả những nghệ sĩ, ngôi sao danh tiếng.

Wadi-us-Salaam, nghĩa trang Hồi giáo (Iraq)

Wadi-us-Salaam (có nghĩa là Thung lũng hòa bình) là nghĩa trang Hồi giáo lớn nhất và là một trong số những nghĩa trang lớn nhất trên thế giới. Diện tích của khu vực này rộng tới 6km2, nằm tại Najaf, Iraq, và là nơi tập trung mộ phần của khoảng 5 triệu tín đồ Hồi giáo.

Cross Bones, nghĩa trang phái nữ (Anh)

Cross Bones là một nghĩa trang độc đáo ở Anh. Nơi đây vốn là nghĩa địa ở London từ thời Trung cổ. Ban đầu, nghĩa trang này là nơi an táng của những phụ nữ cô đơn không có ai thờ cúng và được biết đến với tên gọi "Nghĩa trang phụ nữ độc thân". Nó trở thành nghĩa trang dành cho người nghèo từ năm 1796 và có hơn 15.000 người được chôn cất ở đây.

Nghĩa trang dưới đại dương (Miami, Mỹ)

 

Lăng mộ dưới nước hay còn được biết đến với tên gọi "Nghĩa trang Đại tây dương" là khu lưu giữ tro của người đã khuất, và cũng là vùng nhân tạo dưới đáy biển rộng nhất trên thế giới với diện tích 56.000m2, cách biển Key Biscayne, Florida, Mỹ 5.2 km. Đây là một khu an táng dưới biển, được thành lập từ năm 2007 sau khi gặp phải rất nhiều khó khăn, bao gồm cả vấn đề cấp phép

Lai Nguyễn - Tuấn Anh (theo Oddee)
.
.
.