Những người phụ nữ tuyên chiến với tệ nạn

Thứ Sáu, 07/08/2015, 11:10
Họ, những người phụ nữ chân yếu tay mềm, nhưng bằng trách nhiệm trước cuộc sống và người dân, đã khéo thu xếp công việc gia đình để làm công việc xã hội. Từ sáng kiến thành lập những câu lạc bộ tại địa phương, họ đã và đang góp phần rất lớn vào việc gìn giữ bình yên thôn xóm, bài trừ tệ nạn.

Làng quê huyện Gia Bình (Bắc Ninh) từng có những "cơn bão" ma túy quét qua, khiến nhiều tổ ấm tan vỡ, an ninh trật tự có nhiều yếu tố phức tạp. Xã Giang Sơn, vùng quê lúa thanh bình cũng không ngoại lệ. Bà Nguyễn Thị Trình là hội viên Hội phụ nữ xã nhiều năm, tận mắt thấy nhiều chị em có chồng mắc nghiện, buôn bán ma túy, đều lâm vào hoàn cảnh thương tâm.

Năm 2005, bà là Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Hữu Ái, đã đề xuất thành lập câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (CLB PCTP và TNXH) thôn Hữu Ái. Xét thấy đây là việc cần thiết, công an xã Giang Sơn đã xin ý kiến công an huyện Gia Bình và được chấp thuận. CLB PCTP và TNXH thôn Hữu Ái ra đời, với 14 thành viên chủ chốt, đến nay đã phát triển hơn 20 thành viên.

Bà Nguyễn Thị Trình (bên trái) và bà Đặng Thị Hồng Nhân luôn nhiệt tình với công việc chung.

Có một điều đặc biệt, đa số thành viên là những người từng lầm lỡ, mắc nghiện, trộm cắp bị phạt tù, nay tái hòa nhập cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Trình cho biết: "Ở vùng rốn ma túy, nếu những người từng lầm lỡ đứng ra tuyên truyền, kết hợp cùng công an xã, các ban ngành đoàn thể khác thì sẽ hiệu quả lắm. Từ ngày có CLB, tình hình an ninh trật tự trong thôn, xóm cũng được bảo đảm hơn, giảm tình trạng nghiện hút, trộm cắp, đánh bạc…”.

Xã An Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cũng đã thay đổi nhiều, nhờ sự "ra tay" của những người phụ nữ tâm huyết. Ngược dòng thời gian, chục năm về trước, nơi đây cũng là vùng quê xảy ra hiện tượng trộm cắp tài sản, rồi xuất hiện các tệ nạn lô đề, cờ bạc, nghiện hút... Cuộc sống của người dân bị xáo trộn bởi lúc nào cũng phải đề phòng mất trộm, hiện tượng đánh nhau, hiềm khích, kích động cũng xảy ra liên miên. Lãnh đạo địa phương xác định: muốn xây dựng và duy trì mối đại đoàn kết trong xã phải thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhiều giải pháp đã được đặt ra, nhưng khả thi và hiệu quả nhất là thành lập CLB PCTP và TNXH, vào năm 2005. Trong các mô hình ở xã, thì mô hình tại thôn Non Sáu là điển hình nhất, hơn 60 thành viên tham gia, với sự nhiệt tình của chị Lê Thị Hoa - Chủ nhiệm CLB PCTP và TNXH thôn Non Sáu, CLB đã hoạt động rất hiệu quả.

Tương tự, xã Thủ Sỹ- thành phố Hưng Yên - tỉnh Hưng Yên có "nữ tướng" chống tệ nạn xã hội Đặng Thị Hồng Nhân vô cùng năng nổ. Năm 2000, tệ nạn ma túy tràn về vùng quê của bà, khi đó, bà là một người nổi tiếng của tỉnh về công tác tuyên truyền, đã đứng lên thành lập CLB PCTP và TNXH xã Thủ Sỹ. Với 29 thành viên tích cực, gồm 6 nữ, còn lại là công an viên, cán bộ Hội Nông dân. CLB có nhiệm vụ kết hợp cùng với nhân dân phát hiện những ổ, nhóm tội phạm, những đối tượng nghiện hút để chỉ điểm, báo với lãnh đạo, tuyên truyền để nhân dân cùng bài trừ tệ nạn. Đặc biệt, CLB đã góp hàng trăm tin báo, trong đó có hơn 10 tin báo bắt được đối tượng truy nã. CLB cũng xây dựng 5 hòm thư, đặt rải rác trên địa bàn, để nhân dân cùng phát hiện, tố giác, cùng với cán bộ "làm sạch" tội phạm và tệ nạn.

Một điểm chung giữa những người phụ nữ nhiệt tình này là luôn ăn cơm nhà làm việc xã hội. Họ không quản ngại khó khăn, chẳng ngại trả thù, đặt việc chung lên hàng đầu. Ông Đào Văn Sỹ, cán bộ Văn phòng xã Thủ Sỹ (Hưng Yên) kể: "Trước đây tôi là phó công an xã, ngày nào cũng đi gom người, rồi truy bắt. Quê tôi có 2 cái chợ, có bờ sông, có khi bọn chúng ngồi la liệt, ném giấy bóng, kim tiêm rất nhiều. Bản thân bà Nhân, dù việc gia đình bận rộn, con cái đi làm ăn xa, bà vẫn có gắng thu xếp công việc gia đình để làm việc xã hội, lại tham gia Đội văn nghệ huyện Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên. Tấm gương cần mẫn làm việc, giữ bình yên làng xóm, xã hội như bà Nhân đáng để người khác học tập, nhân rộng".

Chắc chắn, để bình yên, thì chính những vùng quê phải sạch tệ nạn. Việc tuyên chiến với những thói hư, tật xấu, những tệ nạn xã hội của những nữ chủ nhiệm là vô cùng đáng quý, được khích lệ, động viên nhiều hơn. Chị Lê Thị Hoa - Chủ nhiệm CLB PCTP và TNXH thôn Non Sáu (xã An Thượng) cho biết: CLB đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động cụ thể; tổ chức sinh hoạt đều đặn vào ngày 15 âm lịch hàng tháng. Trong mỗi buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm CLB thực hiện thông tin đầy đủ về tác hại, những diễn biến mới của các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, gây gổ, đánh nhau... cũng như thủ đoạn của các loại tội phạm để có biện pháp phòng ngừa”, chị Hoa nói.

Trước hết, các bà các chị kiến nghị địa phương cần tạo điều kiện, để CLB có thêm kinh phí hoạt động. Đó không chỉ là những mong mỏi thiết thực, mà là những trở trăn. Bởi dù thế nào, những hoạt động khó khăn như thế, không chỉ làm "chay", với tâm huyết, mà cần có cả nguồn lực, được cộng đồng chung tay động viên, ghi nhận xứng đáng công lao đóng góp cho công tác cơ sở.

Hải Miên
.
.
.